Sự kiện hot
7 năm trước

Pandora Triều Khúc, Hateco, Capital Garden… cùng hàng loạt dự án bị đề nghị đình chỉ thi công

60 dự án, trong đó có những dự án nổi tiếng như Pandora (Triều Khúc), Hateco, Capital Garden (102 Trường Chinh)… bị Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra.


Ngày 15/2, Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, sau khi Tổng cục Thuế rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa (CPH), giai đoạn từ 1/7/2014 đến 30/11/2016, có 60 trường hợp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong quá trình CPH doanh nghiệp nhà nước, nhất là những doanh nghiệp nhà nước đang được nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại ở trung tâm thành phố, nhưng việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp để CPH, không thực hiện đấu giá khi CPH.

Theo Người đưa tin, trong kiến nghị của bộ Tài chính trình lên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra 60 dự án bất động sản có dấu hiệu sử dụng đất trái quy định, Hà Nội là địa phương chiếm phần lớn với số dự án bị kiến nghị thanh tra lên đến 24 dự án.

Bộ Tài chính nhận định, hiện các địa phương khi giao, cho thuê phần đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại doanh nghiệp, trụ sở làm việc đã không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, cũng chưa được sự đồng ý của Thủ tướng. Trong khi đó, bộ Tài nguyên và Môi trường chưa quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất bảo đảm minh bạch, sát giá thị trường. Do đó, nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khi xác định giá đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Phối cảnh sự án Pandora Triều Khúc. Khu đất này trước đây do Công ty ô tô Hòa Bình quản lý, sử dụng

Theo bộ Tài chính, giá đất (đặc biệt ở vị trí đẹp) khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước không tính vào giá trị doanh nghiệp, nhưng cũng không thực hiện đấu giá. Việc tính giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn cổ phần hóa. Tuy nhiên, giá này cũng chưa đầy đủ và không sát thị trường.

Một số địa phương thực hiện chưa đầy đủ trình tự, thủ tục xác định giá đất. UBND tỉnh, thành phê duyệt giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất nhưng chưa xin ý kiến thường trực HĐND, và không báo cáo HĐND tỉnh thành tại kỳ họp gần nhất.

Trước nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai nêu trên, để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các tồn tại trong quản lý và sử dụng đất đai, Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2017 đối với các dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường, làm thất thu NSNN.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai tại các trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá và phải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thẩm quyền (Điều 118 - Luật đất đai 2013).

Dự án Capital Garden tại ngõ 102 Trường Chinh, P.Phương Mai, Q.Đống Đa của Công ty CP FORMACH & Kinh Đô.

“Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép bán chỉ định, UBND các tỉnh, thành phố phải thực hiện định giá đất sát giá thị trường; việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà UBND tỉnh, thành phố chưa xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh, thành phố và chưa báo cáo HĐND tỉnh, thành phố trong kỳ họp gần nhất, phải thực hiện báo cáo HĐND tỉnh, thành phố trước khi thực hiện”, Bộ Tài chính kiến nghị.

Trước đề xuất của Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, theo đó yêu cầu Bộ Tài chính chuyển toàn bộ danh sách các dự án có dấu hiệu vi phạm cho Thanh tra Chính phủ để phục vụ cho công tác thanh tra về quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra năm 2017 của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng phê duyệt.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định của Luật đất đai 2013 về bán đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với quy định về thu hồi đất

24 dự án bị đề nghị đình chỉ xây dựng và thanh tra tại Hà Nội gồm:

1/ Dự án tại 29 Liễu Giai của Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Việt Nam (nhận bàn giao từ Đại sứ quán Nga do Tổng công ty ĐT&KD vốn Nhà nước quản lý)

2/ Dự án Khu nhà ở thấp tầng tại Xa La, P.Phúc La, Q.Hà Đông.

3/ Dự án nhà ở thấp tầng, nhà ở cao tầng và văn phòng làm việc (gồm Hồng Hà Tower và khu nhà thấp tầng) tại số 89, ngõ 1181 đường Giải Phóng, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai.

4/ Dự án tại số 36 đường Phạm Hùng, Q.Nam Từ Liêm.

5/ Dự án La Casa Villas tại số 25 Vũ Ngọc Phan, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa.

6/ Dự án Pandora tại số 53 Triều Khúc, Q.Thanh Xuân.

7/ Dự án Hà Nội Center Point (Hacinco Complex số 37 CC đường Lê Văn Lương, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân.

8/ Dự án tại 148 Giảng Võ của Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.

9/ Dự án Capital Garden tại ngõ 102 Trường Chinh, P.Phương Mai, Q.Đống Đa của Công ty CP FORMACH & Kinh đô

10/ Dự án chung cư nhà ở thấp tầng ở phố Minh Khai - Vinahud 536A Minh Khai thuộc P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng của Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Vinaconex.

11/ Dự án khu nhà ở văn phòng, nhà trẻ và trường tiểu học ở ngõ 622 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng của Công ty đầu tư và phát triển nhà số 5.

12/ Dự án khu văn phòng làm việc, cho thuê và nhà ở thấp tầng ở số 36, ngõ 61 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng.

13/ Dự án tòa nhà hỗn hợp ở phường Yên Sở, Q.Hoàng Mai của Công ty Hateco Hà Nội.

14/ Dự án Khu biệt thự liền kề 69 Đại Từ thuộc phường Đại Kim, Q.Hoàng Mai.

15/ Dự án khu nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ thương mại ở phường Thanh Trì, Q. Hoàng Mai.

16/ Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng - Eco Green Tower ở số 1, phố Giáp Nhị, Q.Hoàng Mai.

17/ Dự án khu nhà ở Phùng Khoang ở phường Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm.

18/ Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, căn hộ và khu đỗ xe công cộng ở phường Thụy Khuê, Q.Tây Hồ.

19/ Dự án tổ hợp văn phòng làm việc dịch vụ và căn hộ cao cấp cho thuê - Five Stars Westlake ở số 167 phường Thụy Khuê, Q.Tây Hồ.

20/ Dự án tổ hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng và chung cư - PVV Vinapharm Tower ở số 60B Nguyễn Huy Tưởng, Q.Thanh Xuân.

21/ Dự án khu hỗn hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ - Thanh Xuân Complex ở phường Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân.

22/ Dự án khu nhà ở chung cư, văn phòng, nhà trẻ ở 283 Khương Trung, Q.Thanh Xuân.

23/ Dự án nhà ở thấp tầng ở số 53 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, Q.Thanh Xuân.

24/ Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng và nhà ở - Rivera Park tại số 69 Vũ Trọng Phụng, Q.Thanh Xuân.

Công Minh (t.h)

Từ khóa: