Sự kiện hot
6 năm trước

Phân biệt 10 loại sản phẩm thật - giả bằng mắt thường

Gỗ thật thường có màu sẫm hơn gỗ giả; lụa tơ tằm tự nhiên có sợi dày mỏng khác nhau, không nhàu và không phát điện.

Khi xác định chất lượng một món đồ, chúng ta thường căng mắt nhìn thật kỹ, sờ vào sản phẩm và dùng thử. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể dùng thử. Dưới đây, Bright Side hướng dẫn bạn cách phân biệt 10 loại sản phẩm thật - giả bằng mắt thường:

Đâu là gỗ thật, đâu là gỗ giả?

Đôi khi gỗ giả được làm khéo đến mức bạn không thể nhận ra đâu là hàng giả đâu là hàng thật. Thường thì màu sắc của gỗ thật sẽ thẫm hơn. Khi bạn gõ lên bề mặt, âm thanh của gỗ thật đục và khó nghe hơn.

Đâu là lụa tơ tằm tự nhiên, đâu là lụa nhân tạo?

Các sợi của lụa tơ tằm thật có độ dày khác nhau vì chúng có nguồn gốc tự nhiên. Ngoài ra, lụa tự nhiên không bị nhăn và không phát điện như các loại vải dệt nhân tạo.

Đâu là ngọc trai thật, đâu là ngọc trai giả?

Bề mặt của một viên ngọc tự nhiên không trơn phẳng tuyệt đối. Sờ vào ngọc thật bạn có cảm giác rin rít, nhám, thô. Ngoài ra, ngọc trai thật có độ bóng sáng đẹp, màu sắc tự nhiên, có thể phản chiếu ánh sáng rất rõ. Nếu bạn mang nó ra ngoài trời, bạn sẽ thấy nó có màu xanh dương nhẹ, còn ngọc giả thường có màu xanh lá cây.

Đâu là đĩa sứ và đâu là đĩa gốm?

Hai chất liệu có cách phản xạ với ánh sáng khác nhau rất rõ. Hãy đưa vật phẩm ra ánh sáng, bạn sẽ thấy sứ trong suốt và tỏa sáng nhẹ nhàng; gốm thì không. Một bí mật khác là đồ sứ luôn luôn kêu leng keng, dù chỉ là bị gõ nhẹ.

Da thật nhìn sẽ như thế nào?

Da giả hoặc da sinh thái thường có màu sẫm hơn da thật, nhưng theo thời gian, màu da giả sẽ bị xỉn. Các đường vân của da giả thường có hình dạng dài hơn. Bạn cũng có thể phân biệt da giả - thật bằng cách uốn cong miếng da. Khi bị uốn cong, da thật sẽ có nếp nhăn. Tuy nhiên, các nếp nhăn này sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn vuốt phẳng miếng da như ban đầu.

Bạn có thể phân biệt hai loại son này?

Son lì (hay còn được gọi là son mờ) của các thương hiệu đắt tiền khi thoa lên môi sẽ cho ra màu sắc đậm và giống gần như hoàn toàn màu son chúng ta nhìn thấy mà không bị phụ thuộc nhiều vào màu môi. Son lì có chứa cao lanh nên không tạo hiệu ứng bóng hay lấp lánh.

Còn sơn móng tay thì sao? Loại nào đắt, loại nào rẻ?

Sơn móng tay chất lượng cao luôn luôn mịn, phẳng và có ánh sáng lấp lánh trên bề mặt sơn.

Đâu là bạc, đâu là trang sức mỹ ký làm từ sắt?

Các sản phẩm bạc thật có đường viền rõ ràng, bóng bẩy. Đồ mỹ ký sẽ có các vết rạn, nhiều chi tiết và nhiều đốm. Bạn nên nhớ, không giống sắt, bạc không bao giờ hút nam châm. Nếu bạn trượt miếng bạc lên một viên phấn, nó sẽ để lại một đường thẳng màu đen.

Đâu là len thật?

Sợi len tự nhiên có độ dày không đều nhau. Ngược lại, chất liệu acrylic (mica) giả len có các sợi đều đặn và là một cấu trúc không thể tách rời. Sự khác biệt lớn nhất là len tự nhiên không tạo ra tĩnh điện và âm thanh khó chịu như mica.

Và cuối cùng, chiếc nhẫn nào chứa kim cương thật?

Do sự khúc xạ ánh sáng, viên kim cương thật sự luôn tỏa sáng nhẹ và chỉ có màu xám. Ánh sáng với các màu sắc cầu vồng là dấu hiệu của một viên kim cương giả. Giống như bất kỳ đồ trang sức nào khác, một sản phẩm kim cương luôn được khắc dấu của nhà sản xuất.

Hoàng Anh
VnExpress

Từ khóa: