Sự kiện hot
6 năm trước

Những thành phố nổi tiếng thân thiện với xe đạp trên thế giới

Một thành phố thân thiện với xe đạp sẽ là một điểm du lịch xanh - sạch - đẹp. Nó giúp người dân địa phương rèn luyện sức khỏe, bảo vệ bầu không khí trong lành và là một cách tuyệt vời để du khách khám phá một điểm đến mới theo cách trải nghiệm thú vị.

Bogota

Bogota đã từng nổi tiếng thế giới vì tình trạng tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, sau đó nhờ ưu thế chỉ 13% công dân sở hữu xe hơi - nên xe đạp trở thành phương tiện đi lại chủ yếu. Tính đến năm 2013, mỗi tuần một lần, thành phố này đã phong tỏa 112 km đường để ưu tiên cho xe đạp, người đi bộ được lưu thông trên đường.

Thành phố Bogota. (Ảnh: Worldwide Cycling Atlas)

Portland

Tại đây đã xây dựng nhiều làn đường dành cho xe đạp giữa các khu dân cư, nên việc di chuyển trở nên thuận tiện và dễ dàng. Với hơn 418km đường dành riêng cho xe đạp, tỷ lệ người dân đi xe đạp đã tăng lên 9%, đây cũng chính là sáng kiến góp phần giữ gìn môi trường tại Portland trở nên sạch đẹp.

Tỷ lệ người dân Portland đi xe đạp đã tăng lên 9%. (Ảnh: Bike Sharing)

Bắc Kinh

Cũng như hầu hết các thành phố đang phát triển trên thế giới, lượng xe hơi ở Bắc Kinh ngày càng tăng. Tuy nhiên, xe đạp vẫn là lựa chọn tốt nhất do mật độ ô tô lưu thông dày đặc làm giao thông trì trệ và thường tắc nghẽn. Không khí ô nhiễm cũng là nguyên nhân khiến Bắc Kinh đưa ra giải pháp khuyến khích người dân đi lại bằng xe đạp.

Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Caixin)

Paris

Khi nghĩ về Paris đã có rất nhiều người liên tưởng đến hình ảnh những người đi xe đạp thong dong trên đường phố rực rỡ ánh đèn. Hiện nay, một số tuyến đường dành riêng cho xe đạp vẫn đang được tiếp tục mở rộng khắp Paris. Để thúc đẩy người dân địa phương và du khách đi xe đạp, bảo vệ môi trường, thành phố đã đóng một số tuyến đường vào chủ nhật nhưng vẫn mở cửa cho những người đi xe đạp lưu thông.

Paris trở nên sạch đẹp bởi hình ảnh những người dân và du khách sử dụng xe đạp làm phương tiện chính. (Ảnh: citysegwaytours)

Barcelona

Có một điều rất đặc biệt khi Barcelona kết hợp giữa thiên nhiên và cảnh quan thành phố trên những con đường mòn như Passeig de les Aigües. Đây cũng chính là lý do vì sao du khách khi đến với Barcelona đã rất yêu thích loại hình phương tiện di chuyển này.

Ở Barcelona có một vành đai “xanh” bao bọc khu trung tâm thành phố. Tuyến đường này có 100 trạm “chia sẻ” xe đạp, cho phép người dân thuê và trả xe ở các trạm khác nhau. (Ảnh: GetYourGuide)

Rio de Janeiro

Trong những năm gần đây, Rio de Janeiro đã trở thành một trong những thành phố bắt đầu mô hình thành phố thân thiện khi sử dụng phương tiện xe đạp là loại hình di chuyển chính giống như Amsterdam và Berlin. Du khách sẽ tìm thấy làn đường dành riêng cho xe đạp quanh những bãi biển, cũng như các kệ xe đạp để khóa chúng lên.

Rio de Janeiro đã trở thành một trong những thành phố bắt đầu mô hình thành phố thân thiện khi sử dụng phương tiện xe đạp là loại hình di chuyển chính. (Ảnh: Claudia Regina)

Montreal

Thành phố đông dân thứ hai Canada đang dự định mở rộng 3.900 km đường nông thôn để tiện cho xe đạp lưu thông. Montreal cũng là thành phố đầu tiên ở Bắc Mỹ có mạng lưới cho thuê xe đạp, với 300 trạm cho thuê 3.000 chiếc. Ngoài ra, tại đây còn sử dụng một trạm thanh toán đơn giản, người dùng gửi khoản phí yêu cầu và xe đạp sẽ được thả ra từ bến tàu. Điều này làm cho những người không sở hữu xe đạp có thể sử dụng hệ thống đi xe đạp của thành phố.

Thành phố đông dân thứ hai Canada - Montreal. (Ảnh: Momentum Mag)

Tokyo

Khu vực dành cho xe đạp sẽ đưa họ qua các cửa hàng, nhà hàng, điểm tham quan và nhiều hơn nữa. Giống như các thành phố thân thiện với xe đạp, Tokyo có nhiều lựa chọn cho thuê xe đạp và có các cửa hàng xe đạp để mua và sửa chữa. Không chỉ vậy, đường phố Nhật luôn có các địa điểm để đỗ và khóa xe đạp. Nhờ đó, người đi xe đạp không cần phải mang theo khóa cồng kềnh.

Đạp xe là một cách tuyệt vời để du khách khám phá và tham quan tại Tokyo. (Ảnh: From the Grapevine)

Copenhagen

Ngoài việc xây dựng những tuyến đường dành riêng cho xe đạp thì thành phố cũng chú trọng đầu tư bảo dưỡng hạ tầng thường xuyên để đảm bảo đường dành cho người đi xe đạp luôn đủ an toàn. Xe đạp còn được phép mang lên tàu, hoặc có thể dễ dàng phối hợp với các phương tiện khác khi người dân di chuyển đường dài, vì thế hết sức tiện lợi trong giao thông.

Tại Copenhagen, có đến hơn 35% công dân của họ sử dụng xe đạp để đi làm và đi học. (Ảnh: VisitCopenhagen)

Amsterdam

Chính quyền Amsterdam dự định xây dựng bãi đậu xe đạp quy mô lớn tại ga xe lửa trung tâm thành phố. Xây dựng những tuyến đường xe đạp mới, tăng thêm chỗ để cất giữ xe công cộng trong đô thị, nâng cao chất lượng mặt đường, quy hoạch lại hệ thống biển báo giao thông trong đô thị để đi xe đạp được an toàn và nhanh chóng.

Xe đạp cho thuê khắp mọi nơi trong thành phố. (Ảnh: Amsterdam City Tours)

Đình Phong
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: