Sự kiện hot
12 năm trước

Những bệnh nhân "bỗng dưng" muốn chết

Thất tình, bất mãn, bế tắc... trong cuộc sống khiến một số người tìm đến cái chết để giải thoát bản thân. Những lý do lãng xẹt, những cái chết trong sự ân hận muộn màng...

Thất tình, bất mãn, bế tắc... trong cuộc sống khiến một số người tìm đến cái chết để giải thoát bản thân. Những lý do lãng xẹt, những cái chết trong sự ân hận muộn màng...

Bỗng dưng muốn chết sau lời... cầu hôn

Tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), các bác sỹ ghi nhận được những hình thức tự tử kỳ lạ, những tình huống "cười ra nước mắt". Có trường hợp phải nhập viện chữa trị vì uống quá nhiều vitamin, có người lại uống thuốc chữa bệnh gút, tiểu đường, hạ huyết áp khi định...tự tử.

Bệnh nhân tìm đến cái chết để "chạy trốn" áp lực trong cuộc sống

Khi PV hỏi về nguyên nhân dẫn đến việc tìm đến cái chết để giải thoát của đa số những ca bệnh đã điều trị tại Trung tâm Chống độc, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Có rất nhiều lý do dẫn đến việc giới trẻ tìm đến cái chết. Thất tình, bế tắc trong cuộc sống, không tìm được việc làm như mong muốn... họ đều tìm đến cái chết để giải thoát bản thân.

Theo lời kể của bác sĩ Nguyên, cách đây không lâu, Trung tâm tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân quê ở ý Yên, Nam Định tên là Nguyễn Thị Hiền, đang theo học một trường đại học có tiếng tại Hà Nội. Khi bước sang năm cuối đại học, Hiền xin được làm phiên dịch cho một doanh nghiệp nước ngoài và có quen với một doanh nhân ngoại quốc. Sau một thời gian quen biết, hai người đã đem lòng yêu mến nhau. Thế nhưng, khi vị doanh nhân ngỏ lời cầu hôn, Hiền lại tỏ ra hoang mang, cô chưa sẵn sàng đối diện với cuộc sống gia đình. Hiền một mực từ chối lời cầu hôn của bạn trai bằng việc uống liền một lúc hơn 100 viên thuốc điều trị... bệnh gút để tự tử.

Bác sĩ Nguyên cho biết, khi mới chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, cô gái vẫn còn tỉnh táo. Cô gái cho biết, lý do uống hàng trăm viên thuốc trị gút là chỉ định dọa người yêu. Hiền cứ nghĩ rằng mớ thuốc chữa trị bệnh gút sẽ không làm tổn hại đến sức khỏe. Nhưng đến khi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, Hiền mới biết tác dụng của thuốc trị bệnh gút quá liều đã phá hỏng lục phủ, ngũ tạng của cô. Những tưởng chỉ dọa tự tử, Hiền đã phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình.

Sau khi uống hơn 100 viên thuốc điều trị gút, Hiền đã nhanh chóng bị suy tủy, suy đa tạng và phải lọc máu liên tục. Thế nhưng, vì lượng thuốc điều trị gút đã uống quá nhiều, nên dù được lọc máu liên tục, nhưng tình trạng bệnh của Hiền ngày càng trầm trọng. Những ngày cuối cùng nằm trên giường bệnh trong sự đau đớn tột cùng, cô luôn day dứt và hối hận vì sự nông nổi của mình. Xót cho cảnh cô gái trẻ tự chết bởi chính suy nghĩ dại dột của mình bao nhiêu, những người chứng kiến lại thương cảm cho người mẹ còm cõi chăm con và "chết đi sống lại" vì con bấy nhiêu.
Bác sỹ Nguyên trầm tư: "Việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc điều trị chuyên biệt cho từng loại bệnh nếu không dùng đúng chỉ định của bác sỹ có thể rước hoạ ngay tức khắc. Thuốc điều trị gút có thể giúp bệnh nhân gút tránh được sự đau đớn bệnh tật, nhưng lại rất nguy hiểm với những người không bị gút. Người bình thường, chỉ cần uống một viên thuốc điều trị gút, có thể bị đi ngoài ngay. Còn uống một lúc nhiều thuốc trị gút sẽ gây giảm hồng cầu, giảm tiểu cầu, bạch cầu và dẫn tới suy tủy, thậm chí tử vong".

Giận chồng uống... vitamin tự tử

Trong số những ca tự tử mà Trung tâm Chống độc đã ghi nhận, bác sĩ Nguyên nhắc đến trường hợp một phụ nữ, vì giận chồng mà uống vitamin tự tử. Và đây không phải trường hợp cá biệt mà có rất nhiều người vẫn đến điều trị tại Trung tâm vì ngộ độc các loại vitamin.

Bác sỹ Nguyên cho biết, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Hằng (Hà Nội) ghi rõ: "Bệnh nhân nữ 32 tuổi, nhập viện trong tình trạng dị ứng, nổi mụn nhọt toàn thân do uống hơn 100 viên vitamin các loại B1, B2, 3B ". Nguyên nhân dẫn đến việc chị Hằng uống một lúc cả trăm viên vitamin là vì quá giận chồng nên định chết để cho chồng biết tay. Vì mải mê công việc, anh chồng đã quên ngày cưới, sinh nhật của vợ và con. Trước hôm kỷ niệm ngày cưới 2 ngày, chị Hằng gợi ý, nhắc khéo nhưng chẳng thấy chồng mảy may để ý. Sau ngày sinh nhật, chị Hằng cũng nói "mát mẻ" xem anh chồng có áy náy vì việc quên cả 2 ngày trọng đại đối với người vợ hay không.

Chuyện không dừng lại ở đấy, sau sinh nhật chị 1 tuần là sinh nhật cậu con trai nhưng chồng chị cũng chẳng hề đếm xỉa đến. Chị Hằng thất vọng và tự hỏi không biết đối với chồng chị thứ gì quan trọng nhất?Mấy ngày sau đó, chị Hằng giữ thái độ lầm lì, bực tức với chồng. Thế nhưng, tất cả những sự hờn dỗi, thái độ lầm lì của chị đều rơi vào hư không. Vì thế, chị Hằng đã ấm ức đem hết số thuốc vitamin B1, B2 có trong nhà uống để... tự tử.

Uống hết số vitamin, chị Hằng chẳng thấy cảm giác gì khác, chị ấm ức tiếp tục uống nhiều vỉ thuốc kháng sinh khác để mong chết cho khuất mắt người chồng chỉ đam mê công việc. Thế nhưng, dù đã uống hết "tủ thuốc", chị Hằng chỉ nôn nao khó chịu, rồi toàn thân bị dị ứng nổi ban đỏ chứ không chết như chị mong đợi. Đến khi người nhà phát hiện việc chị Hằng vì tức chồng mà uống thập cẩm các loại thuốc đã tá hỏa đưa đến Trung tâm Chống độc để điều trị.

Tại Trung tâm Chống độc, mọi ánh mắt dò xét, những lời bàn tán xì xào của những người cùng buồng bệnh khiến chị Hằng rất xấu hổ vì hành động tự tử điên rồ của mình. Tuy nhiên, hậu quả của phút nông nổi giận quá mất khôn, chị Hằng đã phải điều trị tại Trung tâm gần 10 ngày để ổn định sức khoẻ còn những di chứng do mụn nhọt nổi khắp người thì không thể tự biến mất trong thời gian ngắn.

Uống thuốc ngủ vì bị phụ tình

Từng là bác sĩ điều trị trực tiếp cho nhiều ca ngộ độc, khi bệnh nhân đang trong giai đoạn thập tử nhất sinh, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn- phó giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: "Một người đã từng tìm đến tự tử một lần thì họ rất dễ tái diễn hành động tự tử những lần tiếp theo. Vì vậy, có rất nhiều trường hợp ra viện đến lần thứ hai, thứ ba rồi mà các bác sỹ vẫn đứng ngồi không yên".

Bác sỹ Sơn kể, cách đây không lâu, Trung tâm có tiếp nhận và điều trị cho một nữ sinh viên có tên Nguyễn Thị Minh. Bệnh nhân này đã tìm đến cái chết bằng cách uống thuốc ngủ sau khi bị người yêu phụ tình. Bệnh nhân này đã khiến các bác sĩ được phen hú vía bởi chỉ trong vòng 1 tuần, cô gái trẻ đã tìm đến cái chết hai lần. Lần đầu tiên Minh uống 30 viên thuốc ngủ mà cô vừa mua được từ một hiệu thuốc gần khu nhà trọ. Cũng may, bạn bè cùng phòng đã phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết.

Cứ tưởng sau một lần chết hụt, Minh sẽ quý sự sống hơn bao giờ hết. Nhưng ai ngờ, ra viện chỉ đúng một ngày, không thấy người yêu đến thăm hỏi, Minh lại tiếp tục đi mua thuốc ngủ về tự tử, số thuốc ngủ nhiều gấp đôi lần trước đó. Sau khi đưa Minh vào Trung tâm Chống độc cấp cứu, bạn cùng phòng đã báo cho gia đình cô lên chăm nom. Trong khi cô con gái đang nằm thiêm thiếp trên giường cấp cứu thì người mẹ chỉ ngồi im lặng lảng tránh sự dò xét của những người xung quanh và khóc thảm thiết.

Bác sỹ Sơn cho biết, những người tự tử bằng thuốc ngủ hầu hết vẫn được cứu sống khi được đưa đến bệnh viện kịp thời. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chết trong quá trình vận chuyển, bệnh nhân bị nôn, khiến dịch tràn vào phổi và chết ngay trên đường đi cấp cứu. Nhiều trường hợp khác, vì phát hiện muộn nên cấp cứu không kịp thời, khiến người bệnh dù không chết nhưng lại bị ảnh hưởng não và phải sống đời sống thực vật trong suốt thời gian còn lại. Và kết cục của Minh cũng thật bi thương, mặc dù đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần nhưng cô phải sống thực vật suốt cả cuộc đời.

Giang Ngân
Theo Người đưa tin

Từ khóa: