Sự kiện hot
12 năm trước

Những quốc gia nhiều triệu phú nhất thế giới

Theo Báo cáo Thịnh vượng do Boston Consulting Group công bố, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có số lượng triệu phú tăng nhanh nhất thế giới, trong đó Singapore là quốc gia dẫn đầu khu vực về số lượng triệu phú.

Theo Báo cáo Thịnh vượng do Boston Consulting Group công bố, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có số lượng triệu phú tăng nhanh nhất thế giới, trong đó Singapore là quốc gia dẫn đầu khu vực về số lượng triệu phú.

Tài sản cá nhân trong khu vực này (chưa tính Nhật Bản) đã tăng 10,7% trong năm 2011 lên 23,7 nghìn tỉ USD. Ngược lại, ở châu Âu, do bị khủng hoảng nợ công, tài sản cá nhân của các đại gia đã giảm 0,4% xuống còn 33,5 nghìn tỉ USD. Tài sản cá nhân khu vực Bắc Mỹ cũng giảm 0,9% xuống còn 38 nghìn tỉ USD.

Sau đây là danh sách 15 quốc gia có nhiều triệu phú nhất thế giới, xếp theo tỉ lệ số gia đình có tổng tài sản từ một triệu USD trở lên.

15. Hà Lan

Dân số: 16,7 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 2,1%

Tài sản của các gia đình giàu nhất Hà Lan không bị quá ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ đang làm loạn nền kinh tế khu vực đồng euro. Mặc dù Hà Lan cũng lâm vào tình trạng suy thoái và nền kinh tế đã suy giảm 0,7% trong quý IV/2011, nhưng Hà Lan vẫn có 152.000 gia đình triệu phú trong năm 2011. Thặng dư thương mại đáng kể cùng vai trò trung tâm giao thông của châu Âu đã giúp nền kinh tế Hà Lan phát triển mạnh, và duy trì số lượng triệu phú. Theo Bloomberg Billionaire Index, gia đình giàu nhất Hà Lan là Charlene de Carvalho-Heineken, sở hữu hơn 7 tỉ USD.

14. Ireland 

Dân số: 4,8 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 2,2%

Ireland có lẽ là vùng đất của các loại bia đã được ghi danh vào kỷ lục Guiness nhưng gia đình giàu có nhất Ireland là gia đình ông trùm viễn thông di động Denis O'Brien. Sau 4 năm chịu tình cảnh thắt lưng buộc bụng hà khắc, kinh tế Ireland đang dần đi vào quỹ đạo. Mặc dù tỉ lệ thất nghiệp ở Ireland vẫn duy trì trên 14%, Ireland vẫn ngày càng có thêm nhiều triệu phú tính trên bình quân đầu người hơn bất kỳ một quốc gia châu Âu nào khác (trừ Bỉ). Số lượng gia đình triệu phú ở Ireland vào khoảng 33.000.

13. Oman

Dân số: 2,8 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 2,5%

Năm 2011, Vương quốc Oman, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 24 thế giới có 12.000 gia đình triệu phú. Với dự trữ dầu mỏ đang sụt giảm và lực lượng lao động ngày càng tăng nhanh, câu hỏi đặt ra là liệu quốc gia Vịnh Ba Tư này có thể duy trì tăng trưởng các gia đình triệu phú hay không. Nhà vua Oman, Qaboos bin Said al Said và gia đình ông được xếp vào hàng những cá nhân giàu nhất Oman.

12. Bỉ

Dân số: 10,4 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 2,9%
2011 là năm Bỉ có chính phủ mới sau 541 ngày đàm phán, thỏa thuận. Bất chấp những bế tắc chính trị kéo dài và khủng hoảng nợ châu Âu, Bỉ vẫn có 134.000 gia đình triệu phú. Giàu nhất nước Bỉ là Albert Frere, ông chủ tập đoàn Compagnie Nationale a Portefeuille. Ông trùm này sở hữu khối tài sản đa dạng từ dầu mỏ đến truyền thông.

11. Nhật

Dân số: 125,2 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 2,9%

Trong thời gian Nhật Bản dần phục hồi sau thảm họa hạt nhân động đất song thần tháng 3/2011, số lượng các gia đình triệu phú ở đây cũng giảm còn 1.587.000 trong năm 2011. Đến năm 2012, kinh tế Nhật Bản đã có nhiều tín hiệu tích cực hơn: GDP đã tăng nhanh hơn dự báo (4,1%) ngay trong quý I/2012. Theo số liệu của Bloomberg, người giàu nhất Nhật Bản là Tadashi Yanai, nhà sáng lập chuỗi bán lẻ quần áo Uniqlo với tổng tài sản 11 tỉ USD.

10. Bahrain

Dân số: 1,3 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 3,2%

Bahrain, đảo quốc nằm trong Vịnh Ba Tư đã trở thành trung tâm thu hút sự chú ý của thế giới sau làn sóng cách mạng Mùa Xuân Ả rập 2011 và sự suy giảm nói chung tại đây. Các cuộc biểu tình làm gia tăng căng thẳng giữa cộng đồng Shiite và tầng lớp quý tộc chính phủ Sunni giàu có. Bahrain có 8.000 gia đình triệu phú, với 60% triệu phú, chủ yếu trong lĩnh vực xuất khẩu dầu, một số khác kinh doanh khai khoáng, tài chính và xây dựng. Những cư dân giàu nhất Bahrain đều thuộc dòng dõi hoàng tộc, mà đứng đầu là Vua Hamad bin Isa al Khalifa.

9. Đài Loan

Dân số: 23,2 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 3,2%
Năm 2011, Đài Loan có 246.000 gia đình triệu phú. Đảo quốc với nền kinh tế phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu điện tử, máy móc, hóa dầu đã phục hồi mạnh từ suy thoái với GDP tăng 5,2 % trong năm 2011. Người giàu nhất Đài Loan là Tsai Wan-Tsai, sở hữu công ty đã niêm yết trên sàn CK là Fubon Financial Holding.

8. Israel

Dân số: 7,8 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 3,6%

Ngành công nghệ bùng nổ ở Israel đang góp phần gia tăng con số 83.000 hộ gia đình triệu phú ở Israel. Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác bao gồm kim cương và các sản phẩm nông nghiệp. Người giàu nhất Israel là anh em nhà Ofer, Idan và Eyal. Hai anh em thừa hưởng khối tài sản khổng lồ trong ngành đóng tàu và bộ sưu tập nghệ thuật từ cha mình là tỉ phú Samy Ofer sau khi ông này qua đời tháng 6/2011.

7. Mỹ

Dân số: 322,4 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 4,3%

Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới, có 5,13 triệu triệu phú, giảm 129.000 người so với năm 2010. Năm 2011, quốc gia vốn có tới 15 cá nhân trong BXH Tỉ phú của Bloomberg, đã gần như vỡ nợ công, và chịu hạ cấp xếp hạng tín nhiệm, cũng như bị ảnh hưởng nặng bởi khủng hoảng nợ công châu Âu. Người giàu nhất nước Mỹ, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates sở hữu khối tài sản trị giá 60 tỉ USD.

6. Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất

Dân số: 322,4 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 5,0%

Trong số 7 thành viên quốc gia vùng Vịnh, không nơi nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng tài chính như Dubai - trung tâm tài chính và giao thông chính của khu vực Trung Đông. Dubai đã nằm trên bờ vực vỡ nợ từ năm 2009 do ảnh hưởng từ sự đổ vỡ của thị trường BĐS nhưng sống sót nhờ sự can thiệp của ngân hàng trung ương. 7 thành viên quốc gia vùng Vịnh có 57.000 gia đình triệu phú, chủ yếu là dân ngoại quốc sống ở Abu Dhabi hoặc Dubai. Những cá nhân giàu có nhất Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là gia đình Ghurair, sở hữu cổ phần lớn trong lĩnh vực ngân hàng, khu mua sắm, sản xuất.

5. Hong Kong

Dân số:7,2 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 8,8%

Hong Kong là mái nhà cho 212.000 gia đình triệu phú. Hong Kong, cùng với Singapore, là trung tâm tài chính, thương mại, BĐS, giao thông quốc tế cho khu vực Đông Á. Tăng trưởng kinh tế Hong Kong đã chậm lại 5% trong năm 2011 với tỉ lệ lạm phát tăng 5,3%. Người giàu nhất Hong Kong và cũng giàu nhất châu Á là Li Ka-Shing, ông trùm đầu tư trong nhiều lĩnh vực, sở hữu tập đoàn Hutchison Whampoa và công ty BĐS Cheung Kong Holdings.

4. Thụy Sỹ

Dân số: 7,7 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 9,5%

Bên cạnh việc có đến 322.000 gia đình triệu phú, Thụy Sỹ cũng có nhiều gia đình siêu giàu: cứ100.000 gia đình Thụy Sỹ thì có 11 gia đình sở hữu hơn 100 triệu USD tài sản. Cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đang ảnh hưởng đến quốc gia ven dãy Alpes này. Tăng trưởng GDP của Thụy Sỹ đã chậm lại 2,1% trong năm 2011. Thụy Sỹ cũng đối mặt với áp lực từ Liên minh châu Âu và Mỹ trong việc cải cách luật bí mật ngân hàng. Cá nhân giàu nhất Thụy Sỹ, cũng là giàu nhất châu Âu là Ingvar Kamprad, nhà sáng lập gốc Thụy Điển của Ikea, công ty bán đồ nội thất lớn nhất thế giới.

3. Kuwait

Dân số: 3,6 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 11, 8%

Kuwait sở hữu khoảng 7% dự trự dầu mỏ thế giới và xuất khẩu dầu mỏ chiếm hơn 95% doanh thu xuất khẩu. Năm 2010, chính phủ Kuwait cho biết nước này sẽ tiêu 130 tỉ USD trong 5 năm tới để đưa nền kinh tế thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa khu vực kinh tế tư nhân. Kuwait có 63.000 gia đình triệu phú trong đó gia đình Alghanim và al Kharafi là những gia đình giàu có nhất Kuwait.

2. Qatar

Dân số:1,9 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 14.3%

Qatar có dự trữ khí gas tự nhiên lớn thứ 3 thế giới và là quốc gia chủ nhà FIFA 2011. Qatar có 47.000 gia đình triệu phú. Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt chiếm hơn 50% GDP Qatar và cung cấp cho quốc gia vùng vịnh thu nhập trên đầu người cao nhất thế giới, sau Liechtenstein. Sheik Hamad bin Khalifa al Thani là người giàu nhất Qatar.

1. Singapore

Dân số: 4,8 triệu người

Phần trăm gia đình triệu phú: 17,1%

Singapore có nhiều triệu phú nhất thế giới tính theo dân số. Singapore từ lâu đã là điểm đến của khu vực Đông Á trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, và là một trong những trung tâm lớn nhất khu vực cho lĩnh vực ngân hàng. Người Singapore giàu nhất là tỉ phú 30 tuổi, đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin. Eduardo Saverin rất nổi tiếng trong thời gian vừa qua khi chính thức công bố từ bỏ quốc tịch Mỹ ngay trước ngày Facebook IPO.

Theo Vietnamnet, Bloomberg

Từ khóa: