Sự kiện hot
11 năm trước

Phú Yên: Cơn lốc phá rừng tìm trầm

Gần đây, tình trạng phá rừng tìm trầm xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) lại tái diễn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, tiềm ẩn mối họa lớn đối với môi trường tự nhiên.

Gần đây, tình trạng phá rừng tìm trầm xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) lại tái diễn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, tiềm ẩn mối họa lớn đối với môi trường tự nhiên.


Người dân đổ xô vào rừng tìm trầm

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, hiện dân tìm trầm thường tập trung tại khu vực “vàng” rộng hàng chục héc ta ở các khu rừng Chín Cụm, Suối Lạnh, La Hiên… thuộc địa bàn xã Phú Mỡ, giáp ranh với tỉnh Gia Lai. Mặc dù chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã quyết liệt ngăn chặn nhưng vì món lợi trước mắt, hàng trăm người dân ở tỉnh Phú Yên và một số tỉnh lân cận như Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai… vẫn đổ xô vào khu vực rừng này tìm trầm với hoạt động rất tinh vi. Nhiều đối tượng cất giấu phương tiện vận chuyển trong rừng, dưới vực sâu, hoặc thậm chí chia nhỏ, tháo rời từng bộ phận của dụng cụ, xe máy để cất giấu, khi đến nơi an toàn thì ráp lại sử dụng; nếu cơ quan chức năng có phát hiện cũng rất khó xử lý triệt để. Trong khi lực lượng chức năng quá mỏng, lượng người tìm trầm đông, lại hoạt động trên địa bàn rộng, thông thuộc nhiều “hang cùng ngỏ hẻm” trong rừng sâu nên dễ dàng “qua mặt” được kiểm lâm. 

Điều đáng lo ngại là khu vực người dân đổ xô tìm trầm cũng là khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn nên nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì không những tình hình an ninh trật tự trên địa bàn sẽ ngày càng phức tạp mà rừng có nguy cơ bị xóa sổ, hệ sinh thái bị ảnh hưởng, môi trường bị tàn phá nặng nề. 


Người dân mua đồ ăn, thức uống vào rừng tìm trầm.

Anh La O Linh, một người dân ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân có tham gia tìm trầm cho hay: "Nhà không có đất rẫy, làm thuê không đủ sống nên tôi theo mấy người bạn lên Phú Mỡ tìm trầm, hy vọng sẽ “đổi đời”. Tuy nhiên, chúng tôi đã đi được cả tuần rồi, thức ăn, nước uống đem theo gần cạn kiệt nhưng vẫn chưa thấy trầm đâu. Chuyến này về không biết nói sao với vợ đây".

Ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, vừa qua, đơn vị này đã tổ chức nhiều đợt truy quét, phá dỡ 21 lán trại, tạm giữ 161 xe gắn máy, cùng nhiều dụng cụ được sử dụng để đào bới đất rừng tìm trầm như cuốc, xẻng, rựa búa…; đồng thời trục xuất 213 đối tượng ra khỏi khu vực rừng ở xã Phú Mỡ. Ngoài biện pháp thu giữ phương tiện, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân còn phạt mỗi đối tượng 1 triệu đồng, đưa ra kiểm điểm trước dân nhưng tình trạng này chỉ tạm lắng dịu một thời gian, sau đó lại bùng phát dữ dội hơn khi những tin đồn “trúng trầm” cứ lan truyền hết người này đến người khác.

Minh Tuấn
theo Công Lý

Từ khóa: