Sự kiện hot
12 năm trước

Niêm yết giá: Dân buôn tìm đủ cách trốn

Tình trạng không niêm yết giá bán còn khá phổ biến, đặc biệt trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), các cửa hàng tại đây vẫn ngang nhiên phớt lờ trước quy định này.

Tình trạng không niêm yết giá bán còn khá phổ biến, đặc biệt trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), các cửa hàng tại đây vẫn ngang nhiên phớt lờ trước quy định này.

Mới đây, quận Hai Bà Trưng cho biết đã tổ chức phổ biến tuyên truyền pháp luật đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh, dịch vụ trên tuyến phố Bà Triệu về việc xây dựng thí điểm tuyến phố kinh doanh, bán hàng thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Kể từ ngày 15/6, nếu phát hiện các cửa hàng nào vi phạm quy định trên, các ngành chức năng của quận Hai Bà Trưng sẽ tiến hành xử phạt hành chính. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 16/6, tình trạng không niêm yết giá bán còn khá phổ biến.

Niêm yết kiểu chống đối

Ngoài những cửa hàng, trung tâm thương mại lớn, có uy tín đã thực hiện việc niêm yết và bán hàng đúng giá từ lâu, số đông các cửa hàng nhỏ lẻ khác không phớt lờ nhưng lại niêm yết theo kiểu chống đối, gọi là niêm yết để qua mặt cơ quan chức năng.

Một số cửa hàng kinh doanh hàng thời trang cũng như giầy dép nhỏ thường niêm yết giá kiểu nửa vời, có sản phẩm niêm yết, có sản phẩm không. Đặc biệt, có những cửa hàng chỉ niêm yết một nửa số sản phẩm, nửa còn lại nhân viên cho hay không cần phải niêm yết vì là hàng bình thường, giá rẻ, hàng chỉ có giá 200.000-300.000 đồng trở xuống. Nếu niêm yết hết thì rất mất công.

Tại cửa hàng quần áo, có sản phẩm niêm yết giá, có sản phẩm không.

Cũng gần như thế, một quán café  trên phố này chỉ niêm yết giá các loai đồ uống, các loại đồ ăn như hạt dưa, hạt dẻ, hướng dương... chỉ có tên trong thực đơn chứ không có giá. Hà My, nhân viên phục vụ tại quán café này, giải thích: "Những loại hạt này giá nhập vào thường bấp bênh, hay tăng lên giảm xuống nên không thể niêm yết giá. Để thế này, quán sẽ dễ thu theo giá nhập vào mà không bị khách thắc mắc đỡ mất công sửa thực đơn rồi giải thích là thu cao hơn giá niêm yết".

Có những cửa hàng, đến chiều ngày đầu tiên - khi thời hạn thực hiện niêm yết giá thí điểm trên phố đã hết, các ngành chức năng có thể đi kiểm tra bất cứ lúc nào mới tất bật thực hiện niêm yết giá tại cửa hàng và luôn đưa ra đủ những lý do khác nhau cho việc chậm trễ của mình.

Một cửa hàng nội thất trên phố Bà Triệu còn có kiểu niêm yết bằng cách lấy phấn ghi tạm bợ giá lên sản phẩm. Số khác treo biển hàng đồng giá, nhưng khi xem giá niêm yết trên từng sản phẩm thấy mỗi sản phẩm lại một giá khác nhau, một số còn không có giá. Khách xem vẫn cứ thản nhiên hỏi, mặc cả.

Ngay cả những cửa hàng kinh doanh mặt hàng có giá trị như xe máy cũng chỉ  thực hiện niêm yết một đến hai dòng xe, thay vì niêm yết tất cả các dòng xe có bán tại cửa hàng.

Hầu hết các chủ kinh doanh nhỏ trên phố đều không mặn mà với chương trình thí điểm tuyến phố niêm yết giá, song vì sợ bị phát nên họ đành miễn cưỡng và bắt buộc làm cho có. Bởi khi đã thực hiện niêm yết và bán đúng với giá niêm yết cùng đồng nghĩa với cơ hội "chặt chém" khách tại các cửa hàng chấm dứt.

Một số chủ cửa hàng xe đạp phố Bà Triệu vẫn lăn tăn chưa thực hiện quy định
niêm yết giá.

Xe đạp... chờ, lạc rang phớt lờ quy định

Đi từ đầu tới cuối phố Bà Triệu, chỉ thấy vài ba cửa hàng buôn bán xe đạp đã thực hiện nghiêm chỉnh quy định niêm yết giá trên từng sản phẩm. Số còn "án binh bất động". Chủ cửa hàng xe đạp Tiến Hưng, số 190 Bà Triệu, biện bạch: "Cũng có nghe nói về quy định niêm yết giá, nhưng còn chờ xem các cửa hàng khác làm thế nào rồi mới tiến hành tại cửa hàng mình".

"Một số cửa hàng xe đạp khác từ trước tới giờ đều niêm yết giá bán. Tuy nhiên, mỗi nơi niêm yết một giá khác nhau, chẳng cửa hàng nào giống cửa hàng nào. Giá thường chênh nhau từ vài chục ngàn đến hai, ba trăm ngàn là chuyện thường. Như vậy niêm yết cũng như không, người mua vẫn chịu thiệt", chủ cửa hàng Tiến Hưng nói thêm.

Tình trạng không niêm yết giá diễn ra phổ biến nhất đối với cửa hàng kinh doanh nhỏ như lạc rang, hàng tạp hóa... Tìm mỏi mặt cũng chẳng thấy cửa hàng nào niêm yết giá bán trên sản phẩm với những mặt hàng này. Thắc mắc vì sao không niêm yết giá theo quy định, cửa hàng lạc rang húng lìu Bà Vân (số 208 Bà Triệu), cho biết: "Những cửa hàng buôn bán mặt hàng này làm gì có chuyện niêm yết giá bán bởi giá bán buôn, bán lẻ, giao hàng tận nơi hay lấy tại cửa hàng giá thường khác nhau. Mà nếu muốn niêm yết cũng khó bởi mình làm hàng theo yêu cầu, sản phẩm làm ra đóng gọi không cố định, thường theo đơn đặt hàng của khách. Như vậy làm sao biết để niêm yết chính xác giá bán được".

"Vài ba gói lạc rang húng lìu niêm yết giá làm chi cho mất công. Khách thuộc hết giá rồi còn đâu. Ở đây những người buôn bán mặt hàng này có ai chịu niêm yết chứ", anh Trần Minh Đức bán lạc rang trên phố này, thêm vào.

Theo Vietnamnet

Từ khóa: