Sự kiện hot
13 năm trước

Phạt tối đa 10 triệu đồng khi bán thuốc giá cao

Các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm việc bán thuốc cao hơn giá niêm yết hay không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ giá các mặt hàng thuốc đang bày bán hoặc niêm yết không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm việc bán thuốc cao hơn giá niêm yết hay không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ giá các mặt hàng thuốc đang bày bán hoặc niêm yết không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Đó là một trong những nội dung của Nghị định 93/2011/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế vừa được Chính phủ ban hành ngày 18/10.

Nhân viên y tế bán thuốc cho người dân.

Nghị định quy định rõ mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế là 40 triệu đồng.

Theo nghị định, các cơ sở, doanh nghiệp bán thuốc vi phạm một trong các hành vi như không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ giá các mặt hàng thuốc đang bày bán hoặc niêm yết không đúng quy định, bán thuốc cao hơn giá niêm yết, không thông báo cho khách hàng giá thuốc đã kê khai thì sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu.

Đặc biệt, đối với các cơ sở và doanh nghiệp vi phạm các quy định về bao bì, nhãn thuốc duyệt như thay đổi bao bì hoặc nhãn thuốc mà không được Bộ Y tế đồng ý bằng văn bản; kinh doanh thuốc không còn nguyên vẹn bao bì hoặc nhãn thuốc có nội dung và hình thức không như hồ sơ đã được phê duyệt thì sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Đối với các hành vi tẩy xóa hoặc sửa chữa các nội dung về hạn sử dụng, chỉ định, chống chỉ định, liều dung, tính năng, công dụng trên nhãn thuốc so với hồ sơ đã được phê duyệt sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Nghị định cũng quy định rõ mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với cơ sở bán lẻ hoặc phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với cơ sở bán buôn thực hiện hành vi bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc không đúng đối tượng sử dụng hoặc cơ sở không có chức năng kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc theo quy định.

Với các cơ sở kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề sẽ chịu mức phạt tối đa 10 triệu đồng (đối với cơ sở bán lẻ) và 20 triệu đồng (đối với cơ sở bán buôn). Cơ sở, doanh nghiệp nào sản xuất thuốc không đủ điều kiện vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng. Không thu hồi thuốc kém chất lượng theo yêu cầu bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng…

Theo nghị định, các thông tin quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đó là thuốc sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Nghị định 93/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2011.


Thùy Giang
Theo Vietnam+

Từ khóa: