Sự kiện hot
10 năm trước

Nhật hợp tác phát triển đô thị sinh thái tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã phối hợp bàn về các giải pháp triển khai Dự án liên chính phủ Việt Nam-Nhật Bản Phát triển các đô thị sinh thái tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã phối hợp bàn về các giải pháp triển khai Dự án liên chính phủ Việt Nam-Nhật Bản Phát triển các đô thị sinh thái tại Việt Nam.


(Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN)

Biên bản hợp tác triển khai dự án này đã được hai Bộ ký kết nhằm tạo cơ sở chính thức hóa và thúc đẩy các bước tiếp theo của dự án. Hoạt động này thể hiện mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đặc biệt trong bối cảnh kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản năm 2013.

Nội dung chính của biên bản hợp tác nhằm định hình rõ hơn mục tiêu dự án trong ngắn-trung và dài hạn; các phương thức hợp tác triển khai dự án; trách nhiệm của các bên trong việc cung cấp, xử lý thông tin và cam kết hỗ trợ triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến đô thị sinh thái tại Việt Nam.

Hai bên đã thảo luận cụ thể về tính khả thi cho các địa điểm được lựa chọn cho Dự án Phát triển đô thị sinh thái tại Việt Nam và Chương trình xây dựng Bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến đô thị sinh thái tại Việt Nam. Hiện dự án phát triển đô thị sinh thái được dự kiến triển khai tại 4 điểm thuộc các địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc lựa chọn địa điểm triển khai dự án vẫn đang tiếp tục được cân nhắc.

Hiện đoàn công tác của Bộ Xây dựng cũng đã khảo sát và tập hợp thông tin về một số đô thị sinh thái kiểu mẫu của Nhật Bản dự kiến sẽ áp dụng phát triển tại Việt Nam bao gồm Đô thị Yokohama Minato Mirai, đô thị Fugato-Tamagawa với mô hình phát triển dọc theo các tuyến đường tàu điện, đô thị Midtown Tokyo và Marunouchi…

Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã ký kết biên bản hợp tác về việc thúc đẩy Dự án đô thị sinh thái tại Việt Nam. Nội dung chính của Biên bản hợp tác là nhằm định hình rõ hơn mục tiêu dự án trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; các phương thức hợp tác triển khai dự án; trách nhiệm của các bên trong việc cung cấp và xử lý thông tin và cam kết hỗ trợ triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến đô thị sinh thái tại Việt Nam của phía Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Đối với Chương trình xây dựng Bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến đô thị sinh thái tại Việt Nam, Cục Đô thị-Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chuẩn bị các nội dung chính và kế hoạch triển khai cụ thể trong năm 2013 và 2014.

Dự kiến, hai bộ sẽ thành lập tổ công tác chung để cùng bàn thảo chi tiết và nhanh chóng thực hiện công tác lập đề xuất đăng ký Dự án ODA, tiến hành triển khai thực hiện dự án trong năm 2014.

Thu Hằng
theo Vietnam+

Từ khóa: