Sự kiện hot
12 năm trước

Nỗi niềm chợ Tết sinh viên

Những ngày cận Tết, các khu chợ đêm sinh viên náo nhiệt hẳn lên. Lẫn trong dòng người mua bán hối hả ấy, là biết bao những vui, buồn, âu lo phấp phỏng.

Những ngày cận Tết, các khu chợ đêm sinh viên náo nhiệt hẳn lên. Lẫn trong dòng người mua bán hối hả ấy, là biết bao những vui, buồn, âu lo phấp phỏng.

Sắm Tết kiểu sinh viên

So với ngày thường, lượng người đổ về các khu chợ đêm sinh viên nổi tiếng như chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân), chợ Dịch vọng Hậu (Cầu Giấy) dường như tăng đột biến. Những quầy hàng Tết như nhiều hơn, phong phú hơn. Những tấm biển đề giá sản phẩm tuy là “không mặc cả” nhưng vẫn có thể làm khách hàng chú ý bởi mức giá rẻ bất ngờ: Quần bò 120 nghìn, áo khoác 100 nghìn, 150 nghìn, giày 30- 35 nghìn, kính mắt 20 nghìn… Có lẽ, chỉ có ở những khu chợ sinh viên như thế này các sản phẩm mới được niêm yết giá “bèo” đến thế. Các tấm biển “phá sản”, “rẻ bất ngờ”, “siêu rẻ”… đập vào mắt khiến khách hàng tò mò.

Đi chợ SV đông như đi hội (Ảnh: MT)

Hàng hoá "siêu rẻ" cho SV (Ảnh: MT)

“Tầm này là chợ đông khách nhất, vì sinh viên sắp sửa về quê, tranh thủ đi mua sắm. Chứ sang tuần sau có khi lại vơi khách vì hầu hết học sinh, sinh viên đã nghỉ rồi” – một chủ hàng quần áo tại chợ đêm Dịch Vọng Hậu cho biết.

Thật vậy, theo lịch thì nhiều trường đã bắt đầu cho sinh viên nghỉ Tết từ tuần này. Sắp về quê nên hầu hết sinh viên đều muốn dạo chợ, mua sắm đôi chút. Nếu không sắm sửa cho gia đình hoặc cho chính mình, thì cũng đi chợ để ít nhiều hưởng không khí Tết sớm Hà Nội.

“Thứ sáu tuần này là em về quê rồi, chẳng còn việc gì nhiều, cả bọn rủ nhau đi chợ đêm. Coi như đi chợ Tết luôn!” – Hạnh, SV HV Báo chí tuyên truyền chia sẻ. Cả nhóm của Hạnh có đến bốn, năm người, ríu rít dắt nhau đi chợ, ai nấy đều háo hức, vui vẻ, dù tình hình tài chính chẳng mấy dư dả.

“Giờ này bọn em chẳng đứa nào còn nhiều tiền, nên nói đi chợ Tết cho oai vậy thôi, chứ chủ yếu là chúng em đi chơi. Mua sắm gì cũng chỉ lặt vặt” – một thành viên trong nhóm nói.

Không chỉ bạn bè, nhiều cặp đôi cũng chọn chợ sinh viên làm chốn hẹn hò thú vị. Nguyễn Tuấn Tú, SV ĐH Giao thông vận tải tỏ ra cực kì hạnh phúc đưa người yêu đi mua sắm khắp chợ.

“Đi một vòng là mình có thể sắm cho nàng từ vòng tay, găng đến áo len… đúng kiểu “đại gia sinh viên”. Người yêu mình rất hiểu và trân trọng, nên dù toàn hàng rẻ tiền nhưng cô ấy rất thích ” – Nguyễn Tịnh – SV ĐH Thương Mại vui vẻ cho biết.

Mùa ưu tư

Lặng lẽ hơn và có phần trắc trở hơn là góc của những sinh viên mưu sinh tại chợ đêm những ngày Tết. Những “chủ hiệu” sinh viên thường có gương trẻ măng, vừa bán hàng vừa bẽn lẽn hoặc lôi kéo đông bạn bè đến ủng hộ.

“Nhờ có người quen nên em nhập được một ít đồng hồ đeo tay giá rẻ, tranh thủ kinh doanh dịp Tết” – Hằng (SV HV Tài chính) nói.
Quầy hàng của Hằng nhỏ xíu, nằm trong góc chợ Dịch Vọng Hậu. Những chiếc đồng hồ đeo tay khá xinh xắn nhưng dường như chưa thu hút được sự chú ý của mọi người.

“Chắc tại bọn em chưa có kinh nghiệm, chưa biết “câu” khách. Cũng may là từ đầu không tham, nhập hàng vừa phải. Hi vọng từ nay đến cuối tuần sẽ bán hết hàng, lời lãi cũng đủ mua ít quà Tết nho nhỏ tặng bố mẹ” – Hằng tâm sự.
Với những “nhà buôn” tay ngang như nhóm của Hằng, Tết càng đến gần thì họ càng nóng ruột, chỉ mong mau mau bán hết để được về quê.

Những quầy hàng vỉa hè của SV (Ảnh: MT)

“Em mong về quê lắm rồi, ở đây ngày nào là tốn tiền ngày ấy, tiền lãi chẳng bù lại được tiền ăn ở, đi lại” – Trang, nữ SV HV Hành chính Quốc Gia, bán quần áo gần cổng ĐH Quốc Gia chia sẻ.

Quê ở Tuyên Quang, khoảng thời gian được về quê của Trang không nhiều. Có lẽ Tết là đợt nghỉ dài nhất để cô được ở nhà cùng bố mẹ. Nhưng cách đây hơn một tháng, Trang “nổi máu” làm giàu, vay tiền để chung vốn với một người bạn mở shop bán quần áo online. Công việc không được như ý, sát Tết rồi mà số hàng tồn vẫn còn khá nhiều làm cả hai lo lắng mất ăn mất ngủ. Cuối cùng, hai người bạn phải mang quần áo ra chợ Đêm bán. Không có tiền thuê địa điểm, họ phải ngồi bán hàng tạm bợ ở ngay vỉa hè. Vừa bán vừa sợ bị phạt, thêm một chút ngại ngùng, nhưng rồi cũng qua bởi nỗi lo "lỗ vốn".
“Vốn chưa thu được hết, lãi chẳng thấy đâu, suốt đợt thi bọn em vừa lo chạy hàng, vừa lo buôn bán, chẳng đâu vào đâu cả. Đến giờ này rồi, thấy bạn bè rậm rịch về quê, cũng chẳng đứa nào còn tâm trí buôn bán đâu chị ạ” – Trang lo lắng nói.

Cô bảo: “Mấy hôm nay bố mẹ em mong tin đã gọi điện hỏi han hôm nào về, em chẳng biết bảo sao, đành nói dối là sắp được nghỉ nhưng còn muốn qua nhà bạn ở chơi vài hôm. Nếu hết tuần mà không bán được, thì em đành để ra Tết rồi tính tiếp…”

Những ưu tư ấy, Trang và người bạn chỉ biết giữ cho riêng mình, tuyệt đối không để cho gia đình biết vì sợ bố mẹ lo. Có lẽ, mùa Tết năm nay, lần đầu tiên họ biết thế nào là nỗi lo năm hết Tết đến

Minh Tâm
Theo VNN

Từ khóa: