Sự kiện hot
11 năm trước

Nhiều nhà xe đòi tăng giá cước

Những ngày đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ với ô tô, Đà Nẵng có trên 500 lượt phương tiện đóng phí.

Những ngày đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ với ô tô, Đà Nẵng có trên 500 lượt phương tiện đóng phí.

Nhưng các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách lưu ý: Phí bảo trì sẽ tác động khiến giá thành vận chuyển tăng cao thời gian tới, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán 2013.


Xe ô tô đến đăng ký kiểm định, đóng phí bảo trì đường bộ tại Trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Huy.

Chiều 6-1, ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (Sở GTVT Đà Nẵng) cho hay: Chưa đầy tuần lễ đầu năm 2013 đến nay, trung tâm đã có 510 lượt ô tô trên địa bàn đóng phí bảo trì đường bộ, được cấp tem.

Các xe sau khi thực hiện các quy trình kiểm tra, đăng kiểm nếu đạt yêu cầu, đơn vị hướng dẫn chủ xe đóng phí. Ngoài ra, có những xe chưa đến hạn đăng kiểm nhưng đóng phí được trung tâm tiến hành thu theo quy định tại Thông tư 197 Bộ Tài chính.

Do có sự chuẩn bị, tập huấn cho đội ngũ cán bộ nhân viên, tuyên truyền đến chủ xe, nên hầu hết đều tự giác thực hiện. Riêng xe mô tô, xe máy, do tuyến xã, phường đảm thu và chờ HĐND thành phố thông qua mức phí”, ông Hương nói.

Theo các chủ xe vận tải hành khách, phí bảo trì đường bộ khởi thu ngay dịp cao điểm trước Tết Nguyên đán 2013 nên nhiều nhà xe sẽ ồ ạt tăng giá cước dịp Tết. Mọi năm, giá vé ở chiều cao điểm thường tăng phổ biến 40-60%, nhưng năm nay, các đơn vị dự tính ít nhất mức tăng này sẽ thêm 10%. Ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc Cty CP Vận tải và quản lý bến xe trung tâm TP Đà Nẵng cho hay: Mức giá vé vận tải khách dịp Tết đang chờ thẩm định. Năm nay do nhiều tác động, mức giá vé dịp cao điểm này có xu hướng tăng mạnh. Như vậy, trăm phí lại “đổ đầu” người dân.

Theo Thông tư 197, mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô, thấp nhất từ 130.000 đồng/1 tháng, cao nhất hơn 1 triệu đồng/ 1 tháng.

Nhiều đơn vị vận tải cho rằng, mức phí bảo trì này khiến giá thành vận chuyển phải tăng để bù chi phí đầu vào.

Anh Nguyễn Văn Anh, phụ trách hãng xe chất lượng cao Ngọc Ánh (chạy tuyến Đà Nẵng- Hà Nội) cho hay: Hãng có gần chục đầu xe, cứ theo mức phí này, mỗi năm đơn vị bù thêm trên dưới 100 triệu đồng đóng phí. Đơn vị đang tính toán để trình phương án tăng giá vé xe cho phù hợp.

Hiện, chỉ tính riêng tuyến Đà Nẵng-Hà Nội, giá vé 380.000 đồng/lượt/khách (bao ăn). Tuy nhiên, theo các chủ xe tuyến này: Với lượng khách đáp ứng 60-70% số giường/ghế, nhiều chuyến xe thu không bù chi.

Dự kiến, mức vé vận chuyển hành khách các tuyến tăng thêm trên dưới 10%.

Ông Nguyễn Hữu Thùy, Giám đốc Cty TNHH Song Toàn (Đà Nẵng) cũng nhận định: Với 36 đầu kéo và cả gần trăm rơ-moóc của công ty, mỗi năm đơn vị phải dành đến vài tỷ đồng để đóng phí bảo trì đường bộ. Trong bối cảnh doanh nghiệp làm ăn khó khăn, đây là gánh nặng không nhỏ. Chắc chắn khách hàng phải san sẻ.

Ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ TP Đà Nẵng cho rằng: Điều bất cập, việc thu phí tính trên đầu phương tiện, nhưng không phải doanh nghiệp mua bất kỳ xe nào là để sử dụng, lưu thông ngay.

Do đó, cần nghiên cứu về lâu dài nên thay hình thức thu theo đầu phương tiện bằng cách trực tiếp thu qua xăng dầu. “Việc thu thêm phí bảo trì đường bộ, sẽ khiến mức phí vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng theo, tối thiểu 5-7%”, ông Hòe nói.

Sẽ thu phí đường bộ bằng chuyển khoản

Ngày 7-1, Bộ GTVT cho biết, trong tuần đầu tiên đã thu hơn 51 tỷ đồng của hơn 25 nghìn phương tiện. Tuy có hiện tượng ùn ứ xe đến kiểm định và nộp phí, nhưng đã giải quyết dứt điểm.

Các đơn vị đăng kiểm đã hoàn thiện quy trình thu phí, trả biên lai, dán tem sử dụng đường bộ cho xe ô tô đến nộp phí và đang phối hợp với ngân hàng triển khai lắp đặt các thiết bị, cài đặt chương trình để thu phí thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán.

Cũng theo Bộ GTVT, những ngày đầu thực hiện cho thấy người sử dụng phương tiện bước đầu đã chấp hành tốt quy định về việc nộp phí sử dụng đường bộ, xác định được trách nhiệm và không có bức xúc về việc nộp phí. Nhiều chủ phương tiện chưa đến thời hạn nhưng đã đến nộp phí sử dụng đường bộ, các cơ quan đơn vị vận tải làm thủ tục nộp tiền chuyển khoản cho nhiều phương tiện của đơn vị.

Bộ GTVT cho biết chỉ các xe ô tô kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được làm thủ tục để đóng phí, dán tem sử dụng đường bộ. Đối với các xe ô tô đã kiểm định chỉ đến nộp phí sẽ được làm thủ tục ngay.

Đình Thắng

Nguyễn Huy
theo Tiền Phong

Từ khóa: