3 tháng trước

“Nuốt” tiền giữ chỗ của khách hàng, cạm bẫy khó lường từ Đông Hưng Group?

Đối mặt với các lùm xùm của khách hàng ở dự án của mình, Đông Hưng Group đã chọn cách xử lý không ai ngờ tới, đó là “làm lơ” luôn tiền đặt cọc. Lỡ đặt niềm tin nhầm chỗ, người mất tài sản liên tục cầu cứu các cơ quan báo chí, thậm chí đã đâm đơn kiện Đông Hưng Group ra toà.

Qua cầu...

Vừa qua, Báo Đời sống và Tiêu dùng nhận được đơn cầu cứu của chị T.T.H.Y (ngụ quận 9, TP.HCM) liên quan đến dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 (Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đông Hưng (Đông Hưng Group) làm chủ đầu tư.

Theo chị Y, sau khi được môi giới mồi chài và tìm hiểu về vị trí dự án khá thích hợp nên ngày 8.4.2018 đã quyết định “xuống tiền” để mua 1 lô đất có số hiệu A6 thuộc dự án Ngô Chí Quốc 1 bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ 50 triệu. Một phần trong hợp đồng ghi rõ, số tiền đặt chỗ sẽ được hoàn trả lại sau ngày mở bán trong vòng 3 ngày nếu hai bên không đạt được thoả thuận mua bán.

Đông Hưng Group liên tục bị khách hàng tố vi phạm nguyên tắc kinh doanh. Ảnh IT.
Đông Hưng Group liên tục bị khách hàng tố vi phạm nguyên tắc kinh doanh. Ảnh IT.

Tuy nhiên, trước ngày mở bán, nhân viên môi giới của công ty tiếp tục gọi cho chị Y để đề nghị mua thêm lô đất khác với giá rẻ hơn giá dự kiến, kể cả những lô đất do người khác đặt chỗ rồi thì cũng có thể giao dịch được. Nhận ra sự bất ổn trong phương thức kinh doanh, chị Y dừng lại các hoạt động với Đông Hưng Group.

Sau đó, chị Y đợi nhận lại tiền theo hợp đồng như đã ký kết trước đó. Thế nhưng, 3 ngày sau khi mở bán thì phía công ty nói không có tiền để trả lại, đồng thời lô A6 cũng đã có khách mua nên chị Y đã viết thư thông báo cho Đông Hưng Group về việc công ty đã vi phạm hợp đồng.

“Tôi đã gửi thư phản ánh đến Đông Hưng Group, ngày 8/6 lại nhận được thông báo của công ty này về việc dời ngày trả tiền đặt chỗ. Kì lạ là, văn bản thông báo lại không được đóng dấu và chữ ký của ban giám đốc công ty. Đến ngày 9/6, trong vai một khách mới, tôi gọi điện thoại cho môi giới của công ty thì nhận được thông tin lô A6 vẫn chưa có ai mua và vẫn có thể đặt cọc giữ chỗ được. Nhận thấy đơn vị này lật lọng gây thiệt hại cho người tiêu dùng hay cố tình lừa đảo, tôi đã gửi đơn khởi kiện Đông Hưng Group lên Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh”, chị Y nói.

Chị Y cho rằng, ngoài việc Đông Hưng Group cần trả lại tiền cọc còn phải trả thêm số tiền lãi phát sinh do công ty đã vi phạm thỏa thuận với lãi suất 20%/năm được tính từ ngày 11.8.2018 cho đến khi tòa án xét xử. Số tiền lãi tạm tính từ ngày 11.8.2018 đến ngày 31.12.2018 là 2.591.500 đồng. Tổng số tiền mà Đông Hưng Group phải trả cho chị Y đến ngày 31.12.2018 hơn 52 triệu đồng.

Bất ổn kéo dài

Trả lời báo chí, đại diện Đông Hưng Group thừa nhận, việc chậm trễ hoàn tiền giữ chỗ của khách hàng là sai. Hiện, công ty đang xử lý khoảng 20 trường hợp tương tự và sẽ cố gắng hoàn tất trong năm 2018.

Vị đại diện Đông Hưng Group còn cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc năm lần bảy lượt không trả tiền giữ chỗ cho khách hàng tại Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 là do “sức khoẻ” công ty đang có vấn đề.

“Trường hợp của chị Y, tôi cam đoan công ty sẽ trả lại số tiền giữ chỗ nhưng ngày nào tôi chưa dám nói, vì quyết định ở ban giám đốc. Tôi chỉ dám hứa sẽ trả trong vòng từ giờ đến muộn nhất là cuối năm 2018”, đại diện Đông Hưng Group nói.

Theo luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú - TAT Lawyer), căn cứ vào nội dung phản ánh của khách hàng, Đông Hưng Group đã vi phạm các quy định theo thoả thuận trong hợp đồng của 2 bên. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đã vi phạm quy định pháp luật theo luật Dân sự và luật Kinh doanh Bất động sản.

“Rõ ràng, đây là một thoả thuận dân sự giữa khách hàng và chủ đầu tư là Đông Hưng Group. Thoả thuận giữa các bên chính là quy định pháp luật cao nhất, ngoài ra các quy định về luật dân sự, luật kinh doanh bất động sản không cho phép chủ đầu tư chiếm giữ tiền của khách hàng”, luật sư Thảo phân tích.

Kỳ Phương
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: