Sự kiện hot
6 năm trước

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhà vườn 'héo hon' vì cúc

Mặc dù Tết Nguyên đán đã cận kề, tuy nhiên người dân các tỉnh Tây Nguyên đang lo lắng khi hoa cúc liên tiếp mắc bệnh khiến cây chậm phát triển hoặc chết rũ.

Các nhà vườn tất bật chuẩn bị hoa ngày Tết. Ảnh: Trang Anh

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2018, từ nhiều tháng trở lại đây những nhà vườn đã tất bật xuống giống.

Theo những nhà vườn, mặc dù năm nay thời tiết không khắc nghiệt như những năm trước, tuy nhiên hoa cúc bỗng dưng mắc bệnh tụt ngọn, xoăn lá, héo lá sọc thân.., khiến nhà vườn lao đao.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Thanh (SN 1971, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, năm nay gia đình ông xuống hơn 500 chậu cúc lớn, nhỏ để phục vụ Tết Nguyên đán.

Theo ông Thanh, năm nay mặc dù hoa cúc gặp ít bệnh tật hơn, tuy nhiên lại xuất hiện bệnh “mặt khỉ” khiến đọt cúc bị xoăn, tụt ngọn không thể phát triển được.

“Gia đình tôi mặc dù mua nhiều loại thuốc về phun nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Những cây mắc bệnh này trở nên còi cọc và không thể phát triển được như những cây khác”, ông Thanh nói.

Ông Thanh hàng ngày chăm chỉ tưới nước cho hoa để kịp bán vụ hoa Tết. Ảnh: Trang Anh

Ông Thanh còn cho hay, năm nay nhà vườn ở Đắk Lắk trồng nhiều hoa cúc nên gia đình ông phải thuê xe tải chở hoa từ Đắk Lắk xuống Đồng Nai để bán với hy vọng kiếm chút ít tiền lời.

Tương tự, chị Trần Thị Hoàng Oanh (SN 1990) đưa mắt nhìn về vườn cúc của gia đình cho hay, năm nay gia đình chị xuống giống cúc và vạn thọ nhiều hơn những năm trước với tổng cộng 11.000 chậu. Tuy nhiên, năm nay cúc mắc bệnh xoăn đọt khiến hoa thấp, chậu không được đẹp như những năm trước.

Chị Oanh cho hay, mặc dù có đến 11.000 chậu hoa các loại tuy nhiên chỉ có thời gian xuống giống là nhà chị thuê công, còn lại hai vợ chồng chị tự chăm sóc, cắt tỉa…

Chị Oanh lo lắng do hoa cúc bỗng dưng mắc "bệnh lạ". Ảnh: Trang Anh

“Năm nay Miền Trung lũ lụt liên miên nên giá cả có thể thấp hơn những năm trước. Do đó, vợ chồng tôi phải tự bỏ công ra với hy vọng lấy công kiếm lời”, chị Oanh buồn bã nói.

Theo chị Oanh, hoa cúc vườn nhà chị có giá dao động từ 120.000 đồng đến 1 triệu đồng/chậu, tùy loại to nhỏ mà giá cả khác nhau.

Không chỉ tại Đắk Lắk, vụ hoa cúc Tết tại Đà Lạt cũng khiến người dân như ngồi trên đống lửa.

Ông Lê Duy Kha (phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, gia đình ông có 4 sào đất để trồng hoa. Với những mùa vụ năm trước thì với diện tích đó gia đình ông thu được gần 50 triệu đồng. Nhưng vụ năm nay, hoa mắc bệnh héo lá sọc thân nên bị thiệt hại khoảng 60% nên gia đình chỉ thu về được 15 triệu đồng.

Ông Kha còn cho hay, vừa qua ông mới xuống giống hoa vụ Tết nên để tránh lây lan bệnh dịch gia đình ông phải nhổ bỏ những cây vàng lá, thân có sọc nâu, chết rũ. Chính vì thế, vụ hoa Tết năm nay của gia đình cũng không khá hơn vụ trước là bao.

Hoa cúc bỗng dưng xoăn lá, tụt ngọn khiến cây không thể phát triển. Ảnh: Trang Anh

Theo đại diện Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt cho biết, đơn vị đã tiến hành phát tờ rơi hướng dẫn người dân tạm thời về cách phòng trừ bệnh héo vàng sọc thân. Qua khảo sát, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, Phòng Kinh tế và Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt nhận định bệnh héo lá sọc thân có thể do virus.

Do đó, trong khi chờ đợi kết quả kiểm tra từ các cơ quan chuyên môn, Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt khuyến cáo người dân nên nhổ bỏ và tiêu hủy những vườn cây bị nhiễm bệnh để tránh lây lan rộng. Bên cạnh đó, không ươm giống cúc trên khu vực đã nhiễm bệnh, phun các loại phân bón lá có chứa Ca, Mg, Fe, Zn...

Trang Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: