Sự kiện hot
5 năm trước

Những sai phạm tại dự án BOT quốc lộ 20 của liên danh Công ty 319 – Thái Sơn Bộ Q.P – Yên Khánh

Cả Công ty 319, Thái Sơn Bộ Q.P và Yên Khánh không đạt yêu cầu về vốn chủ sở hữu, song Bộ GTVT vẫn chỉ định liên danh của ông Đinh Ngọc Hệ làm chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 20.

bot-ql-20
Một đoạn quốc lộ 20

Năm 2013, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) có quyết định số 4208 về việc chỉ định liên danh Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng – Công ty Thái Sơn Bộ Q.P – Công ty Yên Khánh làm chủ đầu tư phần 2 dự án khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn km123+105,17 đến km 268+000 (dự án BOT quốc lộ 20) theo hình thức BOT kết hợp BT.

Dự án được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 4.110 tỷ đồng. Thời hạn kinh doanh chuyển giao công trình đối với phần BOT dự kiến là 22 năm. Phần BT được chuyển giao cho Nhà nước sau khi xây dựng xong, thời điểm thanh toán BT dự kiến bắt đầu từ năm 2018 đến 2022.

Tuy nhiên theo thông báo số 531, ngày 11/4/2019 của Thanh tra Chính phủ cho biết, kết quả kiểm tra, kiểm toán một số nội dung liên quan đến Công ty Thái Sơn Bộ Q.P cho thấy, tại hồ sơ yêu cầu do Tổ chuyên gia tư vấn dấu thầu lập, Ban Quản lý dự án 7 phê duyệt chỉ yêu cầu có báo cáo tài chính năm 2012 và Báo cáo tài chính tại thời điểm gần nhất được kiểm toán. Dẫn đến việc đánh giá tiêu chí về vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính của Liên danh tham dự thầu thiếu chính xác. Cụ thể:

Cả 3 nhà đầu tư đều không đạt yêu cầu về vốn chủ sở hữu theo các quy định của hồ sơ yêu cầu và Điều 5, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ. Trong đó, Tổng công ty 319 cần có vốn chủ sở hữu ít nhất 222,12 tỷ đồng; Công ty Yên Khánh và Thái Sơn Bộ Q.P có vốn chủ sở hữu ít nhất 166,59 tỷ đồng. Dù vậy, Liên danh Tổng 319 – Thái Sơn Bộ Q.P – Yên Khánh vẫn được Bộ GTVT chỉ định làm chủ đầu tư.

Không những vậy, nhà đầu tư đề xuất mức thu phí từ năm 2016 bằng 3,5 lần mức thu phí đường bộ được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước quy định, không đúng với thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 77/9/2004 của Bộ Tài chính, song Ban Quản lý dự án số 7 vẫn đánh giá đạt để Bộ GTVT lựa chọn làm chủ đầu tư.

Năm 2016, Bộ GTVT còn chấp thuận cho Công ty Thái Sơn Bộ Q.P thực hiện thi công gói thầu số 23. Sau đó, Thái Sơn Bộ Q.P của ông Đinh Ngọc Hệ đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc này cho Công ty TNHH MTV Vạn tường thực hiện.

Ngoài ra, qua kiểm tra một số gói thầu của dự án quốc lộ 20 phần 2, do liên danh Tổng 319 - Thái Sơn Bộ Q.P - Yên Khánh thực hiện, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, gói thầu số 18 duy tu, bảo dưỡng mặt đường với giá trị 3,9 tỷ đồng nhưng khi kiểm tra tổng mức đầu tư được duyệt lại không có hạng mục chi phí này. Công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình tại dự án này, như: việc lập dự toán, đơn giá, thiết kế, ký kết hợp đồng, hoàn công, nghiệm thu thanh toán… để xảy ra sai phạm với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, liên danh nhà đầu tư thi công bị phát hiện bỏ ra 254,9 tỷ đồng mua lại quyền thu phí của Trạm thu phí Bảo Lộc - Lâm Đồng và đưa số tiền mua bán trên vào tổng mức đầu tư con đường.

Theo Thanh tra Chính phủ, số tiền bỏ ra mua quyền thu phí không thuộc danh mục theo quy định trong cơ cấu tổng mức đầu tư. Vì vậy, yêu cầu Bộ GTVT phải xác định, điều chỉnh lại cho phù hợp trong phương án tài chính của dự án.

Một khoản chênh lệch hàng trăm tỷ khác cần làm rõ là việc giá trị được phê duyệt giải phóng mặt bằng (GPMB) trong dự án này là 459 tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế, số tiền chi ra để GPMB chỉ có... 32 tỷ đồng, tức chênh lệch số tiền lên đến hơn 420 tỷ đồng.

Thủy Tiên
Theo Nhà đầu tư

Từ khóa: