3 năm trước

Phú Thọ: Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay đang có rất nhiều điểm giao cắt đường đường bộ và đường sắt, đường sắt được xây dựng ngay cạnh khu dân cư. Điều này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và đặt ra yêu cầu cần sớm khắc phục.


Đường sắt cắt ngang khu dân cư không có rào chắn, đèn báo hiệu…

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn đi qua tỉnh có tổng chiều dài gần 74 km, đi qua 5 huyện, thành, thị và 39 xã, phường, thị trấn. Hiện tại, chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Việt Trì đã có 14 điểm đường ngang cắt qua đường sắt. Hầu hết đều là những nơi tập trung mật độ xe cộ đi lại tương đối lớn. Mặc dù ngành đường sắt đã có những biện pháp tổ chức chạy tàu hợp lý, tránh giờ cao điểm, tuy nhiên, tình hình ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường sắt luôn tiềm ẩn.

Có một thực tế đáng buồn là, số vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Thọ những năm vừa qua tuy có chiều hướng giảm, song vẫn ở mức cao. Các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra thường đem lại hậu quả lớn về người và tài sản, đặc biệt là ở tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt không có rào chắn, biển báo…

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc tự ý mở các lối đi trái phép qua đường sắt của người dân. Đồng thời, một số đường ngang chưa đảm bảo an toàn, không có gác chắn và tầm nhìn bị hạn chế…

Việc chủ quan, thiếu ý thức khi tham gia giao thông của người dân cũng là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra. Tình trạng chen lấn, không dừng lại khi đã có tín hiệu báo hiệu tàu dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Những người dân sống xung quanh khu vực đường ngang cho hay, hầu như năm nào cũng có vụ va chạm giữa các phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này. Nhiều vụ việc lái xe thoát chết trong gang tấc, song có những vụ tai nạn gây chết người rất thương tâm.

Không chỉ dừng lại ở đó, cá biệt có nhiều nơi chợ cóc tự phát ngang nhiên mọc lên hai bên đường tàu, lấn chiếm lòng đường, bất chấp nguy hiểm, bụi bẩn…

Với mỗi điểm giao cắt, ngành đường sắt tỉnh Phú Thọ đã cho lắp các đèn tín hiệu, biển báo để cảnh báo người tham gia giao thông chú ý khi đi qua đường ngang. Tuy nhiên, về lâu dài đây thực sự không phải là một giải pháp hiệu quả.

Để giải quyết triệt để tình trạng trên, người dân và chính quyền cần chung tay vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời nhanh chóng tiến hành kiểm tra và xây dựng các trạm gác chắn đường ngang; xây dựng đường dân sinh hạn chế cắt ngang đường sắt; thiết lập hành lang an toàn giao thông đường sắt; xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm…

theo Xây dựng

Từ khóa: