Sự kiện hot
11 năm trước

Nho Quan, Ninh Bình: Trắng tay vì cá chết hàng loạt

Gần 1 tuần nay, người dân nuôi cá ở khu vực xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đứng ngồi không yên vì hàng trăm ha cá nuôi bị chết. Cá chết hàng loạt, nổi trắng đầm, tấp vào bờ bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Gần 1 tuần nay, người dân nuôi cá ở khu vực xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đứng ngồi không yên vì hàng trăm ha cá nuôi bị chết. Cá chết hàng loạt, nổi trắng đầm, tấp vào bờ bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, các ngành chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá chết.


Cá chết nổi trắng khắp mặt đầm. Ảnh: Nguyễn Trường

Anh Nguyễn Văn Kiên, xóm 8, xã Gia Thủy, cho biết, gia đình anh cùng một số người khác trong thôn, đấu thầu hơn 150 ha đất ruộng ngập nước của các hộ dân trong xã để thả cá. Vụ cá năm nay, gia đình thả hơn 4 tấn cá giống chủ yếu là cá trắm đen, cá trôi và cá chép, với mức đầu tư lên đến gần 1 tỷ đồng. Thời gian đầu, cá phát triển tốt và không có bất kỳ dấu hiệu dịch bệnh nào, nhưng từ đầu tháng 8, cá trong đầm bắt đầu chết rải rác, đặc biệt là từ sau cơn bão số 6, cá chết hàng loạt và nổi trắng khắp mặt đầm.


Mỗi ngày, người dân ở đây vớt được hàng trăm kg cá chết. Ảnh: Nguyễn Trường

“Cá chết, chúng tôi phải thuê người vớt, gom lại để chôn và dùng một số biện pháp thủ công để xử lý nguồn nước. Tuy nhiên, do diện tích nuôi cá lớn, nước sâu nên việc dùng hóa chất để xử lý gặp nhiều khó khăn. Lượng cá chết ngày một nhiều có ngày vớt được từ 300 - 400kg. Đến thời điểm này, lượng cá trong đầm chết lên tới trên 70% và vẫn đang tiếp tục chết, nổi trắng mặt đầm (cá chết chủ yếu là trắm đen và cá trôi từ 1 - 2kg/con)”, anh Kiên nói.

Không chỉ gia đình anh Kiên, rất nhiều hộ nuôi cá ở khu vực này đều chung cảnh ngộ. Cá chết hàng loạt, không tìm ra nguyên nhân khiến người dân nơi đây đứng ngồi không yên, hàng trăm triệu đồng tiền vốn đầu tư có nguy cơ bị mất trắng.

Ông Đinh Ngọc Cảnh, một hộ nuôi cá cho biết, những năm trước đây không có hiện tượng cá chết hàng loạt, năm nay chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, cá trong đầm nhà ông đã chết trên 50%, ngày nào cũng vớt được hàng tạ cá chết nổi trên mặt đầm. Theo ông Cảnh, cá chết khi vớt lên quan sát bên ngoài không có bất kỳ dấu hiệu lạ nào, thân cá, vây, mang… đều bình thường nhưng không hiểu sao chỉ qua 1 đêm đã chết nổi trắng mặt đầm.


Cá chết trôi dạt vào bờ bốc mùi hôi thối. Ảnh: Nguyễn Trường

Theo ông Đinh Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Thủy, do đặc thù là vùng chiêm trũng, phần lớn diện tích đất nông nghiệp đều bị ngập nước, mỗi năm chỉ cấy được 1 vụ lúa còn lại là bỏ hoang. Những năm gần đây, nhờ phát triển mô hình lúa - cá nên đời sống người dân được nâng lên. Thu nhập từ việc nuôi cá cao gấp 5 - 7 lần so với cấy lúa. Toàn xã hiện có trên 150ha diện tích nuôi cá, tập trung ở khu vực thôn Mỹ Thượng, Mỹ Lộc và Mỹ Thịnh. Năm nay, do thời tiết biến đổi thất thường, đặc biệt, do ảnh hưởng của bão số 5 và số 6, từ đầu tháng 8 đến nay đã xuất hiện tình trạng cá nuôi của các hộ dân chết hàng loạt. Trước thực trạng trên, UBND xã đã báo cáo huyện để có biện pháp hỗ trợ, giúp các hộ dân tìm ra nguyên nhân cá chết để xử lý và khắc phục. Trước mắt, UBND xã đã cử cán bộ xuống hiện trường nắm bắt tình hình, đồng thời hướng dẫn các hộ dân vớt cá chết gom lại mang đi tiêu hủy bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Đinh Quốc Sự, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết: Sau khi nhận được thông tin trên, Chi cục Thú y đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh và Phòng Nông nghiệp huyện Nho Quan cử cán bộ đến ghi nhận thực tế và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.


Cá chết không rõ nguyên nhân khiến nhiều hộ nuôi cá đứng ngồi không yên.
Ảnh: Nguyễn Trường

Qua kiểm tra cho thấy, cá chết không có dấu hiệu về dịch bệnh, mà có thể là do mưa lớn gây ô nhiễm nguồn nước. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước tại các đầm nuôi có cá chết để xét nghiệm, tìm nguyên nhân. Hiện tại, Chi cục Thú y tỉnh vẫn cử cán bộ tiếp tục theo dõi, đồng thời hướng dẫn các hộ nuôi cá thu gom cá chết đem tiêu hủy bảo đảm vệ sinh môi trường; hướng dẫn các hộ dân, dùng hóa chất để khử trùng và sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý môi trường.

Rõ ràng, trong khi các cơ quan chức năng chưa tìm ra nguyên nhân cá chết, thì các hộ nuôi cá ở đây đang phải đối mặt với nguy cơ mất trắng hàng tỷ đồng. 

Nguyễn Trường
theo Thanh tra

Từ khóa: