Sự kiện hot
11 năm trước

Phát hiện và quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ ven QL14

Hơn 40 bộ hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy trên trục đường QL 14 (thuộc địa bàn xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), nơi trước đây được xem là một trong những chiến trường ác liệt nhất tại khu vực Tây Nguyên.

Hơn 40 bộ hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy trên trục đường QL 14 (thuộc địa bàn xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), nơi trước đây được xem là một trong những chiến trường ác liệt nhất tại khu vực Tây Nguyên.

Ngày 9.3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận 42 bộ hài cốt liệt sĩ được Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, đồng thời trang trọng tổ chức lễ truy điệu cho các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk vào chiều cùng ngày.

Tham dự lễ truy điệu có Đại tướng Trần Đại Quang- Bộ trưởng Bộ Công An, lãnh đạo UBND các cơ quan ban ngành của tỉnh Đắl Lắk, đoàn công tác của ngân hàng cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Những bộ hài cốt này được đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương quy tập trên trục đường QL14 (thuộc xã Ea H’leo, huyện Ea, H’leo, tỉnh Đắk Lắk) trong đợt tìm kiếm, khai quật kéo dài từ ngày 6 đến ngày 8.3.2013.

Theo thông tin từ ngân hàng, trong số 42 bộ hài cốt được tìm thấy có 16 bộ hài cốt xác định được tên tuổi, quê quán. Nhiều bộ hài cốt còn khá nguyên vẹn. Bên cạnh đó nhiều kỉ vật của các liệt sĩ cũng được tìm thấy như bình toong, nút áo, dép cao su, huy hiệu,… Đa phần các bộ hài cốt được chôn tại các hố chôn tập thể. Vị trí phát hiện hài cốt cách khu vực đoàn công tác của ngân hàng đã tìm kiếm và khai quật 31 bộ hài cốt liệt sĩ vào cuối năm 2012 chỉ khoảng 2km.

Ông Nguyễn Văn Toản (sinh năm 1948, quê Hà Tây), cựu chiến binh từng chiến đấu tại khu vực cho biết, vị trí phát hiện hài cốt trước đây có quân đoàn 3 chiến đấu. Đây là trục đường huyết mạch nối liền Đắk Lắk và Gia Lai nên nhiệm vụ của bộ đội là đánh phục kích, đánh chặn nhằm chia cắt tuyến đường tiếp viện của địch giữa hai địa phương.

Giao tranh trên trục đường QL14 rất ác liệt, cả phía ta và phía địch đều có nhiều người thương vong. Cũng theo ông, đa phần các liệt sĩ hy sinh được chôn cất khá cạn do là không có nhiều thời gian để chôn cất, bộ đội ta thường lợi dụng các hố pháo, hố bom địch ném để sửa lại và chôn cất tập thể. Bên cạnh đó, các hố chôn có vị trí ở gần đường vì đây là những khu vực địch chủ quan cho rằng bộ đội không dám ra nên không có gài mìn, mai phục mà chủ yếu họ gài mìn ở trong rừng.

Trong khi đó, theo thông tin từ đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, tại đây có khả năng còn nhiều hài cốt chưa được tìm thấy. Tuy nhiên sau đợt tìm kiếm này, ngân hàng vẫn chưa có kế hoạch thực hiện đợt tiếp theo.

Chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam thực hiện nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngoài đợt tìm kiếm và quy tập được 42 bộ hài cốt liệt sĩ trong các ngày từ ngày 6 đến ngày 8.3 tại xã Ea H’leo, huyện huyện Ea, H’leo, tỉnh Đắk Lắk), đoàn công tác của ngân hàng cũng đã thực hiện hai đợt tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ khác vào cuối năm 2012. Một đợt tại xã huyện Ea, H’leo, tỉnh Đắk Lắk đoàn tìm kiếm đã quy tập được 31 bộ hài cốt, và đợt thực hiện tại thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước tìm kiếm được 15 bộ hài cốt liệt sĩ.

Hữu Ký
theo Dân Việt

Từ khóa: