Sự kiện hot
10 năm trước

Phòng khám chui ở Hà Tĩnh: Lãnh đạo Sở Y tế đùn đẩy trách nhiệm

Mặc dù phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài nhưng PGD Sở Y tế đùn đẩy và phó thác trách nhiệm với lý do đã xử phạt và giao Phòng Y tế huyện theo dõi.


Nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động giữa trung tâm TP. Hà Tĩnh.

PGĐ Sở Y tế phó thác trách nhiệm

Báo Đời sống và Tiêu dùng số 61 ra ngày 29/5/2014 phản ánh thông tin: Cận cảnh phòng khám chui: “Thần đồng” 10 tuổi giúp cha khám bệnh và “Đột nhập nha khoa không phép giữa trung tâm thành phố Hà Tĩnh trên trang điện tử Dantin.vn bản quyền của báo Đời sống và Tiêu dùng, 2 cơ sở y tế này chưa có giấy phép hành nghề nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin của hai phòng khám này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh.

Ngày 29/5, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh trao đổi với PV về phòng khám của bác sĩ Tập không phép đang hoạt động trong thời gian dài tại Thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, ông Tuấn đùn đẩy trách nhiệm cho Phòng Y tế: Phòng khám này năm ngoái đoàn liên ngành đã phát hiện, đình chỉ và bị xử phạt bằng văn bản hẳn hoi, giao Phòng y tế huyện theo dõi.

Đợt vừa rồi, đoàn liên ngành Sở và Phòng y tế có đến kiểm tra nhưng Phòng khám lại đóng cửa nên không làm được gì. Sở cũng đã giao cho phòng y tế huyện Kỳ Anh tiếp tục kiểm tra và xử lí.

Về vấn đề chị Thảo vợ của bác sĩ Tập chỉ học trung cấp hộ sinh và đang làm ở Trung tâm y tế dự phòng huyện, ngoài giờ còn khám nội soi cổ tử cung ở phòng khám của chồng thì ông Tuấn nói: “Vì phòng khám không có giấy phép nên mọi hoạt động ở trong đó đều trái phép, làm tất cả cái gì cũng đều sai cả”.

Ông cũng khẳng định: Sở sẽ yêu cầu Phòng y tế xuống triển khai, giám sát và làm theo đúng quy định. Còn về việc chị Thảo là người nhà nước thì Sở sẽ có yêu cầu xử lí.

Còn khi hỏi về hoạt động của phòng khám nha khoa Sài Gòn, nằm ngay giữa trung tâm TP. Hà Tĩnh thì ông Tuấn cho biết: “phòng khám này hồ sơ đã được sở thẩm định cấp rồi, giấy phép thì ngày hôm nay mới cấp (29/5)”. “Từ hôm qua trở về trước khám là sai, từ hôm nay trở đi khám là được vì hôm nay tôi mới kí xong”. Việc phòng khám này hoạt động trước đó là sai quy định, sáng hôm nay Sở đã cử người xuống giám sát và bắt đóng cửa ngay lập tức vì chưa có giấy phép.

Qua đây chúng ta mới thấy được, những phòng khám chưa có giấy phép hành nghề mà vẫn ngang nhiên hoạt động như vậy, sẽ làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng. Lòng tin của họ vào những người thầy thuốc sẽ bị giảm, khi mà không biết những phòng khám mình vào chữa bệnh đã được cấp giấy phép hay chưa, những bác sĩ khám chữa bệnh đó có đủ bằng cấp, chứng chỉ và năng lực chữa trị hay không. Ai sẽ chịu trách nhiệm khi sự việc xấu xảy ra, khi đó phải chăng là “tôi không cấp giấy phép nên lỗi không thuộc về tôi”.

Việc phòng khám của bác sĩ Tập đã bị đình chỉ và bắt ngừng hoạt động từ năm ngoái nhưng vẫn ngang nhiên khám, chữa bệnh như vậy thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai.

Giám đốc Sở Y tế: Chưa nắm được thông tin


Phòng khám chui của bác sỹ Nguyễn Huy Tập

Chưa thỏa mãn với cách trả lời, thiếu trách nhiệm của PGĐ Sở Y tế Hà Tĩnh, ngày 30/5, PV tiếp tục gửi thông tin của báo Đời sống & Tiêu dùng đến Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thông qua Chánh Văn phòng Sở Y tế đặt lịch làm việc với Giám đốc Sở về vấn đề này.

Chiều 2/6, PV báo Đời sống & Tiêu dùng đã có buổi trao đổi với ông Lê Ngọc Châu Giám đốc sở Y tế về vấn đề 2 phòng khám trên. Điều bất ngờ là cả 2 vấn đề trên ông Châu đều chưa nắm được thông tin nào. Quản lý hành nghề y dược tư nhân là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế năm 2014, được Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh hết sức quan tâm, thường xuyên nhấn mạnh qua các cuộc họp, vậy mà để xảy ra tình trạng trên vì sao (!?). Ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Bộ Y tế về sức khỏe của người dân (?!).

Sau khi cung cấp thông tin cụ thể về 2 phòng khám trên ông Châu cho biết viêc năm ngoái cơ sở này bị phạt 15 triệu và bắt đóng cửa phòng khám bác sĩ Tập nhưng vẫn hoạt động thì ông Châu nói: Đây là trách nhiệm của ngành y tế sở không thể bỏ qua. Quan điểm về vụ việc này là sẽ thực hiện đúng chức năng của nhà nước, làm nghiêm túc đem lại dịch vụ y tế có chất lượng. Xã hội hóa và đồng thời tuân thủ quy định của pháp luật. Việc sau khi xử phạt, Sở giao quản lí chức năng trên địa bàn kiểm tra, sau đó sở sẽ cho người xuống kiểm tra lại việc xử lí của phòng y tế. Ông Lê Ngọc Châu hứa sẽ cho người xuống kiểm tra và có thông tin phản hồi với quý Báo.

Còn về phòng khám nha khoa Sài Gòn thì nếu tại thời điểm hiện tại đi kiểm tra mà đã có giấy phép rồi sẽ không bị xử phạt, còn trước đó khám không có giấy phép thì Sở không thể dựa trên bài viết của báo chí để xử lí được.

Theo ông Châu thì Sở phải quản lí cả địa bàn rộng lớn nên cần phải có sự phối hợp đồng bộ, cần phải có thời gian và tiến trình còn làm ngay thì đó quả là một thách thức lớn.

Phải chăng, sau khi báo nêu Sở tức tốc cấp Giấy phép hoạt động cho phòng khám Nha khoa Sài gòn để hợp thức hóa, đồng thời bỏ qua vai trò của Phòng Y tế TP. Hà Tĩnh- cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế trên địa bàn, khi thẩm định không phối hợp với địa bàn. Như vậy, sẽ tạo ra tiền lệ xấu đối với các trường hợp khác, nguyên tắc là phải xử phạt, thậm chí nếu sai phạm liên tiếp kéo dài thì không cấp giấy phép tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe người đi khám bệnh.

Trong một diễn biến khác, mặc dù báo chí đã phản ánh và trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh đã điện thoại yêu cầu phòng khám Bs. Tập ngừng hoạt động khi chưa có giấy phép từ ngày 14/5, nhưng đến ngày 31/5, phóng viên trở lại nơi đây thì phòng khám này vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có chuyện gì. Ông Tập liên lạc với chúng tôi và cho biết: “anh chỉ siêu âm chứ không khám phụ khoa nữa”.

Báo Đời sống và Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trước đó từ ngày 05/04/2014 đến 24/4/2014 Sở y tế Hà Tĩnh, đại diện phòng PA83 Công an tỉnh Hà Tĩnh, đại diện phòng y tế các huyện đã tiến hành thanh tra các huyện: TP. Hà Tĩnh, TX. Hồng Lĩnh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân và Can Lộc. Có tổng số 74 cơ sở được kiểm tra, trong đó có 21 có sở vi phạm. Tổng số tiền phạt VPHC 201 850 000 đồng, trong đó kiến nghị Chủ tịch UBND huyện xử phạt 50 000 000 đồng. Có ba cơ sở bị đình chỉ hoạt động Phòng khám ĐK An Nhân, Phòng khám ĐK Tâm Đức ở huyện Hương Sơn và Phòng khám răng hàm mặt Hà Nội ở huyện Hương Khê.

Diễm Phước - Trí Thức

Từ khóa: