Sự kiện hot
9 năm trước

Phát hiện nhiều lô thuốc lá Khánh Hội bị mốc: Trách nhiệm thuộc về ai?

(ĐS&TD) - Trong thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ… liên tục phát hiện các lô thuốc lá Khánh Hội bị mốc. Theo nhận định của nhiều đại lý phân phối thì nguyên nhân chính là do nguyên liệu nhập vào kém chất lượng. Nếu đúng như vậy thì ai, cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm?


Nhà máy thuốc lá Khánh Hội và trách nhiệm trước các lô hàng kém chất lượng.

Hãi hùng thuốc lá mốc

Lần theo các lô hàng thuốc lá bị mốc, nhóm phóng viên được một đại lý buôn thuốc lá trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, nhiều khách hàng đã phàn nàn về chất lượng thuốc lá Khánh Hội. Lô hàng mới nhất bị phát hiện nhiễm mọt có ngày sản xuất code 14-7 và 15-7. Theo nhận định của đại lý, tỷ lệ nhiễm mọt lên đến 15% trong 1 thùng thuốc, tức là có khoảng 75 gói thuốc bị mọt trong thùng thuốc 500 gói.


Một gói thuốc Khánh Hội bị mốc nên đại lý trả lại

Đến nay đã có 5 đại lý ở vùng giáp ranh Kiên Giang - Cần Thơ trả lại hàng. Chủ đại lý P.L. trên địa bàn tỉnh Cần Thơ đã làm đơn yêu cầu thu hồi lại 14 thùng và 44 cây thuốc Khánh Hội do mùi thuốc nhạt nhẽo, không giống như trước đó. Nhiều đại lý khác trên địa bàn các tỉnh miền Tây cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Không chỉ các đại lý nêu trên, trong thời gian qua còn có hàng loạt đại lý buôn bán thuốc lá khác đã làm đơn đề nghị đổi, trả lại hàng vì lý do thuốc lá Khánh Hội bị mọt, kém chất lượng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh thu bán hàng của các đại lý.

Nhiều trường hợp, do bức xúc trước tình trạng thuốc lá không đúng chất lượng đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhằm có được câu trả lời từ đơn vị sản xuất là Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội, nơi trực tiếp sản xuất các lô thuốc này.

Nguyên nhân do nguyên liệu sản xuất kém chất lượng?

Thông thường, thuốc lá bị mốc là do khâu sản xuất không tuân thủ quy trình hoặc do nguyên liệu sản xuất không đảm bảo chất lượng. Theo điều tra của PV, thời gian qua nguyên liệu cung cấp cho nhà máy thuốc lá Khánh Hội chủ yếu đến từ các công ty có liên quan đến Giám đốc Nhà máy thuốc lá Khánh Hội là ông Lê Anh Tuấn.

Theo đơn tố cáo của một nhân sự (xin giấu tên) tại Phân xưởng thành phẩm của Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội, trong các đơn vị cung cấp nguyên liệu có đến 4 công ty gia đình của ông Lê Anh Tuấn.

Cụ thể, từ nhiều năm nay, ông Tuấn đã thành lập ra các công ty gia đình để cung cấp toàn bộ nguyên liệu sản xuất như sợi, mảnh, hương liệu, đầu lọc.

Các công ty này gồm: Cơ sở Hương liệu Minh Huy - cung cấp hương liệu (312 Đường Tôn Đản P.4, Q.4) và Công ty TNHH SXTMDV Thùy Khanh - cung cấp đầu lọc (15 Tân Vĩnh P.4, Q.4) đều do ông Lê Anh Kiệt (em ông Tuấn) làm Giám đốc đại diện; Công ty TNHH SXTMDV Khải Quân - cung cấp sợi thuốc lá dạng tấm (cùng địa chỉ công ty Thùy Khanh) do bà Trần Thị Lan làm Giám đốc đại diện; Công ty TNHH TM SX Quang Minh Hà (30 Đặng Văn Ngữ, P10, Q. Phú Nhuận) do ông Trương Hùng Nam làm Giám đốc đại diện.

Chưa hết, theo đơn tố cáo này, nhà máy phải nhận các nguồn nguyên liệu kém chất lượng để đưa vào sản xuất vì lí do tăng lợi nhuận cho các công ty “nhà” của ông Tuấn. Giá thành các loại nguyên liệu đầu vào của gia đình ông cung cấp đều giá trên trời nhưng chất lượng thấp hơn nhiều lần so với các nhà cung cấp khác. Kết quả là hàng loạt thuốc của nhà máy đều bị mọt sau khi mới sản xuất được hai tháng trong khi số lượng hàng này vẫn còn nằm trong kho của nhà máy.


Công văn của Đảng bộ nhà máy gửi Đảng ủy tổng công ty

Trong công văn số 3/CĐ-ĐV của Bí thư Nhà máy thuốc lá Khánh Hội Trần Đình Sơn trình lên Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) Nguyễn Hoành Hoa có nêu, do xuất phát từ ý đồ không trong sáng của Giám đốc Nhà máy và một số người khác tại nhà máy do Giám đốc lôi kéo là nguyên nhân gây kích động, rối ren nội bộ trong nhà máy.

Chưa hết, sai phạm trong việc quản lý lỏng lẻo, không kiểm soát kế hoạch sản xuất của Nhà máy dẫn đến tình trạng phân xưởng Sợi đã để sợi thành phẩm tồn kho quá lâu (khoảng 3 - 4 tháng). Trong khi đó không có biện pháp bảo quản sợi phù hợp, dẫn đến tình trạng mọt nghiêm trọng. Phân xưởng thành phẩm sản xuất 3 ca 4 kíp liên tục, trong khi tình hình tiêu thụ chậm, để sản phẩm tồn kho số lượng lớn, dẫn đến bị móp, bị mọt, mất phẩm chất, khách hàng hoàn trả lại nhà máy với số lượng lớn, nhà máy phải xử lý lại vừa hao tốn nguyên liệu, nhân công, tiền bạc… gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà máy, giảm lợi nhuận.

Như vậy, theo như tố cáo của một số nhân sự đang công tác tại Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội, rõ ràng nguyên nhân làm thuốc lá bị mốc trong thời gian qua xuất phát từ quy trình sản xuất và nguyên liệu không đảm bảo? Thực hư sự việc ra sao chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tới.

Nhóm phóng viên

Từ khóa: