Sự kiện hot
12 năm trước

Nhịp điều chỉnh chưa có dấu hiệu chấm dứt

Theo các CTCK, nhịp điểu chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, vì vậy, nhà đầu tư nên tránh nôn nóng trong các quyết định bắt đáy.

Theo các CTCK, nhịp điểu chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, vì vậy, nhà đầu tư nên tránh nôn nóng trong các quyết định bắt đáy.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/3.

Hạn chế bán giá thấp

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến phiên 14/3 cho thấy lực mua đang khá thận trọng với đánh giá áp lực cung giá cao hiện vẫn đang mạnh. Mặc dù đóng cửa không tích cực, nhưng chúng tôi nhận thấy thị trường tỏ đang bước vào vùng cân bằng. Đáng chú ý nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có xu hướng tạo đáy mới sau đợt giảm mạnh vừa qua.

Với đánh giá nhóm ngân hàng sẽ dẫn dắt xu hướng tương lai của thị trường, chúng tôi không quá lo ngại cho khả năng VN-Index tiếp tục giảm mạnh khỏi vùng hỗ trợ 424 trong ngắn hạn.

Do đó NĐT nên bình tĩnh trước những diễn biến tiêu cực trong phiên và hạn chế bán giá thấp. Hành động mua vào vẫn chưa nên thực hiện cho đến khi thị trường có những tín hiệu tích cực hơn.

Tiếp tục đi ngang

(CTCK ACB - ACBS)

Lực bán tăng dần khiến VN-Index đánh mất mức tăng từ gap-up đầu giờ trước khi hồi phục và đóng cửa tăng nhẹ ngày 14/3.

Tuy nhiên, phiên tăng điểm chủ yếu là do lực đỡ của một nhóm nhỏ cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, STB, PVF, VIC …. Trong khi đó, phần lớn các mã trên sàn là mất điểm, cho thấy xu hướng thực sự của thị trường là giảm.

Sau nhiều phiên giằng co liên tục, phần thắng vẫn chưa được quyết định. Trong các phiên tới, các chỉ số có thể tiếp tục đi ngang.

Với xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại của các chỉ số và sự hỗ trợ của các yếu tố kỹ thuật như mô hình Doji, đường trung bình 20 ngày, vùng hỗ trợ 410-420 và mức Fibonacci 38,2%, chúng tôi thiên về khả năng VN-Index đang được tích lũy để hình thành một đợt tăng mới. Chỉ số này có thể quay về 470-480. Tương tự VN30-Index là 540-550.

Bi quan hơn VN-Index, HNX-Index liên tục đi xuống trong suốt phiên giao dịch hôm qua.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực trong các phiên tới, trừ khi HNX-Index giảm xuống dưới mức thấp của mô hình Piercing, tương ứng là 68,83.

HNX-Index có thể tiếp tục giằng co trong các phiên tới. Ở chiều tăng, chỉ số này có thể phục hồi về đỉnh cũ ở 79. Ở chiều giảm, nếu xuyên thủng 70-72, HNX-Index có thể giảm về 64-65. 

Chỉ nên giải ngân nếu khối lượng giao dịch được cải thiện

(CTCK BIDV - BSC)

Hai sàn phiên 14/3 biến động trái chiều, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,47 điểm (+1,04%) lên 433,86 điểm; HNX-Index giảm 1,26 điểm (-1,79%) xuống 69,28 điểm. Giá trị giao dịch trên HSX đã có cải thiện so với phiên hôm qua song giá trị thỏa thuận cũng tăng gấp 1,75 lần so với phiên 13/3. Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn ở mức 1.400 tỷ đồng. Khối ngoại hôm nay mua ròng trở lại trên HSX với giá trị ròng 172 tỷ.

Trong khi các thông tin tích cực liên quan đến sự cải thiện thanh khoản ngân hàng; động thái hạ lãi suất huy động của các NHTM; mức CPI thấp được dự báo của tháng 3 cũng như đà tăng tích cực của thị trường thế giới…dồn dập được công bố dường như chưa đủ lực để nâng đỡ tâm lý đầu tư thoát khỏi trạng thái dè dặt thì biến động trái chiều của nhóm ngân hàng đã đưa đến hai trạng thái thị trường hôm nay.

Trong khi nỗ lực tăng điểm cuối phiên của VN-Index được đánh dấu bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là sự dẫn dắt của STB, trong khi đó, sự trượt dốc của cổ phiếu HBB sau thông tin NHNN phủ nhận việc chấp thuận cho SHB mua lại HBB cũng góp phần khiến HNXIndex không thể bảo vệ mốc 70 điểm đến cuối phiên.

Chúng tôi cho rằng, các thông tin liên quan đến thâu tóm sáp nhập ngân hàng lại sẽ vẫn còn là câu chuyện chưa có hồi kết sẽ còn tác động đến diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch còn lại của tuần này.

Vì vậy, nếu không có thêm các thông tin hỗ trợ khác từ phía chính sách, khả năng thị trường sẽ dao động với xung lượng không lớn quanh các mốc hỗ trợ hiện tại là 69 điểm với HNXIndex và 430 điểm với VN-Index.

Quyết định giải ngân chỉ nên được xem xét nếu khối lượng giao dịch được cải thiện, nhóm cổ phiếu ngân hàng phát huy được vai trò tích cực với phần còn lại của thị trường và cùng với đó là sự tham gia tích cực của khối ngoại.

Nên ưu tiên một tỷ lệ tiền mặt cao

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã cho ra kết quả trái chiều trong phiên giao dịch ngày 14/3, VN Index đã duy trì được sắc xanh trong phần lớn thời gian và chốt phiên với mức tăng khá dưới sức kéo mạnh từ các cổ phiếu trụ cột vốn hóa lớn, trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng mà tâm điểm là STB, trong khi đó HNX Index giảm khá sâu khi mà HBB chịu áp lực bán rất mạnh.

Tâm điểm của phiên vẫn là nhóm cổ phiếu ngân hàng trên hai sàn, diễn biến và màu sắc của hai chỉ số phụ thuộc khá nhiều vào nhóm cổ phiếu này trong phiên 14/3. Với phần đông các cổ phiếu khác, giao dịch diễn ra khá giằng co với tốc độ chậm, sự thận trọng và dè dặt của các nhà đầu tư có thể thấy khá rõ.

Tính thanh khoản của toàn thị trường theo đó có chiều hướng sụt giảm, nhưng vẫn đang ở mức tương đối cao.

Chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh hiện nay khi thiếu thông tin hỗ trợ và xu hướng của thị trường chưa thực sự rõ ràng các nhà đầu tư cần duy trì một thái độ cẩn trọng, phương án hợp lý lúc này vẫn là nên ưu tiên một tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục. Phiên giao dịch ngày 15/3 được dự báo sẽ tiếp tục là một phiên giằng co lình xình trong biên độ hẹp hoặc xấu hơn là giảm điểm của thị trường. 

Chủ động hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK FPT - FPTS)

Diễn biến đi lên của VN-Index trong phiên ngày 14/03 vẫn chưa mang đến tín hiệu cực hơn về xu thế thị trường do lượng tiền vào không nhiều.

Đà tăng của chỉ số chủ yếu đến từ sức kéo của nhóm cổ phiếu lớn, STB, BVH, VIC… Trong khi đó, đa số các mã còn lại đều chìm trong trạng thái giảm điểm cho thấy áp lực bán còn khá mạnh mẽ và vẫn chiếm ưu thế. Thanh khoản cũng chưa có sự cải thiện. Mặt khác, “bulltrap” xuất hiện trong phiên cũng cho thấy đà phục hồi của VN-Index ở thời điểm hiện tại vẫn thiếu thuyết phục và chưa thực sự bền vững.

Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư đa phần duy trì trạng thái thận trọng và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của xu thế. Ngoài tâm lý e ngại rủi ro ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư hiện tại cũng đang chịu ảnh hưởng bởi tình trạng nhiễu thông tin và thông tin không chính xác.

Trong thời gian gần đây, khá nhiều các thông tin mang tính bất thường đã được công bố nhưng cũng nhanh chóng bị phủ định ngay sau đó. Điều này đã tạo tác động khá tiêu cực do nhà đầu tư trở nên hoang mang với những nguồn thông tin nhận được, kể cả những thông tin tốt mang tính hỗ trợ. Theo đó, chúng tôi cho rằng tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ chưa thể sớm tìm được điểm tựa cần thiết trong ngắn hạn.

Với nhịp điều chỉnh đang diễn ra thì diễn biến của VN-Index phụ thuộc chủ yếu vào khả năng nâng đỡ thị trường của khu vực hỗ trợ 400 - 420 điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng, quan sát thị trường và có thể chủ động hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm. 

Nhịp điểu chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt

(CTCK VNDirect - VNDS)

Mốc hỗ trợ Fibonacci 38.2% chỉ giúp cho  thị trường tăng điểm phiên 14/3 và nửa đầu phiên 14/3. Như vậy, tổng thời gian điều chỉnh cho đến thời điểm này đã là 7 phiên, đúng như cảnh báo về nhịp điều chỉnh tính bằng tuần mà chúng tôi đề cập trong những phiên vùng đỉnh tuần trước.

Sự giảm điểm quay trở lại rất sớm cho thấy lực mua vào trong giai đoạn này khá dè dặt dù bên bán cũng không quyết liệt bán ra. Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ phải mất thêm vài phiên nữa mới có thể tìm được điểm cân bằng. Chúng ta cần kiên nhẫn quan sát thị trường thêm một thời gian nữa, có thể đến đầu tuần sau mới có thể xác định xu hướng tăng dài hơn có được khẳng định và nên cân nhắc việc mua vào hay không.

Nhịp điểu chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhà đầu tư hạn chế giải ngân để bảo vệ thành quả của nhịp sóng vừa rồi. Các quyêt định mua vào cụ thể sẽ được chúng tôi khuyến nghị trong các bản tin tiếp theo. 

NĐT ngắn hạn nên tiếp tục giảm tỷ lệ cổ phiếu

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên 14/3, chỉ số hai sàn diễn biến trái chiều, VN-Index tăng nhờ ảnh hưởng tích cực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục duy trì mức thấp với 123 triệu đơn vị được khớp lệnh, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 10 phiên giao dịch gần nhất.

Trong ngắn hạn, VN-Index có thể tiếp tục trạng thái dao động trong khoảng hẹp 420 - 440 điểm, còn HNX-Index tiếp tục dao động quanh vùng 67 - 70 điểm.

Nếu thanh khoản thị trường tiếp tục trạng thái đi ngang và suy giảm dần, NĐT ngắn hạn nên tiếp tục giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Tránh nôn nóng trong các quyết định bắt đáy

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến trái chiều về điểm số, tuy nhiên số lượng mã giảm điểm lại chiếm đa số trên cả hai sàn. Dường như phiên bật tăng 13/3 và đầu phiên 14/3 đã khiến quyết định bán của nhiều nhà đầu tư

trở nên dễ dàng hơn. Ngoại trừ một số mã blue chips thu hút được sự quan tâm của khối ngoại, thị trường hôm nay có diễn biến chậm và không tích cực.

Nhiều mã có tính đầu cơ cao ở sàn HNX, như BVS, KLS, VND đều đóng của ở mức giá thấp nhất trong phiên, diễn biến này phần nào phản ánh tâm lý mất kiên nhẫn của một số nhà đầu tư. Đà tâm lý này có thể còn tiếp diễn trong một vài phiên tới.

Những thông tin ảnh hưởng mạnh nhất đến thị trường trong thời gian tới là thông tin về kết quả kinh doanh quý I và khả năng chốt NAV của một số quỹ vào thời điểm cuối quý.

Chúng tôi cho rằng, nếu dòng vốn ngoại có gia tăng mua ở một số mã blue chips để chốt NAV, thì điều này chỉ có thể giúp VN-Index tránh được việc giảm sâu, còn đa phần các mã còn lại trên thị trường sẽ vẫn nằm trong nhịp điều chỉnh giảm.

Trong ngắn hạn, chúng tôi nhận thấy thị trường đang đi vào “vùng trống” về thông tin. Với bối cảnh này, cầu của nhà đầu tư sẽ dao động theo hướng yếu dần và chỉ tăng mạnh trở lại khi nhiều cổ phiếu đã giảm sâu so với mức hiện tại.

Theo quan điểm của BVSC, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì sự thận trọng, tránh nôn nóng trong các quyết định bắt đáy. Tỷ trọng tiền mặt cao có thể giúp nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro trong giai đoạn hiện nay.

Theo DTCK

Từ khóa: