Sự kiện hot
6 năm trước

Những lý do khiến cả trăm người rơi nước mắt tiễn GS Nguyễn Anh Trí về hưu

Những ngày đầu tháng 10, hàng trăm người đã rơi nước mắt trong buổi chia tay GS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện Huyết học Truyền máu Trung ương nghỉ hưu, và có lẽ, hiếm có cuộc chia ly vị lãnh đạo nào khiến nhiều người xúc động, lưu luyến đến như vậy.

Trong khoảng thời gian 14 năm làm Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu T.Ư, GS Nguyễn Anh Trí đã góp phần thay đổi diện mạo của ngành huyết học truyền máu. Nhắc đến vị giáo sư vừa có tâm, vừa có tầm, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến phong trào vận động hiến máu cứu người với hàng chục nghìn người tham gia khắp các tỉnh thành như Lễ hội xuân hồng, Hành trình đỏ.

Không chỉ là người khởi xướng, bản thân ông cũng luôn tâm niệm và trân trọng từng giọt máu hồng, trao cơ hội cho hàng nghìn bệnh nhân đang cần máu. Chính vì vậy, trước khi bước sang ngưỡng cửa tuổi 60, theo quy định quá tuổi để hiến máu, ông đã kịp tham gia hiến máu thêm 1 lần nữa, lần thứ 21 trong cuộc đời.

Trước đó, ông có một việc làm vô cùng ý nghĩa nữa là đã cùng lãnh đạo bệnh viện vận động và tham gia cùng hầu hết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện đăng ký hiến mô tạng cho y học. Đây là đợt có số lượng người đăng ký hiến mô tạng lớn nhất từ trước tới nay ở nước ta.

Những cái ôm thật chặt, nước mắt của cả trăm bệnh nhân đã rơi trong ngày chia tay GS Nguyễn Anh Trí

Dành trọn tâm nguyện cho ngành y suốt hàng chục năm, GS Nguyễn Anh Trí và các cộng sự đã làm thay đổi bệnh viện này với nhiều cải cách hiếm bệnh viện làm được, như nâng số giường bệnh lên gấp ba lần; đưa rất nhiều kỹ thuật mới vào điều trị ung thư máu.

Cá nhân ông cũng nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước: Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Công dân Thủ đô ưu tú, 2 lần được giải thưởng Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ, được Giải nhất Nhân tài Đất Việt, được kết nạp vào nhiều tổ chức Quốc tế và ghi được dấu ấn…

Năm 2016, nhóm tác giả gồm GS.TS Nguyễn Anh Trí và 12 cá nhân khác thuộc Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã vinh dự đoạt Giải Nhất trong lĩnh vực Y dược, giải thưởng Nhân tài Đất Việt do báo Dân trí tổ chức với Công trình “Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh máu”.

Ngoài vai trò là một giáo sư đầu ngành, ông còn là đại biểu Quốc hội. Trước đó trong kỳ bầu cử Quốc hội 2016, ông là người tự ứng cử duy nhất trúng cử.

Giữa môi trường áp lực vì hàng ngày phải tiếp xúc hàng trăm bệnh nhân thăm khám và điều trị, từ lâu người bệnh dường như đã quá quen với hình ảnh vội vã, những câu giao tiếp chỉ mang tính chất chuyên ngành của y bác sĩ thì ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lại có một cái lẽ ngược đời “bác sĩ nói lời cảm ơn với bệnh nhân và người hiến máu”.

Các đồng nghiệp cũng nghẹn ngào trong ngày chia tay GS Nguyễn Anh Trí

Giữa cuộc chiến sinh tử, khi tinh thần người bệnh tưởng chừng như đã kiệt quệ thì lời hỏi thăm, lời cảm ơn, cái mỉm cười dịu dàng xuất phát từ đáy lòng của bác sĩ như liều tiên dược giúp bệnh nhân có thêm nghị lực mà quên đi căn bệnh mà mình đang gánh phải.

Ít ai biết rằng, từ nhiều năm trước đó, GS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện HH&TM T.Ư đã tự mình nói lời cảm ơn với bệnh nhân và luôn dặn các cán bộ, nhân viên y tế ở đây thực hiện điều đó.

Khi được hỏi về quan niệm tưởng chừng như trái với tự nhiên, thông thường bệnh nhân phải cảm ơn bác sĩ chứ không phải bác sĩ nói lời cảm ơn bệnh nhân, GS Nguyễn Anh Trí cho biết: "Điều đó xuất phát từ suy nghĩ rất bình thường giản dị - đó là tôi tự nhìn lại mình, tôi thấy tất cả những giá trị gì về vật chất cũng như tinh thần bản thân tôi có được phần lớn là nhờ bệnh nhân".

Nhiều bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu T.

“Chúng tôi cũng rất cảm ơn, biết ơn những người hiến máu, nhờ họ mới có được một lượng máu tiếp nhận lớn để phục vụ cho điều trị. Viện tôi đang một phần thực hiện theo Nghị định 43, nghĩa là bên cạnh tiền lương của nhà nước chúng tôi có quyền sử dụng kinh phí do chênh lệch thu chi để bù đắp vào thu nhập tăng thêm cho cán bộ y tế.

Chính điều đó chứng tỏ rằng bệnh nhân đã tạo ra giá trị đó, từ suy nghĩ lành mạnh và giản dị như vậy chúng tôi đã thống nhất trong Đảng ủy, lãnh đạo Viện đã chuyển đạt được tinh thần "nói lời cảm ơn thân thiện với bệnh nhân và người hiến máu" cho toàn bộ cán bộ nhân viên…

Khi tôi trình bày ý kiến này, đề xuất thực hiện phòng trào này với tất cả cán bộ nhân viên với lẽ giản dị như thế thì mọi người cũng đồng ý với tôi là rất nên cảm ơn bệnh nhân”.

Có lẽ, cũng chính vì phong trào này, khoảng cách giữa bệnh nhân, người hiến máu với cán bộ y bác sĩ bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương dần thu hẹp lại. Những người không may mắn “buộc” phải coi bệnh viện là nhà thì giờ họ lại có thêm người thân chính là y bác sĩ, những người có thể nhận ra từng sự thay đổi đù rất nhỏ của mình.

Và người truyền cảm hứng phong trào thân thiện với người bệnh suốt chặng đường dài vừa qua, ngày hôm nay đang để lại nước mắt lưu luyến cho hàng trăm con người gồm các y bác sĩ, cán bộ nhân viên và bệnh nhân trong bệnh viện, thậm chí cả những người chưa từng tiếp xúc…

Minh Tuệ (t/h)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: