Sự kiện hot
12 năm trước

Núp bóng kinh doanh đa cấp: Lừa 87.000 lượt người, chiếm đoạt 600 tỉ đồng

Chiều qua (29.3), CA TP.Hà Nội tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ lừa đảo “siêu khủng” do Lâm Phúc Hùng (SN 1959, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa) – TGĐ Cty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (dưới đây gọi tắt là Cty Diamond) – cầm đầu.

Chiều qua (29.3), CA TP.Hà Nội tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ lừa đảo “siêu khủng” do Lâm Phúc Hùng (SN 1959, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa) – TGĐ Cty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (dưới đây gọi tắt là Cty Diamond) – cầm đầu.

Một vụ án đặc biệt nghiêm trọng với số bị hại ước tính ban đầu lên tới 87.000 lượt người trên khắp cả nước, tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 600 tỉ đồng (tương đương trên 30 triệu USD). Theo cơ quan CA, đây là vụ án lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp có bị hại lớn nhất từ trước đến nay.

Gần 9 vạn lượt người bị lừa đảo

Tháng 10.2010, CA quận Long Biên đã phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Bắc (GĐ Cty CP thương mại và du lịch Thượng Hải) có hành vi hoạt động tín dụng đen và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn đối với các khách hàng tham gia gói dịch vụ đặt phòng dạng kinh doanh đa cấp. Mở rộng điều tra, CA quận Long Biên và Phòng CSĐT (PC46) – CA TP.Hà Nội  phát hiện nguồn tin về tổ chức đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng Internet (với sản phẩm là gói dịch vụ du lịch đặt phòng 4 ngày, 3 đêm do Tập đoàn Daimond Holiday Travel Hoa Kỳ cung cấp) do Lâm Phúc Hùng và Nguyễn Thị Bắc cầm đầu.

Đến đầu tháng 3.2012, cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can 5 đối tượng gồm  Lâm Phúc Hùng, Nguyễn Thị Bắc, Phạm Hồng Thanh (GĐ đào tạo Cty Diamond), Nguyễn Thị Ái Dân (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP thương mại Diamond Holiday) và Phạm Thị Thủy (PGĐ Cty du lịch Vitex).

Tang vật vụ án. Ảnh: P.L

Hoạt động phạm tội của các đối tượng này được chia làm 5 giai đoạn, kéo dài từ tháng 2.2010 cho đến nay, bắt đầu từ việc hình thành CLB du khách DHT (từ tháng 2 – 7.2010), sau đó là Cty CP thương mại Diamond Holiday (từ tháng 8.2010 – 8.2011), Cty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (từ tháng 8.2011 đến nay). Bên cạnh đó, từ tháng 3.2011 đến nay, các đối tượng trên còn thành lập Cty CP thương mại và du lịch Thượng Hải cũng như thành lập 6 chi nhánh ở các tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Điện Biên, Quảng Trị, Cần Thơ, Tây Ninh, TPHCM.

Theo ước tính sơ bộ ban đầu của cơ quan CA, số bị hại hiện đã lên tới 87.000 lượt người ở nhiều địa bàn phạm vi trong cả nước, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới gần 680 tỉ đồng (tương đương 32 triệu USD).

Lừa đảo có tổ chức

Theo thượng tá Đậu Văn Liên (Phó Trưởng phòng PC46 CAHN): Lâm Phúc Hùng và đồng bọn dùng phương thức hoạt động mới; sử dụng công nghệ cao mạng Internet, giả kinh doanh đa cấp, thực hiện cái gọi là “gói dịch vụ đặt phòng” tại các khách sạn 3 đến 5 sao trên phạm vi toàn cầu với mức giá vừa phải (371,4USD tương đương khoảng 8 triệu đồng) để lừa đảo người dân. Những nạn nhân trong vụ lừa đảo này thường là những người có quan hệ gia tộc hoặc quen biết nhau tập trung trong một địa phương, do tin nhau nên rủ nhau nộp tiền tham gia.

Cũng theo thượng tá Liên, bọn chúng đặt ra chế độ “thưởng” tương đối lớn với người giới thiệu, huy động được nhiều người tham gia. Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn nhiều người đã trở thành “lừa đảo bất đắc dĩ” khi ra sức lôi kéo và giới thiệu người thân tham gia để được thưởng. Thực tế số tiền mà đường dây của Lâm Phúc Hùng thu, chiếm đoạt là tiền thật (thu trực tiếp), số tiền thưởng là tiền “ảo” - “gọi là bật bàn qua mạng” mà người được thưởng không thể rút ra được.

Chính vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ CA) và CA TPHN đang khẩn trương  chỉ đạo Cơ quan CSĐT tiến hành các hoạt động điều tra, củng cố hồ sơ mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng bỏ trốn, thu hồi vật chứng, sớm kết luận vụ án để đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật.

Theo Lao dong


Từ khóa: