Sự kiện hot
12 năm trước

'Phạm nhân chết trong trại giam do bệnh hiểm nghèo'

Tại phiên chất vấn chiều 14/6, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã trả lời chất vấn liên quan đến cái chết của các nghi phạm và phạm nhân trong tại giam.

Tại phiên chất vấn chiều 14/6, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã trả lời chất vấn liên quan đến cái chết của các nghi phạm và phạm nhân trong tại giam.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM), Phó Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát nêu hiện tượng gần đây có một số công dân khỏe mạnh bình thường, bị bắt và chết tại khu tạm giam, “gây hoài nghi trong dư luận”.

“Việc đảm bảo sức khỏe cho nghi phạm là trách nhiệm, là vấn đề quyền con người, Bộ trưởng có biện pháp gì để chấm dứt tình trạng này?” - ĐB Đương đặt câu hỏi.

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Dương Ngọc Ngưu (Điện Biên) cũng nêu thực tế các phạm nhân chết trong trại giam và đề nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan công an trong việc này.

Đại biểu Đỗ Văn Đương. Ảnh: Quang Khánh

Bộ trưởng Trần Đại Quang thừa nhận thực tế có xảy ra việc chết người sau khi tạm giam cũng như trong trại giam. Ông cho biết có một số vụ nghi phạm chết tại khu vực tạm giam. Với tất cả các vụ việc, Bộ đều tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết.

"Liên quan cá nhân nào đều xử lý theo đúng pháp luật”, Bộ trưởng khẳng định.

Ông cho hay, hầu hết đối tượng sau khi đưa vào tạm giam, tạm giữ, bị chết đều có nguyên nhân về sức khỏe trước đó, nhưng công tác xác định, kiểm tra sức khỏe của cơ quan điều tra trước đó không chặt chẽ.

“Qua các vụ việc này, chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan điều tra các cấp làm đúng quy định, tuân thủ quy định pháp luật, phòng tránh không để xảy ra những vụ việc như vậy”, Bộ trưởng khẳng định.

Với việc các phạm nhân chết trong trại giam, Bộ trưởng cho hay: “Hầu hết phạm nhân chết là do mắc bệnh hiểm nghèo. Có 1-2 trường hợp có phạm nhân gây gổ, đánh nhau và chết. Các vụ việc này đều đã khởi tố, xét xử”.

Ông nói thêm, hiện nay, 10% trong số các phạm nhân mắc HIV/AIDS và các bệnh hiểm nghèo khác trước khi vào trại giam.

Phương Loan
Theo Vietnamnet

Từ khóa: