Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/3.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15/3.

Theo VNDirect, tổng thời gian điều chỉnh cho đến thời điểm này đã là 7 phiên.

Khả năng đi xuống lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Giao dịch của cổ phiếu rơi vào tình trạng yếu thanh khoản mà chúng tôi gọi là đặc trưng của bear market. Thông thường chúng ta cần rất nhiều tiền để đẩy giá cổ phiếu đi lên trong khi ngược lại, giá rất dễ dàng đi xuống bằng chính sức nặng của nó. Đây là một trong những nguyên tắc đơn giản giúp nhận biết đâu là giai đoạn cần phải đứng ngoài thị trường.

Với thanh khoản duy trì quanh 60 triệu ở vùng giá hiện tại, để đẩy thị trường lên tiếp là điều gần như không thể về mặt logic. Chưa kể áp lực bán sẽ cộng dồn theo thời gian do tỷ trọng cung giá cao đang lớn dần lên. Nói cách khác, thị trường càng kéo dài tình trạng hiện tại, khả năng đi xuống càng lớn.

Đánh giá về hỗ trợ và kháng cự của 2 chỉ số, chúng tôi cho rằng hỗ trợ vẫn nằm tại SMA20 tương ứng 425 và 68,68 trong khi kháng cự theo Fibonacci retracement .236 và .382 là 440 và 71. Hỗ trợ SMA20 tương đối mạnh nên có thể mất một vài phiên chỉ số sẽ giao dịch quanh vùng giá này trước khi diễn biến xấu đi”.

Chủ động hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư đa phần duy trì trạng thái thận trọng và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của xu thế. Ngoài tâm lý e ngại rủi ro ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư hiện tại cũng đang chịu ảnh hưởng bởi tình trạng nhiễu thông tin và thông tin không chính xác.

Trong thời gian gần đây, khá nhiều các thông tin mang tính bất thường đã được công bố nhưng cũng nhanh chóng bị phủ định ngay sau đó. Điều này đã tạo tác động khá tiêu cực do nhà đầu tư trở nên hoang mang với những nguồn thông tin nhận được, kể cả những thông tin tốt mang tính hỗ trợ. Theo đó, chúng tôi cho rằng tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ chưa thể sớm tìm được điểm tựa cần thiết trong ngắn hạn.

Với nhịp điều chỉnh đang diễn ra thì diễn biến của VN-Index phụ thuộc chủ yếu vào khả năng nâng đỡ thị trường của khu vực hỗ trợ 400 - 420 điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng, quan sát thị trường và có thể chủ động hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm”.

Vẫn nên đứng ngoài quan sát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Phiên giao dịch ngày 14/3 có diễn biến trái chiều vào cuối phiên với thanh khoản được giữ ổn định so với những phiên giao dịch trước đó. Đây là tín hiệu củng cố xu hướng sideway của xu hướng ngắn hạn hiện tại mà chúng tôi đã đề cập ở báo cáo phiên trước đó.

Vì vậy, đối với những nhà đầu tư theo xu hướng thị trường chung vẫn nên đứng ngoài quan sát, tuy nhiên những ai vẫn muốn có lợi nhuận không phụ thuộc vào thị trường có thể tham gia giải ngân vào những mã cơ bản tốt, tổ chức nắm giữ phần lớn”.

Chưa thể tìm được điểm cân bằng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mốc hỗ trợ Fibonacci 38.2% chỉ giúp cho  thị trường tăng điểm phiên hôm qua và nửa đầu phiên hôm nay. Như vậy, tổng thời gian điều chỉnh cho đến thời điểm này đã là 7 phiên, đúng như cảnh báo về nhịp điều chỉnh tính bằng tuần mà chúng tôi đề cập trong những phiên vùng đỉnh tuần trước. Sự giảm điểm quay trở lại rất sớm cho thấy lực mua vào trong giai đoạn này khá dè dặt dù bên bán cũng không quyết liệt bán ra. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ phải mất thêm vài phiên nữa mới có thể tìm được điểm cân bằng. Chúng ta cần kiên nhẫn quan sát thị trường thêm một thời gian nữa, có thể đến đầu tuần sau mới có thể xác định xu hướng tăng dài hơn có được khẳng định và nên cân nhắc việc mua vào hay không.

Nhịp điểu chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhà đầu tư hạn chế giải ngân để bảo vệ thành quả của nhịp sóng vừa rồi. Các quyết định mua vào cụ thể sẽ được chúng tôi khuyến nghị trong các bản tin tiếp theo”.

Dao động với xung lượng không lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Trong khi các thông tin tích cực liên quan đến sự cải thiện thanh khoản ngân hàng; động thái hạ lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại; mức CPI thấp được dự báo của tháng 3 cũng như đà tăng tích cực của thị trường thế giới…dồn dập được công bố dường như chưa đủ lực để nâng đỡ tâm lý đầu tư thoát khỏi trạng thái dè dặt thì biến động trái chiều của nhóm ngân hàng đã đưa đến hai trạng thái thị trường hôm nay. Trong khi nỗ lực tăng điểm cuối phiên của VN-Index được đánh dấu bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là sự dẫn dắt của STB, trong khi đó, sự trượt dốc của cổ phiếu HBB sau thông tin Ngân hàng Nhà nước phủ nhận việc chấp thuận cho SHB mua lại HBB cũng góp phần khiến HNX-Index không thể bảo vệ mốc 70 điểm đến cuối phiên.

Chúng tôi cho rằng, các thông tin liên quan đến thâu tóm sáp nhập ngân hàng lại sẽ vẫn còn là câu chuyện chưa có hồi kết sẽ còn tác động đến diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch còn lại của tuần này. Vì vậy, nếu không có thêm các thông tin hỗ trợ khác từ phía chính sách, khả năng thị trường sẽ dao động với xung lượng không lớn quanh các mốc hỗ trợ hiện tại là 69 điểm với HNX-Index và 430 điểm với VN-Index. Quyết định giải ngân chỉ nên được xem xét nếu khối lượng giao dịch được cải thiện, nhóm cổ phiếu ngân hàng phát huy được vai trò tích cực với phần còn lại của thị trường và cùng với đó là sự tham gia tích cực của khối ngoại”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: