Sự kiện hot
12 năm trước

Pháp giảm biên chế các bộ để tiết kiệm ngân sách

Theo tờ Le Figaro số ra ngày 21/6, Chính phủ Pháp đã thông qua quyết định cắt giảm biên chế các bộ nhằm tiết kiệm tiền ngân sách.

Theo tờ Le Figaro số ra ngày 21/6, Chính phủ Pháp đã thông qua quyết định cắt giảm biên chế các bộ nhằm tiết kiệm tiền ngân sách.

Theo báo trên, trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2015, hàng năm Pháp sẽ cắt giảm khoảng 2,5% nhân sự tại 14 bộ và cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, quyết định nói trên sẽ không "đụng chạm" tới ba định chế nhà nước được ưu tiên là bộ Giáo dục, Tư pháp và Nội vụ.

Theo một nguồn tin trong Bộ Tài chính Pháp, chính phủ thông qua quyết định nói trên nhằm hai mục tiêu: thứ nhất là duy trì số lượng công chức ổn định; thứ hai là tạo ra thêm 65.000 chỗ làm việc trong các bộ Giáo dục và Tư pháp cũng như trong ngành hiến binh và cảnh sát.

Số tiền mà Chính phủ Pháp sẽ tiết kiệm được nhờ chương trình nói trên không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, chi phí cho nhân viên các cơ quan nhà nước, bao gồm cả lương hưu và trợ cấp xã hội, chiếm tới 30% chi ngân sách quốc gia.

Tờ Le Figaro nhấn mạnh rằng kế hoạch tiết kiệm, do chính phủ cánh tả mới lên cầm quyền đưa ra, cần phải vượt trội về quy mô so với đề án tương tự của chính phủ tiền nhiệm của ông Francois Fillon. Hơn nữa, nội các của Thủ tướng Jean-Marc Ayrault hiện cũng đang tìm cách cắt giảm 40% chi tiêu cho các chương trình quốc gia, vốn đang được thực hiện với sự tham gia của nhà nước./.

Theo TTXVN

Từ khóa: