Sự kiện hot
12 năm trước

Nông dân găm cà phê, doanh nghiệp gặp khó

Các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê đang gặp nhiều khó khăn trong thu gom hàng, vì người dân trồng cà phê găm hàng từ đầu vụ chờ tăng giá.

Các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê đang gặp nhiều khó khăn trong thu gom hàng, vì người dân trồng cà phê găm hàng từ đầu vụ chờ tăng giá.

Giá cà phê nhân hiện ở mức 40.000 đồng/kg. Ảnh: Đức Thanh

Giá cà phê đang có chiều hướng tăng (giá cà phê nhân đã tăng từ khoảng 37.000 đồng/kg cách đây 1 tháng, lên 40.000 đồng/kg hiện nay). Việc người dân “găm hàng” đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gặp khó khăn, vì không mua được hàng phục vụ xuất khẩu.

“Tình trạng dân găm hàng đang tạo thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hiện nay. Giá cà phê nhân ở Đắc Lắc hiện ở mức 40.000 đồng/kg – có phần cao hơn giá thế giới”, ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Công ty Cà phê Thắng Lợi (Đắc Lắc) đánh giá.

Giám đốc chi nhánh một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê có vốn nước ngoài đặt tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, đến nay, chi nhánh này vẫn chưa thu mua được hàng, bởi người dân cho rằng, mức giá hiện nay còn thấp, nên không chịu bán. Theo vị này, nếu tình trạng hiện nay kéo dài, doanh nghiệp khó có thể thu gom đủ  hàng.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty Cafecontrol cho biết, việc người dân găm hàng ngay từ đầu vụ là điều đáng mừng. “Các vụ trước, ngay từ đầu vụ, người dân đã ồ ạt bán cà phê, khiến giá rớt mạnh, doanh nghiệp phải đề xuất với Nhà nước mua tạm trữ để giữ giá, nhưng chỉ mua được phần nào. Nhưng năm nay, người dân trữ cà phê tại nhà, nên giá không rớt được”, ông Hải nói.

Việc người dân không bán hàng từ đầu vụ cho thấy, họ đã ý thức được rằng, việc trữ cà phê tại nhà sẽ giúp giá cà phê ổn định ở mức cao. Vấn đề đặt ra là, người dân trữ cà phê như vậy liệu có gặp rủi ro? Ông Nguyễn Nam Hải cho rằng, rủi ro có thể xảy ra, nhưng không nhiều, bởi nguồn cung cà phê trên thị trường thế giới đang ít hơn cầu, do đó, giá cà phê sẽ khó giảm trong thời gian tới.

Hiện tại, người dân làm cà phê mới thu hoạch được khoảng 40%. Đến cuối tháng này, họ mới có thể thu hoạch xong. Việc người dân tiếp tục “găm” hàng sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt trong thu mua cà phê giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Nếu điều đó xảy ra, cà phê sẽ được giá hơn và người dân sẽ được hưởng lợi.

Thành Vũ
Theo Dau tu


Từ khóa: