Sự kiện hot
12 năm trước

PV Oil bác thông tin ngừng bán xăng E5

Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tạm ngừng bán xăng sinh học E5 (xăng pha 5% Ethanol). Lãnh đạo PV Oil đã chính thức bác thông tin này.

Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tạm ngừng bán xăng sinh học E5 (xăng pha 5% Ethanol). Lãnh đạo PV Oil đã chính thức bác thông tin này.


Xăng E5 hiện đang được bán với giá 20.700 đồng/lít, chỉ rẻ hơn xăng A92 là 100 đồng/lít.

Trong công văn số 1408/DVN – VP gửi các cơ quan thông tấn báo chí do Phó tổng giám đốc Lê Xuân Trình ký ngày 22/2, PV Oil khẳng định thông tin công ty tạm ngừng bán xăng E5 là không chuẩn xác.

Xăng E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol được sản xuất từ sắn lát, bã mía…), trong đó 95% là xăng A92 không chì và 5% ethanol, được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ôtô. PV Oil là đơn vị trực tiếp cung ứng sản phẩm này trên thị trường. Cả nước hiện có 34 tỉnh, thành phố có bán nhiên liệu này, với 144 cửa hàng.

Trước đó, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải: thời gian qua, sau các vụ cháy xe liên tiếp, có một số thông tin không rõ ràng về nguyên nhân gây cháy xe, cho rằng tại chất lượng xăng không đảm bảo, trong đó có xăng E5. Vì lý do đang tiến hành đợt kiểm tra chất lượng xăng E5 tại các đại lý nên PV Oil quyết định tạm ngưng bán loại xăng này một thời gian.

Tuy nhiên, ngay sau đó, vào ngày 19/2, theo khảo sát của phóng viên VnEconomy, tại 2 điểm bán xăng E5 trên địa bàn thủ đô là cây xăng 27 Thái Thịnh và 148 Hoàng Quốc Việt, loại xăng sinh học này vẫn được cung cấp ra thị trường bình thường.

Chị Nguyễn Thị Quy, một nhân viên bán hàng tại cây xăng Hoàng Quốc Việt cho biết, mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 1.000 lít xăng E5. Khách mua xăng E5 gồm cả người sử dụng ô tô và xe máy.

Cũng theo chị Quy, trước đây, giá xăng E5 thường rẻ hơn so với xăng A92 là 500 đồng/lít. Sau đó, mức chênh lệch này giảm dần và hiện chỉ còn 100 đồng/lít (giá hiện hành của xăng E5 là 20.700 đồng/lít). Tuy nhiên, những khách quen vẫn tiếp tục mua nhiên liệu này vì sau một thời gian dài sử dụng họ thấy xăng E5 hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì cho động cơ, máy móc.

Xăng E5 lần đầu tiên được ra mắt tại thị trường Việt Nam, vào tháng 9/2008. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, loại xăng này đã bị Bộ Công Thương tạm đình chỉ bán ra thị trường, do Việt Nam chưa có quy chuẩn về mặt hàng này, nên cần có thêm một thời gian nữa để thử nghiệm, đánh giá tác động và hoàn tất các thủ tục đăng ký, công bố tiêu chuẩn phù hợp. Đến tháng 8/2010, nhiên liệu này mới chính thức xuất hiện trở lại trên thị trường.

Y Nhung
Theo VnEconomy

Từ khóa: