Sự kiện hot
10 năm trước

Nỗi lo mất mùa của người trồng đào quất Hà Nội

Nhiều chủ vườn đào, quất của Hà Nội đang "đứng ngồi không yên" với nỗi lo thất thu "mùa làm mật."


Một vườn đào ở Nhật Tân. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Ngoài tình hình kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm sút, thì cái nắng hanh ban ngày, sương muối ban đêm, cùng sự nóng lạnh thất thường kéo dài của thời tiết trong thời gian qua khiến cho không khí tại các vườn đào, quất trên địa bàn, tuy đã cận Tết Nguyên đán mà vẫn ảm đạm, hiu hắt.

Bác Nguyễn Văn Mạnh, chủ một vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ) với hơn 400 gốc đào, buồn rầu tâm sự: "Những Tết trước, cứ tầm này là vườn nhà tôi đã có khách tới tìm để xem và đặt thuê những gốc đẹp đem về chơi Tết. Nhưng năm nay, đến giờ này vẫn chưa thấy khách nào đến ngó nghiêng gì chứ chả nói đến đặt mua hay thuê."

Đã khó khăn như thế mà thời tiết khắc nghiệt làm ảnh hưởng nhiều đến vườn đào. Để đào nở hoa vào đúng Tết, nhiều nông dân trồng đào đang phải dùng bao nilon che lên các gốc đào để tránh cái cảnh nắng hanh ban ngày, sương muối ban đêm, cùng nóng lạnh thất thường.

Cũng với nét mặt âu lo, anh Lê Anh Tuấn, chủ một vườn đào, quất ở Quảng Bá, than thở: "Còn chưa đầy ba tuần nữa là Tết, mà cả tuần chỉ có lái buôn đến hỏi mua quất, nhưng họ cũng chỉ mua những cây nhỏ. Còn những cây đào thế, dáng đẹp không thấy ai hỏi mua. Năm nay, hơn 300 gốc quất đã tốn vài trăm triệu tiền vốn nhưng không biết kinh tế khó khăn thế này có khách mua cho mà thu lại vốn không. Chỉ mong năm nay bán được quất thu lại tiền gốc thôi là may lắm rồi!"

Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều chủ vườn đào ở Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm.

Năm nay, nắng mưa thất thường cộng với nắng hanh, sương muối sớm kéo dài khiến cho đào ra nụ rất ít hoặc có những vườn đào lại nở sớm 20% từ nửa tháng nay, buộc phải bán sớm cho những người chơi Noel và Tết Tây, với giá rất rẻ.

Còn với các hộ trồng quất, đợt mưa lớn hồi tháng Tám và tháng Chín năm 2013 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của quất, đặc biệt là bộ rễ, khiến một lượng quất cảnh dù đã đậu quả, chín vàng nhưng hiện lại đang héo rũ và chết dần.

Theo một số chủ vườn đào ở địa bàn Tây Hồ, dù số lượng đào, quất chết nhiều do thời tiết, nhưng Tết năm nay, đào, quất sẽ khó tăng giá vì kinh tế khó khăn, lượng khách mua sẽ giảm.

Trong khi đó, hiện không chỉ có ở Nhật Tân, Tứ Liên mới trồng đào, quất, mà các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Nam… cũng trồng rất nhiều nên dễ rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu.

Theo đơn giá phát ra từ những chủ vườn đào trên địa bàn, một cây quất cao khoảng 1m, tán hình chuông, giá khoảng 500.000 đồng. Những cây tạo thế, tạo dáng kiểu ba tầng giá khoảng 700.000 đồng; cây tạo thế khoảng năm tầng giá khoảng 1,5 triệu đồng, trong bán kính 2km sẽ được miễn phí chuyên chở với những đơn hàng giá từ một triệu đồng trở lên.

Với kinh nghiệm của chủ các vườn đào này, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, chắc chắn đào, quất bán sẽ khó hơn mọi năm .

P.A
theo TTXVN

Từ khóa: