Sự kiện hot
12 năm trước

'Nữ hiệp sĩ' của trẻ em trên quốc lộ 1A

Là bảo vệ của một trường tiểu học nằm ngay bên QL 1A ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), người phụ nữ này trong suốt nhiều năm đã tự nguyện đưa, đón học sinh mỗi khi đến lớp và lúc tan trường để các em không gặp nguy hiểm khi qua đường.

Là bảo vệ của một trường tiểu học nằm ngay bên QL 1A ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), người phụ nữ này trong suốt nhiều năm đã tự nguyện đưa, đón học sinh mỗi khi đến lớp và lúc tan trường để các em không gặp nguy hiểm khi qua đường.

Đó là bà Chu Thị Vanh (SN 1958, trú xóm 15, xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên), là bảo vệ của trường Tiểu học Cẩm Thịnh 2.

Chở che con trẻ

Chúng tôi chờ sẵn trước cổng trường Tiểu học Cẩm Thịnh 2 để tận mắt chứng kiến hình ảnh đẹp của một người phụ nữ như nhiều người đã kể lại.

Đúng 10h30 phút, khi vừa đánh xong tiếng trống báo hiệu tan trường là ngay lập tức bà bảo vệ trạc tuổi ngũ tuần tay cầm một cái gậy tre nhanh chân chạy ra phía trước cổng trường gom từng tốp học sinh lại rồi ngó trước, nhìn sau để đưa các em qua đường.


Bà Vanh đang gom một nhóm học sinh lãi để dắt các em qua đường.

Bà đang gom tiếp một nhóm nữa để đưa các em qua thì bất ngờ một em nam thiếu quan sát, chạy nhào qua đường, phía sau một chiếc xe tải đang lao tới vun vút.

Bà vội hét lên một tiếng rồi lao ra nhanh như cắt giật phăng em trở lại. Chiếc xe tải phanh trượt dài rồi tiếp tục tăng tốc lao đi, tài xế chỉ kịp trừng mắt ngoái đầu lại chửi thề…

Sau lần “hú vía” đó, bà Vanh căn dặn “các con tuyệt đối không được tự chạy qua đường, phải để bà dắt qua nghe chưa”.

Rồi bà gom từng nhóm, cứ 5 – 7 em một lần và dắt qua đường an toàn, thận trọng.

Cho đến khi cổng trường đã thưa thớt dần, chỉ còn ít em trong sân trường mải chơi chưa chịu về. Bà đến chỗ các em nhẹ nhàng nhắc nhở rồi gom các em lại, dắt qua đường khi những chiếc ô tô đang từ xa tiến đến.

Cùng nhau chạy qua đường khi đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, tại cổng trường chỉ còn lại 3 em đang chờ bố mẹ đến đón, bà bảo vệ lại phải ngồi trực trước cổng để ngăn không cho các em qua đường vì sợ nguy hiểm.

Nói về việc làm của mình, bà Vanh chia sẻ: “Trường ở bên cạnh đường quốc lộ, xe cộ qua lại rất nhiều mà các cháu thì đang dại, khi qua đường thiếu quan sát nên rất nguy hiểm, chứng kiến nhiều lần các cháu suýt bị xe “ăn” nên tôi tình nguyện đưa các cháu qua đường cho an toàn. Đơn giản là tôi nghĩ con người ta cũng như con, cháu mình”.

Tận tình như người mẹ

Không chỉ bất chấp nguy hiểm, hàng ngày dù nắng hay mưa bà cũng đưa đón con trẻ ngày 4 lần vào sáng, trưa, chiều, tối khi các em đến lớp và tan học.


Dừng lại khi xe ô tô đang lao tới.

Không biết bao nhiêu lần khi cha mẹ bận rộn không đi đón con được, bà Vanh lại đưa các em về nhà nấu cơm cho ăn rồi lại đưa các em đến lớp tiếp tục giờ học buổi chiều.

Nhiều hôm, bà phải bỏ tiền túi đi mua mì tôm rồi pha cho các em ăn và nghỉ lại tại phòng bảo vệ của trường luôn.

“Bà Vanh là một người rất tốt, lo lắng cho các cháu như con, cháu ruột của mình. Hiếm có người tốt như thế. Nhờ có bà mà rất nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn khi bận rộn không đưa đón con được” - chị Trần Thị Tâm, có con trai là Trần Anh Tuấn học lớp 1B nhận xét.

Cũng theo chị Tâm, đã nhiều lần vì lỡ việc nên đi đón con quá muộn. Người dân trước cổng trường cho biết bà Vanh đã đưa về nhà. Tìm đến nhà bà Vanh thì một nhóm 5- 7 em đang ngồi ăn cơm vô tư như ở nhà.

Cũng vì thế mà nhiều phụ huynh khi lỡ việc không đi đón con được đã yên tâm vì tin tưởng đã có nữ bảo vệ này lo giúp rồi.

Một phụ huynh tên Thọ cho biết, đã khá nhiều lần khi mùa màng bận rộn, anh không đón con được, bà Vanh đã dùng xe đạp chở con anh về tận nhà. Việc đó đã quá quen thuộc không chỉ với con anh mà với con của rất nhiều người khác nữa.

Tranh nhau kể về những việc làm tốt, hiếm có của bà bảo vệ trường, nhiều phụ huynh còn cho biết, nhiều khi đến trường chờ cô giáo để nộp tiền học cho con, nhưng chờ lâu quá, lại vội về để đi làm nên họ gửi tiền lại cho bà Vanh nhờ nộp giúp và bà đã vui vẻ nhận lời. Khi còn thừa tiền thì bà trả lại đầy đủ, không bao giờ “ăn bớt” đồng nào.

“Trường chúng tôi thật may mắn khi có được một người bảo vệ vừa làm tốt công việc của mình, lại tự nguyện làm cái việc cao cả là đưa, đón các em học sinh qua đường nên tránh được những tai nạn đáng tiếc. Cũng vì thế, không chỉ phụ huynh mà nhà trường thật sự rất yên tâm” - bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Thịnh 2 cho biết.

Trần Văn – Duy Tuấn
Theo Vietnamnet

Từ khóa: