Sự kiện hot
11 năm trước

Nuôi thủy sản trái phép trên đầm Thị Nại

Nhiều hộ dân ở các xã khu Đông huyện Tuy Phước và TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã ngang nhiên dùng cọc tre, lưới làm đăng chắn bao chiếm hàng trăm ha mặt nước đầm Thị Nại để khai thác, nuôi trồng thủy sản trái phép.

Nhiều hộ dân ở các xã khu Đông huyện Tuy Phước và TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã ngang nhiên dùng cọc tre, lưới làm đăng chắn bao chiếm hàng trăm ha mặt nước đầm Thị Nại để khai thác, nuôi trồng thủy sản trái phép.

Hàng trăm hộ vi phạm

Tình trạng dùng cọc tre, lưới để đăng chắn bao chiếm mặt nước đầm Thị Nại để khai thác, nuôi trồng thủy sản (KT-NTTS) đã diễn ra từ khá lâu, nhưng bùng phát mạnh từ cuối năm 2011 đến nay. Theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Tuy Phước và TP.Quy Nhơn, hiện nay, trên mặt đầm Thị Nại có 122 điểm vi phạm đăng chắn trái phép, với 133 hộ dân tại các xã ven đầm tham gia lấn chiếm trên 244ha mặt nước.


Dùng mành tre để bao chắn nuôi cua trên mặt đầm Thị Nại.

Hầu hết các đối tượng vi phạm tập trung tại các xã khu Đông huyện Tuy Phước với 132 hộ vi phạm, gồm xã Phước Thuận có 59 hộ, xã Phước Sơn có 71 hộ, xã Phước Hòa có 2 hộ, và xã Nhơn Hội (TP.Quy Nhơn) có 1 hộ. Các hộ này đã dùng lưới và cọc tre để đăng chắn, khoanh nuôi các đối tượng thủy sản như sìa, cua, tôm, cá… gây ảnh hưởng dòng chảy, làm tắc nghẽn giao thông đường thủy và ô nhiễm.

Ông Lê Duy Trinh - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), cho biết: “Tình trạng người dân đổ xô ra đầm để đăng chắn, lấn chiếm mặt đầm Thị Nại để KT-NTTS trái phép diễn ra từ nhiều năm nay. Trước đây, chính quyền địa phương chỉ vận động người dân tự giác dỡ bỏ đăng chắn và xử phạt hành chính mà không kiên quyết xử lý cưỡng chế tháo dỡ, nên nhiều hộ dân cứ tiếp tục mua tre, trảy về cắm thành ô, giăng lưới để tranh giành mặt nước từ 2 - 4ha; dưới lòng đầm thì nuôi sìa, trên thả lưới lồng tận thu thủy sản đã gây bức xúc cho người dân địa phương”.

Ông Nguyễn Đình Hòa -Chủ tịch UBND xã Phước Sơn thông tin: “Trên địa bàn xã Phước Sơn hiện có 71 hộ vi phạm lấn chiếm mặt đầm để đăng chắn KT-NTTS trái phép. Hiện nay, xã đang tập trung triển khai các biện pháp xử lý các đối tượng vi phạm”.

Yêu cầu xử lý dứt điểm

Trước tình hình nhiều hộ dân lấn chiếm mặt đầm Thị Nại để KT-NTTS trái phép, UBND tỉnh Bình Định đã ra Văn bản số 4487/UBND-TD gửi UBND huyện Tuy Phước và TP.Quy Nhơn yêu cầu tập trung ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm cấm mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hành vi lấn chiếm diện tích mặt nước trên đầm Thị Nại và sử dụng các loại ngư lưới cụ để KT-NTTS không theo quy định; làm cản trở dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường và việc lấn chiếm mặt nước gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đồng thời, yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân đã cắm cọc, chắn lưới KT-NTTS trái phép trên đầm không được thả giống gây nuôi các loài thủy sản dưới bất cứ hình thức nào, phải tiến hành tháo dỡ ngay các công trình đã vi phạm...

Hiện nay, trên mặt đầm Thị Nại có 122 điểm vi phạm đăng chắn trái phép , với 133 hộ dân tại các xã ven đầm tham gia lấn chiếm trên 244ha mặt nước.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Tuy Phước và TP.Quy Nhơn đã thành lập tổ công tác để phối với UBND các xã tổ chức kiểm tra, xác lập danh sách các hộ vi phạm để xử lý.

Ông Nguyễn Bay - Trưởng phòng NNPTNT huyện Tuy Phước, cho biết: “Hiện nay, tổ công tác của huyện đang tập trung tuyên truyền, vận động các đối tượng vi phạm không được thả nuôi sìa, cua, tôm, cá… trên các đăng chắn lấn chiếm; tháo dỡ lưới, cọc tre, giao trả mặt nước theo hiện trạng ban đầu. Nếu quá 30 ngày mà các hộ vi phạm không tự giác tháo gỡ, tổ công tác của huyện sẽ cưỡng chế các ngư lưới cụ đăng chắn trái phép; cương quyết không để tình trạng lấn chiếm mặt đầm kéo dài thêm nữa”.

Nguyễn Quý
theo Dân Việt

Từ khóa: