Sự kiện hot
12 năm trước

Ở trọ miễn phí trên toàn thế giới

Đi du lịch khắp thế giới nhưng không tốn một xu cho việc tìm một chỗ ở qua đêm. Điều đó hoàn toàn có thể nếu bạn là thành viên của cộng đồng Couch Surfer.

Đi du lịch khắp thế giới nhưng không tốn một xu cho việc tìm một chỗ ở qua đêm. Điều đó hoàn toàn có thể nếu bạn là thành viên của cộng đồng Couch Surfer.

Couch Surfing không chỉ là nơi bạn có thể tìm thấy mội nơi ở nhờ, mà còn là nơi kết nối những trái tim đam mê du lịch bụi.

Đường Sài Gòn giờ cao điểm với hỗn loạn tiếng còi và mùi khói xe, tôi lái chiếc xe máy len lỏi giữa dày đặc người, trong lúc anh bạn Gerard – một Couch Surfer đến từ Bỉ cảm thấy vô cùng thích thú và kể cho tôi nghe ý định lái xe máy một mình từ Sài Gòn ra Hà Nội.

Một trưa khác, Regefalk và bạn gái - những Couch Surfers người Thụy Điển ngồi trong căn phòng chung cư bé nhỏ của tôi và cùng ăn những món ăn Việt Nam tôi nấu. Họ không ngớt lời nói về những hương vị thơm nức của món ăn Việt và niềm đam mê bảo tàng của mình. Đó là ngày đầu tiên chúng tôi gặp nhau và Việt Nam là nước thứ sáu họ ghé thăm trên hành trình xuyên Châu Á và tôi là chủ nhà đầu tiên đón tiếp họ đến ở tại nhà mình.

Bản đồ Couch Surfer trên toàn thế giới. Những điểm màu cam là nơi có các Couch Surfer, họ sử dụng 365 ngôn ngữ khác nhau và sống tại 86,3 ngàn thành phố riêng biệt.

Couch Surfer là cái tên để gọi hàng triệu người đam mê du lịch trên toàn thế giới đang tham gia vào cộng đồng Couch Surfing. Không đơn giản là một trang web, Couchsurfing.org đang là nơi mà bất cứ dân đi bụi nào cũng có thể tìm thấy một nơi để ở trọ tại thành phố họ viếng thăm, gặp những người địa phương mê du lịch và ngụp lặn vào nền văn hóa và xã hội của một đất nước, thay vì chỉ thuê phòng khách sạn và ngắm nhìn thành phố bằng đôi mắt của kẻ xa lạ.

Hẹn với một người chưa hề biết trước đó và cùng trò chuyện, thoạt nghe thì thật kỳ lạ. Cho những người chưa hề quen biết đến sống tại nhà mình, nghe còn kì lạ hơn. Nhưng đó chính xác là những gì đang diễn ra trong cộng đồng này.

Mỗi ngày, tôi lại nhận một vài lời đề nghị đến ở nhờ, hoặc một vài lời mời gặp gỡ và trò chuyện từ các Couch Surfer đến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi đã quá quen với việc ngày hôm trước chào đón một người bạn mới, vài ngày sau lại phải nói lời chia tay.

Với một dân đi bụi, việc ngủ trên ghế xô pha, nệm hay giường không quan trọng bằng việc gặp gỡ và trò chuyện những người địa phương.

Đôi khi chỉ 2-3 ngày nhưng đó có thể là khoảng thời gian vô cùng thú vị khi bạn và những người đam mê du lịch cùng chia sẻ một căn phòng, ăn món ăn bản xứ hoặc cùng khám phá một thành phố. Nguyên tắc của Couch Surfing là hoàn toàn miễn phí và mọi mối liên kết đều dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Các chủ nhà đòi tiền của Couch Surfer đến ở sẽ bị loại ngay khỏi cộng đồng. Cách mà bạn giúp đỡ những Couch Surfer ngày hôm nay khi họ đến ở nhà bạn, sẽ là cách mà các Couch Surfer khác đối xử lại khi bạn đang trên hành trình đi bụi và cần một nơi ở ké. Hơn cả một chiếc ghế xô pha hay chiếc giường cho một đêm tại thành phố lạ, Couch Surfing là cộng đồng nơi những con người đam mê du lịch gặp gỡ, kết bạn, trao đổi văn hóa và giúp đỡ nhau trên hành trình dài dằng dặc sắp đi qua.

Danh sách một vài Couch Surfer tìm kiếm chỗ ở nhờ tại TP.HCM

Về Couch Surfing:

Couch Surfing là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ. Tính đến cuối tháng 3/2012, Couch Surfing có hơn 3,95 triệu thành viên tại 251 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thậm chí cả Nam Cực). 4,2 triệu mối quan hệ bạn bè đã được thiết lập thông qua Couch Surfing. Cùng với đó là 6,8 triệu phản hồi tích cực về các Couch Surfer.

Riêng tại TP.HCM, hiện có gần 2.500 Couch Surfers khác nhau bao gồm người Việt Nam cũng như người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc.

Không chỉ là một chỗ ở qua đêm, một bữa ăn, Couch Surfing là sự trao đổi văn hóa giữa hàng triệu dân du lịch bụi.

Nếu bạn là chủ nhà:

Hãy miêu tả càng chi tiết càng tốt về nơi mà bạn sẽ dành cho các Couch Surfer ở trong ngôi nhà của mình. Đừng bận tâm về việc bạn phải có phòng riêng, đầy đủ tiện nghi thì mới làm host được. Bằng chứng là tôi đang sống trong một căn hộ chung cư rất nhỏ và chia sẻ cho họ 1/3 căn nhà, nhưng các Couch Surfer đến đây đều cảm thấy thoải mái. Hãy bàn bạc với những người sống chung căn nhà với bạn trước khi nhận lời cho các Couch Surfer đến ở nhờ.

Nên có một phần giới thiệu sơ qua về căn nhà của bạn cũng như thẳng thắn nói về những việc Couch Surfer có thể tự do làm/không nên làm trong căn nhà.

Đọc thật kỹ Profile của Couch Surfer trước khi đồng ý cho bất cứ ai đến ở trong nhà bạn. Đặc biệt, hãy lưu ý đến những đánh giá mà các Couch Surfer khác viết về người sắp đến ở. Bạn không nhất thiết phải đồng ý tất cả các yêu cầu nhận được.

Nếu đi du lịch và cần ở nhờ:

Hãy cố gắng gửi các yêu cầu riêng cho từng thành viên mà bạn muốn ở nhờ, đừng viết một tin nhắn duy nhất và gửi cho nhiều người cùng lúc. Couch Surfing không chỉ là một đêm ở trọ miễn phí, mà còn là một thế giới bạn bè, vì vậy hãy nói lí do vì sao bạn chọn người Couch Surfer này, những điểm chung giữa bạn và họ, hay điều thú vị về họ mà bạn muốn tìm hiểu thêm khi đến ở chung.

Điều duy nhất khiến một ai đó có cảm tình trước khi gặp bạn chính là Profile trên Couch Surfing, vậy nên hãy cố gắng viết nó thật thú vị và ấn tượng. Khi đến ở nhờ, bạn hãy hỏi xin phép người chủ trước khi muốn sử dụng bất cứ vật dụng nào trong ngôi nhà. Bạn cũng có thể tỏ ra lịch sự bằng cách giúp đỡ họ nấu bữa ăn hoặc mời họ một tách cà phê.

Đinh Hằng
Theo Dulich Snoop

Từ khóa: