Sự kiện hot
6 năm trước

Những điều kỳ lạ hút du khách ở Toraja

Ở làng của người Toraja, vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên kết hợp tuyệt vời với nét văn hóa đặc sắc (và có phần bí ẩn) được gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Làng người Toraja (Torajans) nằm ở vùng núi Nam Sulawesi, Indonesia. Cảnh quan thiên nhiên quyến rũ cùng với văn hóa đặc sắc biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn hiếm có khó tìm. Ngày nay nhiều du khách quốc tế tìm đến Làng Toraja để được hòa mình vào cuộc sống thú vị, còn nhiều nét đẹp hoang sơ.

Nhà truyền thống

Nhà truyền thống ở Toraja gọi là Tongkonan. Tongkonan được xây dựng theo cấu trúc đặc biệt, mang hình chiếc thuyền, như một cách người dân nơi đây tưởng nhớ tổ tiên - những người đầu tiên đặt chân lên mảnh đất xinh đẹp này bằng thuyền vượt đại dương. Ngoài ra, ngôi nhà cũng mang ý nghĩa biểu trưng kết nối các thành viên trong gia đình luôn ý thức về bản sắc và truyền thống.

Nhà truyền thống ở Toraja

Thông thường, nhà Tongkonan được xây dựng về phía bắc, nơi có Puang Matua hoặc "chúa già" cư trú. Do đó, phần phía sau của ngôi nhà phải đối mặt với phía nam, nơi mà gánh nặng cuộc sống và bệnh tật được đẩy lùi. Phần phía Bắc của ngôi nhà được dành riêng cho các phòng nghỉ và phòng trẻ em, phần phía nam dành cho người đứng đầu gia đình và khoảng giữa dành cho khách, ngoài ra còn có nhà bếp và một phòng để... đặt xác người đã khuất.

Nhìn thoáng qua bạn sẽ thấy các ngôi nhà trông giống hệt nhau. Nhưng quan sát có thể nhận ra những yếu tố và biểu tượng trang trí đặc trưng thể hiện bản sắc xã hội của mỗi gia đình. Ví dụ, số sừng trâu hoặc răng lợn xếp hàng trước nhà cho thấy sự thịnh vượng kinh tế của gia đình đó.

Toraja

Sông nhiệt đới

Người Toraja tin rằng tổ tiên của họ đã đến vùng đất này bằng thuyền. Độ cao và sự phong phú của các dòng sông chảy qua Toraja làm cho nó trở thành một không gian màu mỡ hoàn hảo và tươi tốt để định cư và sinh sống.

Thuyền truyền thống dùng sức người là phương tiện chính của người Toraja khi di chuyển trên sông, cũng là phương tiện trở khách du lịch tham quan. Đối với hàng hóa nặng thì dùng thuyền máy. Những chiếc thuyền gỗ được người dân khéo léo sơn màu tươi sáng tương phản với gam màu mát mẻ của sông tạo thêm nét thi vị cho cảnh vật.

Những chiếc thuyền gỗ được người dân khéo léo sơn màu tươi sáng tương phản xuống mặt nước tuyệt đẹp

Thuyền truyền thống dùng sức người là chính

Những chiếc thuyền gỗ sắc màu làm dịch vụ trở khách du lịch tham quan.

Lịch sử của nền văn hoá Torajan bắt đầu từ hàng ngàn năm trước, thể hiện bởi sự phong phú điểm megalithic và phong tục tập sinh động qua nhiều thế hệ. Người Toraja sử dụng vùng đất cao màu mỡ của họ để tạo ra các cánh đồng canh tác, chăn nuôi gia súc và hơn thế nữa.

Cảnh quan quyến rũ của Toraja

Ý nghĩa văn hoá của trâu

Trâu thường xuất hiện trong các lễ nghi và tang lễ. Theo cách đó, trâu cũng được xem là loại tiền tệ cho vị thế xã hội. Sau mỗi buổi lễ, sừng trâu sẽ được treo trước cửa nhà, vị trí treo càng cao càng tốt, như một cách ngầm thể hiện "đây là một gia đình thịnh vượng". Một con trâu đen trị giá 60 triệu rupiah (khoảng 4,600 USD).

Trâu có ý nghĩa lớn trong đời sống của người Toraja

Một con trâu đen trị giá 60 triệu rupiah (khoảng 4,600 USD).

Batutumonga

Batutumonga là điểm nổi bật để tham quan tại Toraja. Vẻ đẹp quyến rũ của những ngọn đồi, rừng cây và cánh đồng trải dài sẽ thu hút bạn. Nằm dưới chân núi Sesean, Batutumonga cũng cung cấp tầm nhìn không thể quên của vùng đất huyền bí Toraja.

Vẻ đẹp quyến rũ của những ngọn đồi, rừng cây và cánh đồng trải dài sẽ thu hút bạn.

Hang Chôn

Hang Chôn là một trong những điểm nổi bật về văn hoá của Toraja, là nơi chôn cất người chết. Thay vì đặt xác người dưới đất, Torajans đưa họ vào một quan tài và sắp xếp trong những hang động tự nhiên. Bằng cách đó, họ sẽ dễ dàng hơn để lấy xác cho các nghi thức như Ma'Nene, khi những người thân yêu chết được đưa ra khỏi mộ, tắm, chải chuốt và đưa trở về nhà như thể họ vẫn còn sống.

Đây là hang chôn

Bên ngoài các hang động chôn cất là hình nộm tạc bằng gỗ, mỗi hình nộm tượng trưng cho một người đã chết. Trong số các hang chôn thì Lemo và Londa là hai hang động lớn nhất, phổ biến nhất để thăm viếng. Ngay từ bên ngoài, bạn sẽ thấy cảnh tượng thật ngoạn mục, với những hình nộm trang trí công phu, kỳ lạ và sống động. Những du khách tò mò được chào đón khám phá bên trong hang động, nếu bạn không phải là người yếu tim, thử cảm giác vào trong hang xem sao.

Bên ngoài các hang động chôn cất là hình nộm tạc bằng gỗ

Không phải du khách nào cũng dám bước chân vào hang chôn

Ngày nay, thợ thủ công Torajan đã nỗ lực rất nhiều để đạt được sự giống nhau về mặt vật lý và khuôn mặt giữa hình nộm và người thật (đã khuất). Torajans tin rằng người chết có thể mang đồ đạc của họ đến thế giới bên kia, do đó, hình nộm cũng thường được trang bị các vật nhỏ như túi hoặc thậm chí Kinh Thánh. Đôi lúc vì trông... quá sống động, các hình nộm làm khách du lịch sợ hãi. Nhưng phần nhiều cảm thấy ngưỡng mộ và thích thú với các tác phẩm bằng gỗ này.

Đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều thợ thủ công tạo ra một số hình nộm nhỏ xinh làm quà lưu niệm.

Những hình nộm được tạc tinh xảo

Một số món được bán làm quà lưu niệm cho du khách

Chợ đồ lưu niệm truyền thống

Quà lưu niệm được bán tại các chợ truyền thống được các nghệ sỹ địa phương tạo ra, đảm bảo tính xác thực và các biểu tượng văn hoá trong từng chi tiết, từ hàng dệt đến các phụ kiện và trang trí nhà. Hãy suy nghĩ hai lần trước khi bạn mua vì quả thực có quá nhiều thứ đẹp đẽ và tinh xảo, nếu gặp món nào ưng cũng "gật đầu" thì bạn sẽ chẳng đủ sức tha hết chúng về nhà.

Chợ đồ lưu niệm truyền thống ở Toraja gồm nhiều gian hàng nhỏ bán đủ thứ.

Trong thời gian lưu lại Toraja đừng quên thưởng thức những món ăn đặc trưng, như là món pantollo và thưởng thức cà phê Torija.

Toraja

Tượng Chúa Giêsu

Mặc dù các phong tục ở Toraja khá kỳ lạ và hiếm gặp nơi nào khác, thế nhưng hầu hết mọi người ở đây đều là tín đồ đạo Kitô. Bức tượng của Chúa Giêsu cao 40 mét trên núi Buntu Burake vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa là điểm nhấn tham quan dành cho du khách.

Toraja

Dãy núi đẹp như tranh vẽ

Ngoài văn hóa hấp dẫn, vùng đất Toraja còn có những nét quyến rũ tự nhiên không thể nào quên. Phong cảnh miền núi và thảm thực vật tươi tốt bao gồm vô số điểm tham quan nhìn ra những cảnh khác nhau tuyệt vời như nhau, giống như những ngọn đồi Ollon tuyệt đẹp .

Toraja

Làng trên mây

Toraja có nhiều điểm ngắm cảnh trên cao cho tầm nhìn tuyệt đẹp. Đôi khi là biển mây bồng bềnh trôi qua vai, đôi khi là ánh hoàng hôn đỏ rực nhuộm một vùng trời... Tất thảy làm nên bức tranh thiên nhiên hút hồn du khách.

Tất thảy làm nên bức tranh thiên nhiên hút hồn du khách.

Thu Phương
Lược dịch từ Culturetrip
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: