Sự kiện hot
11 năm trước

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành đường 2E tại Lào

Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad đã dự Lễ khánh thành tuyến quốc lộ 2E tại huyện Mường Khoa, tỉnh Phongsaly, CHDCND Lào.

Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad đã dự Lễ khánh thành tuyến quốc lộ 2E tại huyện Mường Khoa, tỉnh Phongsaly, CHDCND Lào.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt Nam, ngày 23/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Phân banhợp tác Việt Nam - Lào đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Phongsaly (Lào).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad. Hai bên vui mừng về sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào cũng như kết quả Kỳ họp lần thứ 35 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào vừa qua. Hai Phó Thủ tướng khẳng định sẽ chỉ đạo sát sao các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương hai nước triển khai tích cực kết quả đạt được tại kỳ họp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Chính phủ Lào tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, phối hợp triển khai có hiệu quả Nghị định thư sửa đổi Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về khuyến khích và bảo hộ đầu tư.


Lễ cắt băng khánh thành đường 2E. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad đã đến dự Lễ khánh thành dự án xây dựng quốc lộ 2E. Tuyến đường này dài 68,2 km từ huyệnMường Khoa (Mouang Khua), tỉnh Phongsaly (Lào) đi cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên, được xây dựng với sự hỗ trợ của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào cũng như đội ngũ kỹ sư, công nhân hai nước đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn trong điều kiện địa hình phức tạp để xây dựng và hoàn thành tuyến đường 2E.

Đây là tuyến hành lang nối ra Biển Đông của các tỉnh phía Bắc Lào, là một phần của tuyến hành lang liên kết giữa Việt Nam, Lào và Myanmar. Công trình được hoàn thành sẽ khắc sâu thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào, góp phần thiết thực vào tăng cường kết nối giao thương giữa hai nước nói chung và các tỉnh phía Bắc Lào với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam nói riêng.


Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad trao Huân chương của Chính phủ Lào cho các đơn vị Việt Nam có nhiều đóng góp trong công tác GTVT của Lào. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tính đến nay, hàng ngàn km đường bộ trên đất nước Lào đã được các kỹ sư, công nhân Việt Nam và Lào trực tiếp thi công, nhiều con đường nối ra biên giới hai nước như đường 7B, 8B, 9B, 12, 18B, 6A, 6B,… đã được xây dựng hoặc đang được nghiên cứu triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ Việt Nam. Các cảng biển Việt Nam nằm trên những trục đường này như: Vũng Áng, Tiên Sa, Cửa Lò cũng được đầu tư và dành cho bạn Lào ưu tiên sử dụng. Đường hàng không Hà Nội – Louang Phrabang, Hà Nội – Vientiane – TP. Hồ Chí Minh cũng hoạt động rất nhộn nhịp và thuận lợi, góp phần tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi trọng việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào, coi đây là trách nhiệm cao cả, tiếp nối việc gìn giữ tài sản vô giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane cùng các nhà lãnh đạo tiền bối đã dày công vun đắp. Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ góp phần quan trọng trong việc tăng cường kết nối thông thương giữa các địa phương khu vực Tây Bắc của Việt Nam với các tỉnh phía Bắc của nước bạn Lào anh em.


Đoàn kiểm tra tuyến đường 2E của lãnh đạo hai nước. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về phía mình, Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, to lớn cho nhân dân Lào trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước Lào ngày nay.

Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad khẳng định việc hoàn thành tuyến đường 2E với sự giúp đỡ của Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực giúp cho các địa phương của phía Bắc của Lào có điều kiện phát triển kinh tế và tăng cường hợp tác, giao lưu với các địa phương của Việt Nam.

Lê Sơn
theo Chính phủ

Từ khóa: