Sự kiện hot
12 năm trước

Những kiểu trồng rau sạch chỉ có ở Hà Nội

Có thể là vườn rau ở độ cao 18 đến 20 m so với mặt đất, chậu rau rộng chỉ 10cm chiếm vỉa hè, ngõ phố và rau mọc từ bên tông... đó là những kiểu trồng rau sạch "kỳ lạ" của dân Thủ đô.

Có thể là vườn rau ở độ cao 18 đến 20 m so với mặt đất, chậu rau rộng chỉ 10cm chiếm vỉa hè, ngõ phố và rau mọc từ bên tông... đó là những kiểu trồng rau sạch "kỳ lạ" của dân Thủ đô.

Vườn treo trên tầng 6.

Vườn treo trên tầng 6

Nằm trên đỉnh tầng 6 của một ngôi nhà trên phố ngõ 105 - Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội), vườn rau của một gia đình Hà Nội được những người xung quang đánh già là rất đặc biệt thường gọi là "vườn treo" khi có ở cách mặt đất hơn 20 m. Vườn có rau thơm, lá nốt, cải ngọt, muống hạt... Bà chủ nhà cho hay: Trông cây trên cao, nắng, gió đều không hợp, xung quan lại toàn bê tông nên rất vất vả chăm sóc, che chắn.

Hơn nữa, do đất trong hộp xốp trông cây chỉ khoảng 20cm nên mùa hè, các loại rau thường xuyên phải tưới nước. Thậm chí, ngày tưới 1 lần mà cây vẫn héo khi cuối chiều. Tuy nhiên, mùa đông, tất cả các loại rau này lại phát triển rất tốt, trung bình mỗi tuần, vườn rau cho thu hoạch 2 lần. Vất vả lắm mà cũng chẳng đủ ăn.

Rau lấn vỉa hè

Đường Khất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), con đường được biết đến với tốc độ, khối lượng xe đi lại khá đông của Hà Nội. Tuy nhiên, giữa cái nắng chang chang, ngột ngạt của nắng hạ, nhiều người vẫn giật mình ngoái lại bởi vườn rau phong phú ngay trên vỉa hè trước cửa số nhà 154. Vườn rau chỉ chừng 1m2, án ngữ trước cửa ngôi nhà. Nó không chỉ có các loại rau dễ sống như khoai lang, vườn rau được dựng lên từ hộp xốp và gạch còn có 3, 4 cây cà chua đã cao chừng 20cm được chống bằng những thanh gỗ nhỏ và một cây chanh xanh um lá bánh tẻ. Đây không phải là trường hợp duy nhất trên con đường này, đến số 162A ngay bên đường lại tiếp tục có một vườn rau trồng muống hạt, khoai lang.

Trong khi đó, trong những ô trông cây xanh trồng trên con đường mới Keangnam, Yên Hòa, Cầu Giấy mới vừa trổ lá non thì ngay dưới gốc cây, hố trồng đã xanh um các loại rau do người dân tại đây trồng. Theo người dân, dù diện tích trồng rất nhỏ, không đủ để đáp ứng bữa ăn hàng ngày, chỉ cải thiện được bữa cơm gia đình với một hai loại rau sạch không bị ô nhiễm bởi thuốc hóa học nhưng nó vừa là thú vui, vừa là cách làm xanh môi trường và tạo rau sạch.

Rau bám đường sắt

Nằm sát đường sắt, cách đường ray xe lửa chỉ chừng 1m, nhưng lại ngay một trong những ngã tư đông đúc nhất Thủ đô là ngã tư Đại Cồ Việt - Kim Liên, vườn rau của nhiều hộ gia đình quanh khu vực này lên xanh tốt.

Dọc hai bên đường sắt có khoảng hơn 50 hộp xốp được xếp dọc 2 bên. Đủ các loại rau mùng tơi, rau đay, muống... xanh mượt tràn trề sức sống, khắc hẳn với bốn bên đường sắt, đường bê tông khô cằn.

Sau 5h chiều, rất nhiều người đi đường vẫn thường nhìn thấy cảnh quen thuộc người dân hái rau ở đây. Một trong số các hộ trực tiếp trồng ở khu vực này chia sẻ: Khu vực này giống như một cái bùng binh thu nhỏ. Chúng tôi có diện tích trống nên trồng rau tại đây. Quanh khu vực này đều là bê tông, đường nhựa, đường sắt nên mùa hè rau phải tưới rất nhiều lần. Rau trồng ở đây sạch với hóa chất, tuy nhiên lại phải ngâm lâu, rửa nhiều lần vì lượng bụi rất lớn.

Rau mọc trên kẽ bê tông

Hà Nội được đánh giá là một trong những thành phố có bất động sản đắt đỏ trong nước, khu vực thậm chí là quốc tế. Từng mét vương đất đều được so sánh với vàng, với kim cương. Chính vì vậy, nông nghiệp trên mảnh đất này cũng được người dân tận dụng, tha thiết tới từng cm. Không chỉ tận dụng diện những tầng 5 bê tông, nắng lửa, những vành đất bé tí ti chỉ 20cm quanh khu chung cư cũng được người dân sử dụng triệt để. Diện tích những mảnh vườn này hẹp tới mức người "nông dân Thủ đô" không thể dẫm lên ruộng mà cuốc, cày xới. Dụng cụ nông nghiệp cho các loại vườn kiểu này là những dụng cụ giống như kiểu đồ chơi, đồ mini cho trẻ em học thủ công hoặc tận dụng dao cũ trong nhà để băm, chặt đất.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, nhà CT1 X2 chia sẻ: để đất không thì mọc cỏ ấu, cỏ sắc nên chúng tôi tận dụng trồng rau. Thường thì chỗ đất này quá nhỏ nên chỉ có thể trồng các loại cây thấp, rễ chùm. Các loại rau như bắp, xu hào thì chỉ trồng được 1 cây 1 hàng. Trồng các loại rau thơm như húng, kinh giới, xả, mùi tàu là hợp lý nhất.

Thu hẹp ngõ phố để trồng rau

Nếu nhiều người cho rằng diện tích 20cm của mép nhà chung cư CT1X2 thuộc Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm quá nhỏ thì tại khu tập thể Thông tấn xã và Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) lại còn trồng rau trong những diện tích nhỏ hơn nữa. Những chậu trồng cây cảnh với đường kính chỉ từ 10cm đến 50 cm cũng được tận dụng để trồng rau.Những nhóm chậu từ 3, 5 chiếc được xếp trước cửa hoặc dọc theo các hộ dân trong khu vực.

 Ngay cả trong ngõ

Các loại rau như ngót, mồng tơi, rau đay... cũng xanh mơn mởn trong những hộp xốp trên vỉa hè ngõ 100, đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Ngõ phố vốn rộng rãi nay thu hẹp một phần để dành trồng rau. Cô Nguyệt, một người dân tại đây cho biết: "Ngõ vắng nên một số gia đình tận dụng khoảng vỉa hè để trồng rau. Nhà ít thì 5 - 7 hộp xốp, nhà nhiều thì cả chục hộp với nhiều loại rau. Tự tay mình trồng vừa đảm bảo an toàn, lại tiết kiệm chi phí".

Theo VEF

Từ khóa: