Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 14/3.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 14/3.

Theo VNDirect, nhà đầu tư nên kiên nhẫn quan sát, việc mua vào chỉ có thể tính đến vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau - Nguồn ảnh: VNDirect.

Có thể chỉ là bẫy phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mốc hỗ trợ 38.2% Fibonacci đã phát huy sức mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, giúp cho thị trường tăng điểm về cuối phiên. Thanh khoản HNX cao hơn 2 phiên trước, nhưng không mang tính đại diện cho toàn thị trường khi phần lớn là do sự đóng góp của nhóm ngân hàng, các cổ phiếu còn lại trên cả HNX và HSX đều có mức thanh khoản thấp hơn so với phiên trước.

Chính vì vậy, chúng tôi đánh giá phiên tăng điểm này chỉ là sự nảy lại sau 4, 5 phiên giảm điểm liên tiếp, không phải là sự khẳng định điều chỉnh đã kết thúc. Việc tăng điểm có thể vẫn sẽ tiếp diễn trong phiên ngày mai, nhưng xung lực không quá mạnh. Thị trường sau đó có thể sẽ giảm điểm, hoặc lình xình 1 vài phiên nữa mới giải quyết xong nhịp điều chỉnh này.

Nhà đầu tư cẩn trọng trong quyết định mua vào, vì có thể đây chỉ là bẫy phục hồi (bulltrap). Để bảo toàn thành quả của nhịp sóng trước, chúng tôi khuyến nghị quý vị kiên nhẫn quan sát, việc mua vào chỉ có thể tính đến vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau”.

Cơ hội để tái cơ cấu lại danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Việc thị trường bật tăng sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp có lẽ không gây nhiều ngạc nhiên với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt khi 2 chỉ số đều đi vào vùng hỗ trợ, 420-425 đối với VN-Index và 69-70 đối với HNX-Index. Khối lượng giao dịch cả hai sàn vẫn duy trì ở mức thấp, điều này phần nào cho thấy lượng cung tiềm ẩn ở vùng giá cao vẫn lớn.

Như đã đề cập ở bản tin trước, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ xuất hiện từ 1-2 phiên bật tăng, tuy nhiên những phiên này là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cũng như tránh mua đuổi ở các mức giá cao. Theo quan điểm của BVSC, nhà đầu tư nên duy trì quan điểm thận trọng trong các quyết định mua vào, tỷ trọng tiền mặt cao có thể là lợi thế trong bối cảnh hiện tại".

Khả năng giảm sâu là không cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Thị trường tái diễn kịch bản giằng co giữa mua và bán. Áp lực bán ra có phần chững lại do tâm lý chốt lời không còn mạnh mẽ như những phiên giao dịch trước. Tuy nhiên, tâm lý người mua cũng chưa thoát khỏi trạng thái thận trọng, thăm dò khiến cho đà hồi phục của VN-Index phần nào bị hạn chế.

Đóng cửa phiên giao dịch, với mức tăng nhẹ 1,37 điểm nhưng thanh khoản suy giảm, VN-Index vẫn chưa cho thấy khả năng tái diễn của xu thế tăng điểm ngắn hạn.

Điểm tích cực trong phiên giao dịch hôm nay phải kể đến diễn biến tích cực tại nhóm cổ phiếu ngân hàng đã góp phần đưa VN-Index hồi phục trở lại. Ngoài ra, những thông tin hỗ trợ liên tiếp xuất hiện cũng đã tạo hiệu quả tích cực nhất định nâng đỡ VN-Index trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Với chuỗi phiên giảm điểm vừa qua, chúng tôi cho rằng khả năng chỉ số tiếp tục giảm sâu là không cao. Kết hợp với các yếu tố tác động đến diễn biến thị trường ở thời điểm hiện tại, nhiều khả năng cung – cầu trên thị trường sẽ sớm tìm được điểm cân bằng khi VN-Index tiếp tục kiểm tra khu vực hỗ trợ 400 – 420 điểm.

Chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan vào xu thế thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của xu thế hồi phục trở lại”.

Khả năng chuyển sang trạng thái lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thông tin bóng gió về việc SHB thâu tóm HBB đã tạo nên sức hấp dẫn trong hoạt động đầu cơ đối với hai cổ phiếu này, thể hiện ở tốc độ khớp lệnh và thanh khoản ở mức cao. SHB đóng cửa phiên gần mức giá trần, trong khi đó HBB cũng giữ được mức tham chiếu bất chấp lực bán ra khá mạnh.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 13/3/2012  cả 2 sàn đã hồi phục nhẹ trở lại, sau khi chạm vào vùng hỗ trợ mạnh đối với HNX-Index ở mức 67-69 như trong báo cáo chúng tôi đề cập trước đó.

Tuy nhiên, mức tăng chưa mạnh và vẫn chưa thực sự thu hút được lực cầu mạnh như thời gian trước đó. Vì vậy có khả năng thị trường sẽ chuyển sang trạng thái sideway (lình xình) ở những phiên sắp tới, cho đến khi có một phiên tăng hoặc giảm mạnh kèm thanh khoản gia tăng để hình thành xu hướng rõ nét”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: