Sự kiện hot
11 năm trước

Nhiều bất thường từ thị trường lao động

“Bão” suy thoái tiếp tục kéo lùi thị trường lao động việc làm về… bất động.

“Bão” suy thoái tiếp tục kéo lùi thị trường lao động việc làm về… bất động.


Lao động sẽ khó tìm việc hơn trong năm 2013. Ảnh: Minh Anh.

Lao động thời vụ… mất hút. Gần một phần ba doanh nghiệp “nói không” với tuyển lao động mới. “Bão” suy thoái tiếp tục kéo lùi thị trường lao động việc làm về… bất động. Đó là những dấu hiệu “bất thường” của thị trường lao động, việc làm đầu năm 2013.

Doanh nghiệp “bất động” trước lao động mới

Ngày 3/1, ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (số 285, Trung Kính, Hà Nội) cho biết, nhu cầu tuyển dụng đầu năm 2013 vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc so với năm 2012. Dẫn nguồn tham khảo từ Tổ chức chuyên tư vấn về lương của Mỹ tại Việt Nam (Towers Watson), ông Chính cho rằng, trong năm 2013 tại Việt Nam sẽ có gần 30% doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng lao động mới. Thậm chí, sẽ có 3% doanh nghiệp cắt giảm nhân viên. Các con số nêu trên cho thấy dự báo về tình trạng chung của thị trường lao động năm 2013 sẽ là khá u ám.

Những dự báo nêu trên chỉ là con số để tham khảo bởi hiện sức khỏe doanh nghiệp đang giảm sút một cách nghiêm trọng. Chẳng nói đâu xa, ngay kế hoạch mà Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội đề ra cho năm 2013 cũng phần nào cho thấy những dự liệu của đơn vị này về sự suy giảm nghiêm trọng của thị trường việc làm Thủ đô. Theo đó, chỉ tiêu quy mô doanh nghiệp sẽ chỉ giao động từ 45-50 đơn vị/phiên. Con số này thấp hơn so với 55 doanh nghiệp tham gia/phiên của năm 2012 và chỉ bằng phân nửa số đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng/phiên vào những năm 2008 - 2009. Lượng lao động được tuyển dụng/phiên được đặt ra là khoảng trên 200 người, tỷ lệ kết nối cung cầu tại phiên là 22% cũng thấp hơn so với mức gần 25% vào năm 2011.

Các con số nêu trên cho thấy, năm 2013 lao động thất nghiệp trên toàn quốc sẽ rất khó để có việc làm. Mặt khác, lượng không nhỏ lao động tại các doanh nghiệp sẽ có thể nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự trong năm nay. Bức tranh việc làm càng lúc càng xám!

Lao động thời vụ... “tuyệt chủng”?

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, khác biệt ở chỗ, vào thời điểm đầu năm dương lịch các năm trước, lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, thì đầu năm 2013 cho tới những ngày gần Tết Âm lịch tuyệt nhiên không thấy doanh nghiệp nào đăng ký tuyển lao động dạng này. Các khối dân doanh chuyên sản xuất mứt, bánh kẹo, hương nhang hay các tiểu thương chuyên cung cấp đào, quất Tết từ các vựa lớn nhằm cung ứng cho thị trường Tết vẫn im ắng một cách lạ thường.

“Phiên giao dịch việc làm đầu tiên năm 2013 vào ngày 3/1 đã cho thấy sự suy giảm đáng kể lượng doanh nghiệp có mặt tuyển dụng khi chỉ có vẻn vẹn 31 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Đấy là số đăng ký, còn thực tế số doanh nghiệp tới sàn để tuyển dụng ít hơn rất nhiều. Bình thường người, xe tấp nập, nay thưa thớt lắm. Một là do thời tiết mưa gió và quan trọng hơn là phần lớn doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng nữa”.

Ông Vũ Trung Chính
Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội

Thậm chí các tên tuổi lớn trong làng bánh kẹo, mứt Tết, thời trang… cũng không đăng tuyển thêm lao động thời vụ nhằm mục đích mở rộng thị trường để bung hàng dịp cuối năm Âm lịch. Điều này hoàn toàn trái ngược với thực tế sôi động từ các năm trước. Khi đó, cũng thời điểm này, hàng trăm doanh nghiệp tìm mọi cách để tuyển bằng được lao động thời vụ nhằm cung ứng nhân lực cho hệ thống cửa hàng mọc lên như nấm trên các vỉa hè, đường phố, chợ và trung tâm thương mại.

“Bão” suy thoái xô nghiêng thị trường!

Một trong những nguyên nhân hàng đầu được các chuyên gia đưa ra để lý giải cho tình trạng đã và sẽ rơi vào ảm đạm của thị trường lao động vẫn là hệ quả của suy thoái kinh tế toàn cầu. Lượng doanh nghiệp đã và sẽ phá sản vẫn chưa dừng lại bởi các con số thống kê đã công bố. “Khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, gia công hàng xuất khẩu do bị giảm đơn hàng đã buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng giảm đáng kể” – nội dung báo cáo tới Bộ LĐ, TB&XH của Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội.

Thêm vào đó, hiệu quả kết nối cung cầu lao động tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội chưa cao do nguồn lao động tới tìm việc chủ yếu là học sinh, sinh viên mới ra trường và lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề nên khả năng tìm việc rất hạn chế. Cùng đó, các doanh nghệp tới sàn để tuyển dụng thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều kiện sản xuất, kinh doanh khó khăn, yêu cầu cường độ lao động cao trong khi lương và thu nhập thấp nên khả năng tuyển dụng lao động cũng chỉ ở mức thấp.

Kinh phí phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền còn thấp, vì vậy Trung tâm việc làm Hà Nội đã kiến nghị Sở LĐ, TB&XH TP Hà Nội sớm trình UBND thành phố phê duyệt đề án nâng cao năng lực, hiệu quả họat động sàn giao dịch việc làm để Trung tâm có điều kiện đầu tư, nâng cấp, đổi mới trang thiết bị. Mục đích nhằm tăng cường kết nối cung cầu, đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường lao động của thành phố trong trung và dài hạn.

Minh Anh
theo Giadinh.net.vn

Từ khóa: