Sự kiện hot
12 năm trước

Những "chảo lửa" vùng biên

Vì ma túy là món hàng siêu lợi nhuận nên dù luôn đối mặt cái chết, bọn tội phạm vẫn lao vào như thiêu thân. Thế nhưng, trên trận tuyến này, lực lượng phòng chống ma túy không được phép để thua

Vì ma túy là món hàng siêu lợi nhuận nên dù luôn đối mặt cái chết, bọn tội phạm vẫn lao vào như thiêu thân. Thế nhưng, trên trận tuyến này, lực lượng phòng chống ma túy không được phép để thua.

Hai năm nay, Công an tỉnh Hòa Bình tổn thất nặng về lực lượng khi có tới 4 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong lúc ngăn chặn tội phạm ma túy (TPMT), số bị thương thì khó ai nhớ hết. Chìa bàn tay cụt một ngón, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng chống TPMT (PC47) Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết: “Khó mà không có tổn thất khi đối đầu với bọn TPMT”.

Giàu có bất thường

Sau những chuyên án, những cuộc đối đầu sinh tử trên các “chảo lửa” vùng biên Tây Bắc, nửa năm trở lại đây, không khí có vẻ yên bình hơn. Tuy nhiên, theo PC47 Công an tỉnh Hòa Bình, TPMT đang thay đổi “chiến lược” với những hình thức ngày càng tinh vi, phức tạp. Dù vận chuyển heroin bằng ô tô hay xe máy, chúng cũng luôn cho người dò la tình hình, khi an toàn mới lên đường. Vũ khí và các phương tiện cần thiết cũng được TPMT trang bị hiện đại hơn nhiều.

“Có phải lực lượng phòng chống TPMT đã để sổng khá nhiều tội phạm?” - tôi băn khoăn hỏi thượng tá Quang. Vị sĩ quan công an từng tham gia nhiều chuyên án ma túy lớn thẳng thắn: “Sổng nhiều chứ! Tôi nghĩ số TPMT bị bắt giữ chỉ khoảng 5%-10% so với thực tế mà thôi nhưng không vì thế mà chúng ta lùi bước, để bọn chúng lộng hành”.


Thượng úy Đỗ Mạnh Linh hy sinh cách đây một năm khi vây bắt tội phạm ma túy ở Hòa Bình, để lại nỗi đau khôn nguôi cho đồng đội. ẢNH DO CÔNG AN TỈNH HÒA BÌNH CUNG CẤP

Sau vụ 3 sĩ quan Công an tỉnh Hòa Bình hy sinh vào tháng 2-2010, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an đã thành lập ban chỉ đạo giải quyết tình hình phức tạp tại 3 xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu - Hòa Bình) và Loóng Luông (huyện Mộc Châu - Sơn La). “Điều đó chứng tỏ Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm rất quan tâm tới vấn nạn ma túy nhức nhối tại đây” - thượng tá Quang nhìn nhận.

Những đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia luôn tìm đủ mọi cách để qua mắt lực lượng chức năng. Số lượng ô tô đắt tiền ở những “chảo lửa” vùng biên ngày càng nhiều chứng tỏ TPMT vẫn “làm ăn phát đạt”. Hang Kia, Pà Cò có đến 70 ô tô loại sang, chủ yếu là xe 2 cầu, dung tích lớn. Giáp ranh 2 xã này, Loóng Luông còn “giàu có” hơn với hàng trăm chiếc ô tô. Bọn TPMT còn sử dụng những xe đặc chủng có khả năng chống đạn, đủ sức vượt qua sự truy đuổi của lực lượng chức năng.

Với địa thế “rất khó khăn để phát triển kinh tế” của các xã này mà lãnh đạo hai tỉnh Hòa Bình, Sơn La đã khẳng định chúng ta có thể hình dung được tiền tỉ mua ô tô hạng sang, xe chống đạn từ đâu mà có. “Tiền đó chắc chắn là từ hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy. Song, bắt các đối tượng này không hề dễ bởi mạng lưới của chúng cực kỳ bí mật” - thượng tá Quang lo ngại.

Đối đầu “siêu tội phạm”

Thiếu tá Đỗ Văn Đông, chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Loóng Sập (huyện Mộc Châu – Sơn La), người có kinh nghiệm tiếp cận nhiều đối tượng buôn bán ma túy lọc lõi, nhận xét: “TPMT là “cáo” nhất, liều lĩnh nhất, giàu có nhất trong tất cả các loại tội phạm”.

Theo thượng tá Quang, phương thức đối đầu với những kẻ “siêu tội phạm” này cần thay đổi để giảm tối đa sự tổn thất lực lượng, đồng thời giữ an toàn cho người dân. Từ tổ chức vây bắt những kẻ đặc biệt nguy hiểm đang có lệnh truy nã, Công an tỉnh Hòa Bình chuyển sang vận động chúng ra đầu thú. Hang Kia, Pà Cò có gần 20 TPMT thuộc diện truy nã đặc biệt, nếu bị bắt thì hầu hết sẽ lãnh án tử. Mới đây, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã có thư ngỏ gửi các đối tượng này và gia đình. “Nhờ vậy, nhiều TPMT bị truy nã đã trình diện cơ quan công an và chấp nhận thi hành án” - thượng tá Quang cho biết.

Dù mở đường sống cho những đối tượng TPMT nguy hiểm nhưng nhiều tên vẫn cố tình lẩn trốn. “Với những đối tượng này, chúng tôi kiên quyết bắt và sẽ buộc chúng phải chịu sự trừng phạt thích đáng” - ông Quang quả quyết.

Thượng úy Trần Quốc Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng chống TPMT Công an huyện Tân Lạc - Hòa Bình, tâm sự: “Phụ trách địa bàn nóng bỏng bậc nhất về vận chuyển ma túy ở Hòa Bình, dù trước mỗi kế hoạch hay khi thực hiện các chuyên án bắt TPMT, chúng tôi luôn có phương án bảo đảm sự an toàn tối đa nhưng vẫn khó mà lường trước được sự táo tợn của chúng”.

Rủi ro mà cảnh sát phòng chống TPMT gặp phải diễn ra phổ biến như cơm bữa. Dù vậy, ngay cả khi bị đối tượng gí súng vào mặt, cảnh sát ma túy cận kề cái chết nhưng khi chúng tẩu thoát, họ vẫn truy đuổi đến cùng. Sau những hy sinh, mất mát lớn của lực lượng công an, bọn TPMT hy vọng sẽ uy hiếp được tinh thần của các anh. Thượng tá Quang ưu tư: “Nếu phải lựa chọn giữa vây bắt và thuyết phục TPMT thì phương án tối ưu vẫn là thuyết phục. Thuyết phục được một TPMT bị truy đã đặc biệt ra đầu thú nghe có vẻ đơn giản nhưng đó là cả một kỳ công, tốn rất nhiều thời gian”.

“Khó mà bắt xuể TPMT vì bắt chỗ này, chúng lại xuất hiện ở nơi khác. Cuộc chiến với TPMT chắc chắn sẽ còn kéo dài. Chính vì ma túy là món hàng siêu lợi nhuận nên dù đổ máu, dù luôn đối mặt cái chết, bọn tội phạm vẫn lao vào như thiêu thân. Thế nhưng, trên trận tuyến này, chúng tôi không được phép để thua” - thượng tá Quang quả quyết.

Hai lần suýt bỏ mạng

Gần 20 năm đối mặt với TPMT, trải qua hàng chục vụ đánh án lớn nhỏ và nhiều lần phải cận kề tình huống thập tử nhất sinh khi bọn chúng chống trả quyết liệt nhưng thượng tá Quang nhớ nhất 2 lần suýt bỏ mạng. Trong lần chặn bắt một kẻ buôn bán ma túy ở khu vực Dốc Cun, huyện Kim Bôi - Hòa Bình, ông và tên này cùng bị ngã xuống vực. “Cú ngã ấy khiến lưỡi tôi đứt một phần ba và phải đến 2 tháng sau mới nói lại được” – thượng tá Quang cho biết.

Trước đó, khi chỉ huy lực lượng vây bắt cha con tên TPMT cộm cán Vàng A Khua ở Hang Kia, thượng tá Quang và đồng đội bị bọn chúng đánh trả. “Tôi mất một đốt ngón tay vì bị chém, còn hầu hết các chiến sĩ hôm đó đều bị thương” - ông nhớ lại.

MẠNH DUY
theo NLĐ

Từ khóa: