Sự kiện hot
10 năm trước

Phó Thủ tướng: "Không quá hoang mang về dịch cúm và sởi"

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ hiện nay, dịch cúm A/H7N9 chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng vẫn phải tuyên truyền để người dân không quá hoang mang lo lắng nhưng cũng không mất chủ quan.


Điều trị cho trẻ bị mắc sởi tại Bệnh viện Nhi trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Đặc biệt, các cấp, ngành liên quan phải làm sao để khi các chủng mới xuất hiện cũng không gây tác hại giống như cúm A/H5N1 trước đây.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến "Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm ở người và Phòng chống dịch sởi" tại 63 tỉnh, thành phố do Bộ Y tế tổ chức ngày 23/2, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, theo Bộ Y tế và các nhà chuyên môn, dịch sởi xuất hiện vào thời gian này không phải do tỷ lệ tiêm vắcxin sởi thấp vào năm nay mà do tích tụ từ những năm trước.

Chính vì vậy, phải đặc biệt lưu ý đối với các vắcxin khác trong thời gian vừa qua vì nhiều lý do mà tỷ lệ tiêm chủng ít đi. Bởi vì tỷ lệ tiêm chủng xuống thấp hiện sẽ chưa thấy tác hại của việc này nhưng những năm sau sẽ thấy rõ và dịch sởi hiện nay là một minh chứng rõ ràng. Không có loại vắcxin nào khi tiêm lại tuyệt đối không có phản ứng; không có ngành y tế ở một đất nước, kể cả các nước tiến bộ lại không xảy ra những sự cố liên quan đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng con người. Vấn đề là ngành y tế phải giảm được tối thiểu các rủi ro và tuyên truyền có tính hướng dẫn cụ thể.

Phó Thủ tướng yên cầu, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, các bộ, ngành liên quan cần phải có sự phối hợp chặt chẽ. Ngoài các bộ chủ chốt như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, công tác phòng dịch còn phải cần tới sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bộ Y tế và Bộ Nông ghiệp và Phát triển Nông thôn đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống, xử lý dịch nên cần phải thống kê những kinh nghiệm tốt thành những tiêu chí và hướng dẫn cụ thể; đồng thời tăng cường công tác truyền thông, trong đó có truyền thông đại chúng. Các cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác, dễ hiểu để phục vụ hoạt động truyền thông đại chúng.

Bộ Y tế nhận định dịch cúm A/H7N9 có thể sớm xâm nhập vào Việt Nam và nguy cơ cao bùng phát thành dịch ở người. Đồng thời, cúm A/H5N1 sẽ tiếp gia tăng ca bệnh trên người.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết hiện nay, Việt Nam chưa có truờng hợp mắc cúm A/H7N9 trên nguời cũng như gia cầm. Tuy nhiên, truớc tình hình số mắc gia tăng đột biến tại Trung Quốc đã lan rộng đến tỉnh biên giới giáp Việt Nam nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là rất cao. Do đó, có thể rất sớm trong thời gian tới Việt Nam sẽ ghi nhận trường hợp mắc trên người từ vùng dịch trở về hoặc ghi nhận virus trên các đàn gia cầm trong nước rồi lây sang người.

Về dịch bệnh cúm A/H5N1, trong hai tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã ghi nhận hai trường hợp mắc và tử vong tại tỉnh Bình Phước và Đồng Tháp. Các trường hợp mắc đều có tiền sử dịch tễ tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm virus cúm A/H5N1. Tích lũy từ năm 2003 (năm ghi nhận trường hợp mắc bệnh đầu tiên vì cúm A/H5N1) đến nay, cả nước đã có 126 ca mắc, trong đó có 64 trường hợp tử vong tại 41 tỉnh, thành phố.


Cùng với diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm lây sang người, cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng của bệnh sởi tại một số tỉnh, thành phố. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có kế hoạch triển khai tiêm vắcxin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắcxin sởi. Dự kiến có khoảng 200.000 trẻ sẽ được tiêm vắcxin sởi trong đợt này…

Thu Phương
theo TTXVN

Từ khóa: