Sự kiện hot
10 năm trước

Những D.A triệu đô “làm nhà” cho bò, gà

Khó ai ngờ rằng, dự án (D.A) triệu đô khởi công hoành tráng ngày nào nay là khu đất hoang, cỏ mọc um tùm, là “nhà” của bò, gà, vịt, chim yến… và “chốn đi về” của con nghiện.


Những khu biệt thự triệu đô đang bị bỏ mặc cho sương gió. Ảnh: Khôi Nguyên

“Điểm mặt” những D.A khủng… hoang hóa

Nằm tại phường Phú Hữu, gần đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, khu dân cư (KDC) Khang An sở hữu nhiều lợi thế mơ ước. Theo công bố của CĐT, D.A này gồm 350 nền biệt thự song lập và đơn lập, nhà liên kế kết hợp với khu thương mại và chung cư cao 9 tầng. Thế nhưng, bên trong D.A KDC có diện tích 115.419 m2 này lại hoang vắng một cách kỳ lạ, chỉ là những miếng đất đầy cỏ dại xen kẽ với những căn nhà bỏ hoang lâu ngày đang xuống cấp trầm trọng. Hàng chục căn biệt thự, nhà phố đã xây dựng xong phần thô nhưng lại bỏ hoang. Trong đó, có nhiều căn đã được làm cổng thậm chí là xây bít lối vào để ngăn ngừa nạn hút chích. Những tấm biển tên đường sắt cũng đã hoen rỉ và hư hỏng theo thời gian.


Là nơi trú ngụ của gà. Ảnh: Khôi Nguyên

Tọa lạc ngay khu vực phía Đông - cửa ngõ chính dẫn vào TP HCM và là cầu nối “Hòn ngọc Viễn Đông” với các khu vực lân cận, D.A khu đô thị (KĐT) Đông Thăng Long được khởi công từ năm 2005. Hiện, D.A chỉ là bạt ngàn cỏ dại, những con đường không một bóng người, hoang vu đến lạ kỳ.

Thê thảm hơn, D.A KĐT mới Phú Xuân (huyện Nhà Bè) hiện là… đồng cỏ lý tưởng để… chăn bò. Khởi công từ tháng 10/2008, do Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec làm chủ đầu tư (CĐT), với diện tích khu đất 258.133m2, bao gồm 637 căn nhà biệt thự và nhà liên kế, thế nhưng, biệt thự đâu thì chưa thấy, nơi đây chỉ thấy một màu xanh bạt ngàn với… cỏ.

Các D.A KDC như: Tân Nhựt (Bình Chánh), Hà Đô (quận 2), Thế Kỷ, Văn Minh, Trung Tiến và nhiều KDC khác rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Hiện tại, phần lớn các biệt thự xây thô ở khu vực này đều ngừng thi công và không có người ở. Người dân gần đó đã biến các biệt thự thành nơi “nghỉ trưa” cho bò hoặc làm chuồng nuôi gà, vịt. Có nơi, CĐT cải tạo biệt thự thành nhà nuôi chim yến.

Giải pháp để “nhà triệu đô” không mất giá?

Theo báo cáo quý II/2014 của Savills, 3 D.A đất nền tại quân 7 và quận 9, huyện Nhà Bè gia nhập thị trường trong quý này, cung cấp thêm 335 nền. Tổng nguồn cung thị trường sơ cấp vào khoảng 1.140 nền. Quận 9 tiếp tục là nơi phân phối nhiều D.A biệt thự, nhà liền kề nhất, trong khi đó huyện Nhà Bè đóng góp nguồn cung lớn nhất trong phân khúc đất nền.

Còn theo phân tích của giới đầu tư, sở dĩ phân khúc đất nền D.A khó chuyển động ở thời điểm hiện tại là bởi sự quản lý yếu kém và kiểu làm ăn chụp giật, “sống chết mặc bay” của một số CĐT, dẫn đến tình trạng người dân mất niềm tin. Vì vậy, có không ít trường hợp vì quá bức xúc đã làm đơn kiện yêu cầu CĐT đáp ứng quyền lợi, nhưng kết cục vẫn là chờ đợi.


Biệt thự “siêu sang” của gà, vịt, trâu bò. Ảnh: Khôi Nguyên

Số liệu mà Sở Xây dựng TP HCM công bố giữa tháng 6 cho biết, từ đầu năm đến nay, TP đã giải quyết được 1.893 căn hộ tồn kho, giảm 7,34% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ không phải là không có nguồn cầu mà là doanh nghiệp địa ốc chưa biết cách lôi kéo khách hàng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cần phân biệt những D.A đang được doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư hoặc đã hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước với những D.A không được đầu tư và chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Khi đã sàng lọc được rồi, hướng giải quyết của những người trong cuộc sẽ dễ dàng hơn. “CĐT phải chấp nhận bán lãi ít, hòa vốn thậm chí là bán lỗ. Bên cạnh đó, chú trọng tới các hình thức tiếp thị sản phẩm, sử dụng các chiêu thức khuyến mãi, thưởng quà. Nếu liên kết được cùng ngân hàng ưu đãi lãi suất thì điều này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng”, ông Châu nhấn mạnh.

CĐT cần xác định đúng nhu cầu của thị trường, sản phẩm tạo ra phải phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Một khi đã nắm bắt được tâm lý khách hàng, chấp nhận “thiệt thòi” các căn hộ và đất nền có giá bán sát với giá thành chung của thị trường, lợi nhuận không vượt quá cao trên giá bán, chắc chắn những D.A trùm mền sẽ giảm đáng kể.

Khôi Nguyên
theo Thanh tra

Từ khóa: