Sự kiện hot
12 năm trước

Phòng khám Maria vẫn hoạt động

Phòng khám Đa khoa Maria đã bị đình chỉ hoạt động từ ngày 16-7 sau khi có một bệnh nhân chết tại đây. Tuy nhiên, trong ngày 17 - 7, nhân viên phòng khám này vẫn tiếp tục nhận bệnh nhân đến khám

Phòng khám Đa khoa Maria đã bị đình chỉ hoạt động từ ngày 16-7 sau khi có một bệnh nhân chết tại đây. Tuy nhiên, trong ngày 17 - 7, nhân viên phòng khám này vẫn tiếp tục nhận bệnh nhân đến khám

Cuối chiều 17-7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và lực lượng công an đã kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Maria sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc 2 ngày qua, phòng khám vẫn nhận lịch hẹn của bệnh nhân

Vẫn còn dấu hiệu hoạt động chui!

Qua kiểm tra, phòng khám vẫn mở cửa chính, trong phòng khám có 2 nhân viên lễ tân đang trực điện thoại tại bàn tư vấn, khoảng hơn 10 nhân viên khác và một bác sĩ của phòng khám cũng có mặt. Bác sĩ có mặt tại đây là ông Nguyễn Quang Cừ, phụ trách phòng khám ngoại, lý giải ông đến phòng khám là để tư vấn cho những bệnh nhân đang điều trị chuyển sang cơ sở y tế khác cho phù hợp.

Đặc biệt, khi một số phóng viên và thành viên đoàn kiểm tra có mặt tại tầng 7 của phòng khám này thì có một cuộc điện thoại gọi đến máy bàn đặt ở tầng này với nội dung “hủy hết mọi hóa đơn, chứng từ đi, nó đang kiểm tra kinh lắm!”.


Dù dán thông báo “tạm dừng nhận bệnh nhân mới” nhưng qua điện thoại, nhân viên Phòng khám Đa khoa Maria vẫn nhận bệnh nhân đến khám trong ngày

Bà Đặng Thị Hòa, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, thành viên đoàn kiểm tra, cho biết tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không có người bệnh và không có hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên, theo bà Hòa, thanh tra sở sẽ tiếp tục giám sát phòng khám nghiêm ngặt.

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Khoa, một bệnh nhân ở tỉnh Phú Thọ, cho biết khi gọi điện đến phòng khám này hẹn lịch khám bệnh nam khoa thì được nhân viên tại đây yêu cầu đến khám trong ngày.

Làm rõ trách nhiệm

Bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khẳng định đến thời điểm này, Sở Y tế vẫn chưa cấp phép cho bất cứ bác sĩ nào hành nghề khám, chữa bệnh tại phòng khám này mà chỉ cấp phép cho 2 người giúp việc người Trung Quốc tên là Huang Ding Li (Hoàng Đình Lập, SN 1955) và Lei Hong (Lôi Hồng, SN 1967). “Khi cơ quan điều tra công bố phòng khám này có tất cả 4 bác sĩ người Trung Quốc hoạt động khám, chữa bệnh, tôi rất bàng hoàng, không hiểu 4 bác sĩ người Trung Quốc đó ở đâu ra và làm việc ở đây bao lâu rồi vì sự thật là chúng tôi không cấp phép cho bác sĩ nào” - bà Liên phân trần.


Chiều 17-7, khi đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất, vẫn còn nhân viên (giữa) làm việc ở Phòng khám Đa khoa Maria Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết liên quan đến cái chết của chị Nguyễn Thu Phong đêm 14-7 tại Phòng khám Đa khoa Maria, Cục Khám chữa bệnh đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân. Cục Khám chữa bệnh cũng yêu cầu xác định người hành nghề có sai sót về chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Thu Phong hay không, đồng thời làm rõ trách nhiệm chuyên môn của các cá nhân và tập thể liên quan đến trường hợp tử vong này.

Ông Khuê cũng xác nhận theo quy định, từ tháng 1-2012, Bộ Y tế chịu trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ là người nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong số 12 bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề, không có bác sĩ nào làm việc tại Phòng khám Đa khoa Maria.

Làm giả giấy quảng cáo cho phòng khám Trung Quốc

Ngày 17-7, bác sĩ Phạm Kim Bình, quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cho biết các phòng khám y học cổ truyền có yếu tố người Trung Quốc vừa bị xử lý đã ngưng hoạt động. Thanh tra Sở Y tế cũng đã chuyển hồ sơ sang công an điều tra đối với 2 cơ sở sử dụng phiếu tiếp nhận hồ sơ quảng cáo nghi là giả mạo.

Theo phát hiện của thanh tra y tế, đối với giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo số 38/SYT-QLYDHCT ngày 24-8-2011 của Công ty TNHH Trung tâm Y tế Đầm Sen (quận 11), Phòng Quản lý Y dược học cổ truyền (thuộc Sở Y tế) xác nhận phòng không có chức năng cấp cũng như không thấy có giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo trên.

Riêng giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo của Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Trường An (quận 11), theo bác sĩ Bình, đến nay không còn sử dụng kiểu văn bản, kiểu chữ, khung chữ này nữa.

Hình quốc huy trên dấu mộc của Sở Y tế cũng khác hơn bình thường. Bác sĩ Bình cho rằng qua cảm quan ban đầu, bản sao nghi là giả được làm khá tinh vi từ dấu mộc, chữ ký lãnh đạo Sở Y tế (Phó Giám đốc Phạm Khánh Phong Lan) … Còn nội dung bên trong giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo, cơ sở tự bịa ra rồi dán vô.

Khi yêu cầu giải thích sự khác lạ này, đại diện cả 2 cơ sở nói trên mới tiết lộ đã ký hợp đồng kinh tế với một công ty quảng cáo, đơn vị này làm tất cả mọi dịch vụ, kể cả thủ tục xin giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo nói trên.

“Thanh tra chúng tôi hiện cũng chưa xác định được 2 đơn vị quảng cáo này mà chỉ có công an mới đủ chức năng truy tìm, làm rõ” - ông Bình nói.

N. Thạnh

theo NLĐ

Từ khóa: