Sự kiện hot
11 năm trước

Nhiều DN vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, gas

Ban Chỉ đạo 127 Trung ương vừa có báo cáo nhanh về việc đoàn kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã phát hiện không ít doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh xăng, dầu, gas có những sai phạm liên quan đến chất lượng, hoạt động phân phối và điều kiện kinh doanh.

Ban Chỉ đạo 127 Trung ương vừa có báo cáo nhanh về việc đoàn kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã phát hiện không ít doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh xăng, dầu, gas có những sai phạm liên quan đến chất lượng, hoạt động phân phối và điều kiện kinh doanh.


Kiểm tra các điểm kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt Tú/TTXVN)

Sau khi kiểm tra 6 doanh nghiệp là tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng, dầu, đoàn kiểm tra đã phát hiện 5/6 doanh nghiệp này đã vi phạm các quy định như chưa đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; chưa có bình chuẩn đối chứng, mua, bán xăng, dầu ngoài hệ thống; thiếu chứng chỉ chuyên môn của người bán hàng...

Vì vậy, đoàn kiểm tra đã chuyển Chi cục Quản lý Thị trường địa phương xử phạt với số tiền 115 triệu đồng.

Cùng với đó, khi kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh gas, đoàn phát hiện 6/7 doanh nghiệp được kiểm tra có vi phạm. Kiểm tra tại địa bàn Hà Nội, đoàn cũng phát hiện Công ty Cổ phần dầu khí An pha không đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên... Với những sai phạm này, đoàn đã chuyển Chi cục Quản lý Thị trường các địa phương xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 92 triệu đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 127/TW, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, gas vi phạm các quy định là do nhiều địa phương chưa quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh gas theo Nghị định số 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng gas đặt trong khu đông dân cư, ảnh hưởng đến an toàn phòng chống cháy nổ và không thuận tiện cho việc chữa cháy nếu có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, việc đăng ký hệ thống phân phối với Sở Công Thương của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu chưa thực hiện đầy đủ và thường xuyên nên khó khăn trong việc theo dõi, quản lý.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho rằng Bộ Công Thương cần chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước, Cục Quản lý Thị trường tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh doanh nghiệp đầu mối rà soát các điều kiện làm tổng đại lý, tránh tình trạng doanh nghiệp đầu mối ký hợp đồng tổng đại lý với doanh nghiệp không đủ điều kiện làm tổng đại lý theo quy định; xử lý doanh nghiệp mua, bán xăng, dầu ngoài hệ thống.

Mặt khác, các Sở Công Thương địa phương cũng phải tiến hành rà soát quy hoạch kinh doanh xăng, dầu và gas, tăng cường quản lý hệ thống phân phối các doanh nghiệp kinh doanh gas và xăng, dầu trên địa bàn.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Nhieu-DN-vi-pham-trong-kinh-doanh-xang-dau-gas/20138/211498.vnplus

Uyên Hương
theo TTXVN

Từ khóa: