Sự kiện hot
12 năm trước

Những chiêu "ăn chặn" xăng, móc túi người tiêu dùng

Pha xăng kiếm lời, làm giả niêm chì xe bồn, gắn chíp điện tử, găm hàng chờ tăng giá... là những chiêu giới kinh doanh xăng dầu thường sử dụng để "ăn chặn", móc túi khách hàng.

Pha xăng kiếm lời, làm giả niêm chì xe bồn, gắn chíp điện tử, găm hàng chờ tăng giá... là những chiêu giới kinh doanh xăng dầu thường sử dụng để "ăn chặn", móc túi khách hàng.

Gian lận xăng dầu ngày một gia tăng. Ảnh: Kiên Cường.

Ngoài pha xăng, chiêu gian lận được giới kinh doanh xăng dầu dùng chủ yếu là dùng chip điện tử để thay đổi chỉ số trên trụ bơm. Nhiều vụ đã bị phanh phui mà điển hình nhất là vào cuối tháng 7 năm ngoái, Hà Nội phát hiện một cây xăng ăn gian tới 1.200 đồng mỗi lít.

Cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Xuân Lộc sử dụng hệ thống chip được đấu nối bằng dây dẫn chôn ngầm dưới mặt đất, dẫn vào phòng điều hành phía trong cây xăng. Cứ 10 lít xăng bán ra, người mua bị hụt đi 0,75 lít. Mỗi lít xăng, khách hàng bị móc túi khoảng 1.200 đồng.

Trung bình mỗi tháng cây xăng này thu lợi bất chính 120 triệu đồng. Cách gắn chip điện tử nay diễn ra từ nhiều năm nay và đây là cách tinh vi nhất để có thể móc túi khách hàng một cách dễ dàng.

Tại TP HCM, cuối tháng 7 năm 2009, cơ quan chức năng cũng phát hiện 6 cây xăng gian lận, các cột bơm của những cửa hàng có sai số cột đo ở mức 0,55-0,8% trong khi quy định là 0,5%. Cũng liên quan đến hình thức gian lận này, tháng 10/2008, TP HCM cũng rút giấy phép 11 cây xăng.

Bên cạnh 2 hình thức phổ biến trên thì có kiểu "thủ công" khác là găm hàng chờ tăng giá. Chiêu hàng thường được các đại lý dùng trong những lúc có thông tin xăng sắp lên giá.

Trong thời điểm tháng 2-3-4 năm nay, thông tin xăng sắp lên giá được tuyên truyền rộng rãi khiến giới kinh doanh nhiên liệu này dùng mọi cách để hạn chế bán hàng cho người dân.

Từ ngày 9/2 đến 18/2, quản lý thị trường TP HCM đã lập biên bản 20 cửa hàng, trạm xăng dầu trên 9 quận huyện được rà soát đã không bán hoặc bán với số lượng cắt giảm, với nhiều lý do: không còn xăng do chưa nhận được hàng của bên cung cấp, đang sửa trụ bơm, bị cúp điện.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5, hiện tượng găm hàng lại tiếp tục tái diễn và lan rộng ở nhiều nơi như Nam Định, Lâm Đồng, Đồng Nai... các cây xăng chỉ bán nhỏ giọt với mỗi lần không qua 20.000 đồng.

Trước những chiêu gian xăng dầu như hiện nay, theo các chuyên gia thì có nhiều nguyên nhân nhưng chính yếu nhất vẫn là do việc quản lý lỏng lẻo, buông lỏng chất lượng trong việc kinh doanh mặt hàng đặc thù này.

"Một điểm kinh doanh xăng hiện nay lấy hàng từ nhiều đơn vị cung cấp, rất khó để chúng tôi quản lý. Đơn vị cung cấp thì không thể tự đi kiểm tra mẫu các cây xăng. Thậm chí khi phát hiện vi phạm, cũng chỉ nhắc nhở vì nếu mình phạt nặng thì họ sẽ bỏ và chuyển sang làm đại lý của đầu mối khác ngay", đại diện một nhà cung cấp tại TP HCM phân tích.

Mặt khác hiện nay, với việc vận chuyển, bên cạnh xe bồn của các công ty, còn có một lực lượng xe bồn chuyên đi chở thuê, chính các đối tượng này cũng không được "ngó ngàng" nên hầu như ngoài tầm kiểm soát.

Trong cuộc họp ngày 2/12, lãnh đạo TP HCM đã yêu cầu xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, kiến nghị Chính phủ xử phạt tăng gấp nhiều lần so với quy định để răn đe.

Kiên Cường
Theo VnExpress
 

Từ khóa: