Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 19/1.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 19/1.

Giằng co nhẹ với thanh khoản thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Những phiên giao dịch cận Tết Nguyên đán hàng năm thường khá buồn tẻ với thanh khoản thấp và đây là một đặc điểm có tính quy luật, không có ý nghĩa nhiều đến việc xác lập xu thế thị trường. Đa số các nhà đầu tư đều đang trong trạng thái chờ đợi, đan xen giữa tâm lý chán nản sau giai đoạn sụt giảm sâu của giá cổ phiếu và kỳ vọng vào những tín hiệu khởi sắc sau Tết. Bên cạnh đó, những thông tin về kết quả kinh doanh năm 2011 của các doanh nghiệp đã bắt đầu được công bố nhưng cũng không có vai trò lớn trong diễn biến giá của cổ phiếu khi đã được phần nào phản ánh từ trước đó.

Như vậy, BVSC cho rằng trong những phiên giao dịch còn lại của năm cũ và một vài phiên giao dịch đầu năm mới, kịch bản giằng co nhẹ với thanh khoản thấp nhiều khả năng sẽ còn tái diễn. Hai chỉ số có thể kéo dài thêm nhịp hồi phục hiện tại nhưng sẽ sớm gặp phải các vùng kháng cự mạnh tại xung quanh 370 điểm đối với VN-Index và 59 điểm đối với HNX-Index. Các nhà đầu tư được khuyến nghị bám theo xu hướng chủ đạo, chốt lời và giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ khi thị trường tiếp cận các ngưỡng kháng cự này”.

VN-Index có khả năng quay đầu giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Mặc dù đã đóng cửa bên trên đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh 475, 428 và 396, cây nến hình thành cuối phiên 18/1 không cho thấy lực cầu mạnh. Trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ giao dịch giằng co.

Khả năng cao hơn VN-Index sẽ quay đầu giảm. Ngược lại, VN-Index có thể tiếp tục phục hồi về vùng kháng cự 375-380. Tuy nhiên, điều quan trọng là khối lượng cần cải thiện để cho thấy lực cầu mạnh.

HNX-Index giao dịch lình xình trong phần lớn thời gian trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Lực cầu mạnh cuối phiên giúp HNX-Index kết thúc phiên với số điểm tăng khá.

Tuy nhiên, tương tự VN-Index, khối lượng giao dịch giảm cũng làm cho phiên tăng thiếu sức mạnh. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ. Tín hiệu mua sẽ xuất hiện cho nhà đầu tư ngắn hạn nếu HNX-Index vượt lên trên đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh 80, 71 và 64”.

Chưa dễ giảm mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Thị trường hồi phục trở lại với số mã tăng nhiều hơn đáng kể số mã giảm. Tuy nhiên, mức tăng/giảm tập trung xoay quanh 1-2 bước giá cho thấy xu hướng ổn định dần của thị trường. Khối lượng giao dịch cũng có cùng xu hướng này với mức giảm đột biến. Chỉ còn 2 phiên giao dịch nữa thị trường sẽ có kì nghỉ dài, biến động trong những phiên còn lại ít khả năng có tác động mạnh tới xu hướng xa hơn.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ. Xu hướng này có dấu hiệu định hình và có thể kéo dài, tuy nhiên cường độ không đủ ấn tượng. Lượng giao dịch của khối này không chiếm tỉ trọng lớn, đặc biệt nếu thị trường trở lại quy mô bình thường.

Lượng cung cạn kiệt cho thấy khả năng thị trường giảm mạnh chưa dễ xảy ra ngay. Mặt khác, kì nghỉ dài khiến động lực cho sự vội vàng không rõ ràng, mối liên hệ giữa xu hướng trước và sau tết không có cơ sở tốt. Với xu hướng hiện tại và kì nghỉ, chúng tôi không kì vọng có sự đột biến. Nếu giá cổ phiếu không có mức giảm hấp dẫn, nhà đầu tư nên chờ đợi thời điểm có rủi ro thấp hơn”.

Nên hạn chế việc mua thêm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mặc dù áp lực bán ra không mạnh nhưng hai sàn chỉ tăng điểm nhẹ, không có nhiều cổ phiếu dư mua giá trần cho thấy dòng tiền vào thị trường khá dè dặt. Hai chỉ số tăng điểm là nhờ có sự hỗ trợ của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Thị trường chung chưa cho thấy sự đồng thuận.

Đây là lần đầu tiên đường giá 2 sàn vượt qua đường kênh giảm giá kể từ 14/9 phần nào thể hiện sự tích cực, nhưng để khẳng định một nhịp tăng thì thị trường cần thêm thời gian tích lũy, có sự tham gia của dòng tiền mới. Thanh khoản vẫn là yếu tố hàng đầu để chúng tôi khẳng định sóng hồi vẫn tiếp tục.

Về điểm số, thị trường khá tích cực nhưng khi chưa có sự đồng thuận của thanh khoản, việc mua thêm nên hạn chế”.

Nhà đầu tư ngắn hạn cân nhắc bán ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Chỉ còn hai phiên giao dịch nữa là đến kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên nhiều khả năng sẽ khó có yếu tố đột biến xuất hiện. Thêm vào đó, đà tăng của VN-Index vẫn chưa hoàn toàn bứt phá ra khỏi kênh xu hướng giảm trung hạn. Tín hiệu xu hướng tăng điểm chỉ được xác nhận nếu VN-Index tiếp tục bứt phá lên khỏi ngưỡng kháng cự 370 điểm với thanh khoản được cải thiện rõ rệt. Trong bối cảnh thông tin hỗ trợ tích cực vẫn chưa xuất hiện và dòng tiền vào thị trường chưa được khơi thông thì xu thế tăng điểm của VN-Index vẫn chưa được đánh giá cao trong ngắn hạn.

Xét các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ở thời điểm hiện tại, FPTS cho rằng kịch bản cho VN-Index trong phiên giao dịch tiếp theo sẽ là đi ngang và giằng co trong bên độ hẹp với thanh khoản sẽ tiếp tục suy giảm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục cân nhắc việc bán ra nếu đã thu được lợi nhuận kỳ vọng”.

Có thể tranh thủ kiếm lời ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Dường như nhà đầu tư hiện tại vẫn chưa quan tâm nhiều đến thị trường chứng khoán trong giai đoạn  tết nguyên đán sắp tới, thể hiện ở thanh khoản những phiên gần đây khá thấp, thậm chí thấp nhất trong lịch sử. Đà tăng giá được tạo động lực bởi các cổ phiếu ngành ngân hàng và nhóm tứ trụ bên HSX, tuy nhiên có vẻ thiếu động lực khi số mã giảm giá dần tăng lên.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 17/1 kết thúc với diễn biến tăng nhẹ ở cả 2 sàn cùng với thanh khoản suy giảm cho thấy tình trạng ít biến động vẫn chưa được cải thiện. Thị trường chỉ hình thành xu hướng rõ nét khi đà tăng giá phải được hỗ trợ từ lực cầu mạnh dần, vì vậy đối với nhũng nhà đầu tư thận trọng vẫn nên đứng ngoài chờ tín hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư có mức độ rủi ro cao hơn, có thể xem xét riêng từng mã cổ phiếu đã hình thành sóng tăng để tranh thủ kiếm lời ngắn hạn”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: