Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/4

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 4/4.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 4/4.

Theo FPTS, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục giải ngân vào những mã có cơ bản tốt, thanh khoản.

Giảm tỷ trọng giao dịch T+4

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Lượng cung chốt lời tạm thời giảm sau mấy phiên liên tiếp bán ra, khiến cầu thắng thế trong ngắn hạn. Cây nến ngày tăng điểm và vận động trong vùng giằng co 437-450 điểm. Mặc dù tăng điểm nhưng tính thanh khoản lại giảm sút về mức hơn 54 triệu đơn vị, giảm 12,35% so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Chỉ số VN-Index vẫn vận động ở dưới đường hỗ trợ xu hướng và nằm trong vùng Bearish Zone cùng với tín hiệu tiêu cực của MACD. Các giao dịch có sẵn cổ phiếu phòng rủi ro nhiều khả năng tăng mạnh ở vùng này và bên cầm cổ phiếu sẽ gia tăng trở lại khi chỉ số tăng với tính thanh khoản không được cải thiện mạnh mẽ. Nhà đầu tư lướt sóng nên giảm tỷ trọng các giao dịch bắt đáy T+4 khi tín hiệu chưa có độ tin cậy”.

Vừa tích lũy vừa đi lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Dòng cổ phiếu chứng khoán bị bán rất mạnh đầu phiên, thậm chí có rất nhiều mã giảm sàn. Tuy nhiên về sau tăng trần mạnh mẽ nhờ ảnh hưởng của xu hướng chung. Ngoài ra nhóm ngân hàng sau một số phiên điều chỉnh cũng đã bật tăng trở lại, đặc biệt là HBB và MBB.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 3/4/2012 thị trường tăng mạnh ở cuối phiên, tuy nhiên thanh khoản lại giảm so với những phiên giao dịch trước đó. Điều này cho thấy có khả năng thị trường sẽ sideway theo chiều hướng đi lên trong những phiên tới (vừa đi lên vừa tích lũy). Vì vậy cũng có thể tham gia giải ngân vào một số mã đã hình thành rõ ràng xu thế đi lên để đón đầu xu thế của thị trường chung.

Có khả năng thị trường sẽ vừa tích lũy vừa đi lên trong những phiên sắp tới”.

“Tiếp diễn” của xu thế tăng trung hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường có phiên phục hồi khá tích cực về điểm số trên cả hai sàn. Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch có phần giảm sút và đứng ở mức thấp cho thấy đà tích lũy còn khá yếu. Diễn biến này được xem là hợp lý khi tâm lý nhà đầu tư còn tỏ ra thận trọng sau một nhịp điều chỉnh mạnh và xu hướng ngắn hạn kế tiếp của thị trường chưa được xác nhận.

Ở một góc độ khác, dòng cổ phiếu mang tính thị trường cao trên sàn Hà Nội hiện đang thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư hơn với lượng dư mua trần tại nhiều mã về cuối phiên. Điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn chưa rời bỏ thị trường và vẫn đang chờ tín hiệu để quay lại. Đây cũng là lý do trong bản tin trước chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể ưu tiên giải ngân từng phần vào các cổ phiếu nhiều khả năng sẽ nằm trong rổ tính HNX30.

Mặc dù thị trường có thể còn trải qua diễn biến rung lắc mạnh trong một hai phiên tới nhưng các yếu tố kỹ thuật vẫn đang ủng hộ cho khả năng xác lập các mẫu hình tam giác cho cả hai chỉ số. Đây đều là những mẫu hình có ý nghĩa “tiếp diễn” của xu thế tăng trung hạn. Như vậy, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm nắm giữ hoặc tích lũy từng phần với một tỷ trọng hợp lý tại vùng giá thấp trong các phiên tới”.

Xu thế hồi phục vẫn chiếm ưu thế

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Số liệu thống kê cho thấy chỉ số tồn kho của quý I/2012 đang ở mức báo động. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong nước vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tiêu thụ do ảnh hưởng của bất ổn kinh tế. Trong khi đó, mặc dù lãi suất đang có dấu hiệu giảm dần nhưng tốc độ giảm khá chậm và chính những chính sách ổn định kinh tế đã tác động đến tình hình sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 1/2012 sẽ không có nhiều đột biến tích cực.

Khả năng cao sẽ xuất hiện sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trong những phiên giao dịch tiếp theo. Mặc dù xu hướng chính của thị trường vẫn đang là đi lên song khoảng biến động của các chỉ số đang dần bị thu hẹp cho thấy khả năng của giai đoạn giằng co đi ngang trong ngắn hạn.

Trong trung và dài hạn, xu thế hồi phục vẫn chiếm ưu thế bởi tình hình kinh tế vĩ mô được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo để tránh bulltraps. Mặt khác, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục giải ngân vào những mã có cơ bản tốt, thanh khoản".

Xác suất giảm mạnh khó xảy ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Ba ngày nghỉ lễ đã phần nào giúp tâm lý các nhà đầu tư bình tĩnh trở lại,  trong khi đó mức giảm khoảng 20% ở nhiều mã đã bắt đầu tỏ ra hấp dẫn bên mua. Dòng tiền bắt đáy theo truyền thống vẫn tập trung chủ yếu ở các mã có lịch sử đầu cơ cao như nhóm chứng khoán, bất động sản và 1 số cổ phiếu penny có mệnh giá thấp. Giá trị giao dịch vẫn khá thấp là điều khiến chúng tôi lo ngại nhiều khả năng đợt phục hồi này khó kéo dài và do đó rủi ro T+4 vẫn là khá lớn.

Tuy vậy, mức độ hồi phục của thị trường trong phiên hôm nay có phần mạnh hơn kỳ vọng thể hiện qua việc nhiều mã tăng và giữ được giá trần cho đến cuối phiên giao dịch. Điều này có tác dụng giúp tâm lý thị trường trở nên tích cực hơn và do đó xác suất thị trường tiếp tục giảm mạnh sau đó là khó xảy ra. Nếu phiên tới thị trường tiếp tục tăng điểm với khối lượng giao dịch được cải thiện, các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân 1 phần nhỏ danh mục và các mã blue-chip thanh khoản và cơ bản tốt”.

Có thể tiếp tục phục hồi nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Với mức giá hiện tại thì chúng tôi vẫn duy trì quan điểm kỹ thuật rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong thời gian tới, ở chiều hướng tích cực, thị trường có thể tiếp tục phục hồi nhẹ. Mặc dù vậy thì điều cần thiết lúc này chính là khối lượng giao dịch cần được cải thiện hơn nữa, nếu không thì các phiên tăng sẽ không thể kéo dài.

Trên sàn Hà Nội thì HNX-Index đã có một phiên tăng mạnh, và như vậy thì phiên breakout trước đó không là thật, như vậy, chúng tôi nghiêng về khả năng HNX-Index có thể tiếp tục phục hồi nhẹ và di chuyển trong vùng 69-79. Ở chiều hướng tiêu cực hơn, khi mà các phiên tăng không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ khối lượng thì chỉ số này có thể giảm điểm xuống mức hỗ trợ 69-70”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: