Sự kiện hot
12 năm trước

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự Hội chợ Côn Minh tại Vân Nam (Trung Quốc), chiều 2/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam Lý Kỷ Hằng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự Hội chợ Côn Minh tại Vân Nam (Trung Quốc), chiều 2/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam Lý Kỷ Hằng.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng nhận thấy rằng, thời gian qua, quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước Việt-Trung. Trong tổng thế đó, quan hệ giữa các địa phương Việt Nam và các địa phương Trung Quốc, đặc biệt là với tỉnh Vân Nam đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2011, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Vân Nam và Việt Nam đạt 1,21 tỷ USD, tăng 27,7%; số khách du lịch qua lại hai bên mỗi năm khoảng 250.000 lượt người, giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai bên ngày một phong phú và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Tỉnh trưởng Vân Nam Lý Kỷ Hằng - Ảnh VGP/Từ Lương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết mục đích chuyến thăm của đoàn lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và vùng kinh tế Tây Nam Trung Quốc. Trong đó, quan hệ hợp tác với Vân Nam đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đi cùng đoàn đến thăm Vân Nam lần này có lãnh đạo của 12 tỉnh thành phía Bắc Việt Nam, trong đó có 4 tỉnh có chung đường biên giới với Vân Nam, một số tỉnh nằm dọc tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội. Bên cạnh đó là một số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ Côn Minh. Phó Thủ tướng hy vọng rằng, qua chuyến thăm và dự Hội chợ Côn Minh lần này, quan hệ hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Vân Nam và các địa phương Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển hơn nữa.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu một số kiến nghị nhằm tăng cường hợp tác hai bên trong thời gian tới, trong đó bao gồm duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo các địa phương Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Vân Nam để kịp thời trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, Tăng cường hợp tác về kinh tế thương mại đầu tư và hợp tác trong xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối giao thông; Thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật, thể thao, văn hóa du lịch và giáo dục đào tạo; Phối hợp thực hiện tốt 3 văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ, tăng cường hợp tác đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm qua biên giới nhằm duy trì trật tự trị an trên vùng biên giới chung hai nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam Lý Kỷ Hằng bày tỏ nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm đến Vân Nam lần đầu tiên của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa Vân Nam và các địa phương Việt Nam rất to lớn. Ông Lý Kỷ Hằng khẳng định, chính quyền tỉnh Vân Nam sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ mọi mặt để nâng tầm hợp tác giữa tỉnh Vân Nam và các địa phương củaViệt Nam, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào hiệu quả và thực chất

Dự kiến, ngày 3/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị toàn thể lần thứ 4 nhóm công tác liên hợp giữa 4 tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)./.

Xuân Dần
theo VOV

Từ khóa: