Sự kiện hot
10 năm trước

Nước mắt tủi phận của người mẹ đơn thân

Đời nhiều éo le, tủi phận nên bà Phạm Thị Thấm (thôn Bóng, xã Quang Minh, Gia Lộc, Hải Dương)mong tuổi già nương náu, nhờ cậy vào đứa con trai duy nhất.

Đời nhiều éo le, tủi phận nên bà Phạm Thị Thấm (thôn Bóng, xã Quang Minh, Gia Lộc, Hải Dương) mong tuổi già nương náu, nhờ cậy vào đứa con trai duy nhất.

Nhưng con bà đã lao vào con đường nghiện ngập. Hy vọng cuối cùng của người phụ nữ bất hạnh này tắt lịm khi gửi con vào Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội tỉnh Hải Dương để cai nghiện và đã bị những cán bộ tại Trung tâm này đánh chết.


Trung tâm cai nghiện, nơi nạn nhân Hiếu bị đánh chết. Ảnh: Châu Ninh.

Cán bộ cai nghiện hành xử côn đồ

Đến nay, Công an Hải Dương đã bắt tạm giam 3 cán bộ thuộc Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội tỉnh Hải Dương gồm: Nguyễn Thành Luân (SN 1986, trú tại xã Tân Dân, Chí Linh, Hải Dương); Nguyễn Thế Anh (SN 1987) và Nguyễn Đức Anh (SN 1986, đều trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh) để điều tra về hành vi giết người.

Theo xác minh, khoảng 16h ngày 26/9, một số người trong Trung tâm phát hiện anh Vũ Đức Hiếu (28 tuổi, trú tại thôn Bóng, xã Quang Minh, Gia Lộc) là học viên cai nghiện bất tỉnh, trên người có nhiều vết thương, mặt mũi, chân tay có vết máu. Anh Hiếu được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã chết.

Công an xác định, học viên Vũ Đức Hiếu là người nghiện ma tuý từ năm 2005, bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm từ quý II năm 2013. Ngày 26/9, Hiếu bị các cán bộ nêu trên gọi lên phòng để tra xét về một số biểu hiện chống đối tại Trung tâm. Sau khi Vũ Đức Hiếu không chấp hành lệnh triệu tập, 3 cán bộ trên đã đấm đá túi bụi vào người khiến học viên này bất tỉnh. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân chết vì đa chấn thương do bị đánh, trong đó, 5 xương sườn bị gãy, một vết đâm thủng ở gan, gáy bị rách dẫn đến tử vong.

Theo đó, ngày 26/9, 3 cán bộ của Trung tâm yêu cầu Hiếu đến văn phòng để giáo dục nhưng do học viên này chống đối nên các đối tượng đã sử dụng gậy cao su và tay chân đấm đá gây tử vong. Ông Lưu Văn Bản, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Hải Dương cho biết, trong các nghi can có một người là cán bộ biên chế, còn lại là cán bộ hợp đồng. “Sở không bao che, ai sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý nghiêm đến đó. Trong nhiều năm kể từ khi thành lập, Trung tâm chưa từng xảy ra sự việc nào chấn động như thế”, ông Bản nói.

Nỗi đau người mẹ

Trong căn nhà nhỏ nằm ở cuối thôn Bóng (xã Quang Minh, huyện Gia Lộc, Hải Dương) bà Phạm Thị Thấm đau đớn nhìn di ảnh con.

Khi được gợi lại câu chuyện của cuộc đời, bà Phạm Thị Thấm khóc òa, đầy đau đớn, tủi phận. Nhìn di ảnh của cậu con trai độc nhất, bà nghẹn lòng cho biết, từ nhỏ đến lớn, Hiếu vốn là người hay đàn hát vui vẻ, bà con chòm xóm ai cũng quý. Nhưng đến năm 2005, do chơi bời với bạn xấu, Hiếu lún chân vào con đường nghiện ngập. Gia đình đã cưới vợ cho Hiếu để mong con sớm thay đổi. Tuy nhiên, sau một năm cưới vợ, Hiếu vẫn không cai được ma túy.

Năm 2010, để con dâu đỡ khổ, bà khuyên hai con ly hôn, đưa Hiếu đi cắt cơn nghiện. Bà Thấm nghẹn lời: "Sau thời gian cho con đi cai nghiện không thành, tháng 6/2013, tôi quyết định xin cho Hiếu vào trung tâm cai nghiện theo hình thức cưỡng bức. Đưa con đi cai nghiện, tôi mong muốn Trung tâm sẽ giúp Hiếu cắt được ma túy, trở về cuộc sống đời thường để tôi có chỗ nương tựa lúc tuổi già. Từ ngày con vào trại, tôi vào thăm 2 lần, thấy con khỏe mạnh, tôi rất mừng. Nhưng trong một lần thăm con đầu tháng 9/2013, cán bộ Trung tâm cho biết, con tôi vi phạm nội quy nên bị cách ly 2 tuần. Ngày 26/9, gia đình tôi bất ngờ nhận tin Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh và đã tử vong. Tôi không tin vào những gì đã xảy ra, có ai ngờ đưa con vào Trung tâm để mong con thành người, cuối cùng con lại bị người ta đánh chết tức tưởi đến như thế”.

Ông Phạm Văn Ngoan (bác ruột của Hiếu) cho biết, khi nhận tin Hiếu bị đánh chết, ông vội vã đến nơi và chứng kiến cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi. Theo đó, Hiếu gãy 5 xương sườn, có vết đâm vào gan, trong tim có máu đọng, gáy bị một vết rách sâu, cơ thể đa chấn thương. “Nhìn xác cháu thấy nó bị tra tấn đến mức trên người chi chít thương tích mà không thể kìm nén được mình. Cháu tôi dù nghiện song cũng không thể bị đánh dã man như vậy. Tôi đề nghị chính quyền xử lý nghiêm minh các đối tượng”, ông Ngoan bức xúc nói.

Hà Châu - H. Ninh
theo GĐ&XH

Từ khóa: