Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 2/3.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 2/3.

Theo SSI, nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn chế mua vào vùng giá cao trong phiên - Nguồn ảnh: VNDirect.

Hạn chế mua vào vùng giá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Dòng tiền chảy vào mạnh các cổ phiếu ngân hàng và một số cổ phiếu bất động sản khiến các cổ phiếu này đều tăng mạnh mẽ. Cây nến ngày Small White Candle với bóng nến dưới tiến sát mức đóng cửa cao nhất của tuần trước.

Như vậy, sau khi tiệm cận đường viền cổ (Neck Line) của mẫu hình vai đầu vai ngược, chỉ số đã hồi phục trở lại khá tốt. Phiên giao dịch cuối tuần chỉ số VN-Index sẽ kiểm định lại mốc kháng cự 430 điểm. Trường hợp các cổ phiếu blue-chip và trụ cột của VN-Index tiếp tục giữ được xu hướng tăng giá, khả năng chỉ số VN-Index sẽ sớm bứt phá mốc kháng cự này để chinh phục các mốc cao mới.

Chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn chế mua vào vùng giá cao trong phiên”.

Có thể mất cả tuần để điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường tăng điểm nhưng vẫn xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo về khả năng xảy ra nhịp giảm điểm trước mắt. VN-Index vẫn chưa vượt được lên vùng giá cao nhất trong vòng 6 ngày qua, HNX-Index dù đạt giá đóng cửa cao nhưng vẫn chưa vượt mức cao nhất của ngày 28/2 và đặc biệt là phần điểm tăng này có sự đóng góp của lớn của các mã ngân hàng. Hiện tượng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là việc thị trường tăng điểm trở lại phiên thứ 2 nhưng thanh khoản lại đi xuống cho thấy xung lực của thị trường yếu hơn trước rất nhiều.

Chúng tôi cho rằng đây vẫn chỉ là nhịp tăng cố gắng của thị trường được hỗ trợ bởi nhóm ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn. Sự tăng điểm này sẽ sớm kết thúc, có thể sẽ diễn ra ngay trong phiên thứ 6 hoặc đầu tuần sau, thị trường sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh tương đối như chúng tôi nhắc đến trong các bản tin trước.

Nhà đầu tư tránh mua đuổi cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày mai. Các tài khoản còn trạng thái cổ phiếu tiếp tục cân nhắc chốt lời. Thị trường có thể mất cả tuần sau để điều chỉnh, các khuyến nghị giải ngân trở lại sẽ được chúng tôi cập nhật vào các bản tin tiếp theo”.

Nhiều khả năng sẽ xảy ra sóng điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Mặc dù bị kéo xuống dưới tham chiếu ngay sau khi mở cửa ít phút, VN-Index vẫn nỗ lực để có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp.
Sau mô hình Engulfing hình thành trước đó, cây nến Hang Man ngày hôm qua làm tăng khả năng VN-Index đảo chiều giảm điểm trong các phiên tới.

Một điểm khác mà nhà đầu tư nên chú ý là khối lượng giao dịch co xu hướng giảm trong hai phiên tăng vừa qua trong khi tăng đột biến trong phiên rớt mạnh hôm thứ Ba. Điều này cho thấy đà đi lên không vững chắc.
Do đó, một sóng điều chỉnh nhiều khả năng sẽ xảy ra. Tuy nhiên, với xu hướng tăng ngắn hạn, đó sẽ là cơ hội mua vào tốt cho nhà đầu tư.

Cùng lúc đó, chỉ số VN30-Index đang đóng cửa ở mức 491,01, gần vùng kháng cự 490-500. Do đó, chỉ số này có thể giằng co trong các phiên tới. Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng có phiên tăng phiên thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm không củng cố phiên tăng điểm.

Hiện HNX-Index đang giao dịch gần vùng kháng cự 70-72 nên có thể giao dịch giằng co trong các phiên tới”.

Chiến lược nắm giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Như bản tin trước, BVSC cho rằng, một phiên phân phối khối lượng lớn chưa đủ sức phủ nhận nhịp hồi phục lần này. Trong những phiên điều chỉnh vừa qua, vẫn có dòng cổ phiếu mang tính trụ cột giữ nhịp cho thị trường. Mặc dù vậy, sự phân hóa đang ngày càng trở nên rõ nét và chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều nhóm cổ phiếu dẫn dắt, sau một đợt tăng mạnh đã không còn duy trì được sức hấp dẫn với dòng tiền và chỉ còn đóng vai trò “theo nhịp”.

Nhìn chung, lực cầu từ khối nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và một bộ phận các nhà đầu tư cá nhân hiện vẫn đang đủ sức hấp thụ áp lực cung chốt lời và chúng tôi duy trì chiến lược nắm giữ cổ phiếu. Việc mua vào tăng tỷ trọng trong những phiên tới không được khuyến nghị do phải chịu rủi ro T+4 ở mức cao.

Tín hiệu bán giảm tỷ trọng chỉ xuất hiện nếu trong phiên ngày mai, khi thử thách lại vùng đỉnh cũ, thị trường có tín hiệu đuối sức, quay đầu giảm mạnh về cuối phiên với khối lượng lớn khớp lệnh”.

Khả năng tiếp tục giao dịch giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Khối lượng sụt giảm trong phiên hôm nay phần nào phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng đối với cả 2 chỉ số trong bối cảnh chưa có thêm thông tin vĩ mô hỗ trợ. Bên cạnh đó, dưới góc độ kỹ thuật, các chỉ báo động lượng đang có dấu hiệu “phân kỳ”.

Chúng tôi cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong vài phiên tới trước khi xác định xu hướng mới.  Chúng tôi bảo lưu quan điểm đứng ngoài và quan sát là lựa chọn nên được ưu tiên vào thời điểm này”.

Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh giữa các nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư tranh thủ giai đoạn giằng co để cơ cấu lại danh mục. Các cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ hiện vẫn chịu áp lực bán ra do tâm lý chốt lời và e ngại rủi ro ngắn hạn. Trong khi đó, tâm điểm của thị trường dịch chuyển về nhóm các cổ phiếu ngân hàng với mức tăng mạnh, khối lượng giao dịch đột biến và diễn biến tích cực của một vài cổ phiếu.

Có thể thấy, tâm lý nhà đầu tư không còn hào hứng, mạnh bạo như trong nhịp tăng mạnh trước đó của VN-Index và thay vào đó là trạng thái thận trọng, thăm dò. Sức mua vì vậy chững lại và có sự chọn lọc để tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lời với ít rủi ro hơn.

Mặc dù dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì khá tốt nhưng nếu không có yếu tố tích cực đủ mạnh tác động đến tâm lý nhà đầu tư thì xu thế tăng điểm trở lại của VN-Index sẽ cần sự hỗ trợ của một giai đoạn tích lũy nhất định. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài, quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn khi chỉ số kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 430 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: