Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Ninh: Cho phép di chuyển mồ mả khỏi nghĩa trang Đèo Sen

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Xây dựng, ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết: Để người dân an tâm, UBND thành phố Hạ Long sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho người dân có mồ mả ở trong khu vực nghĩa trang Đèo Sen chuyển đến vị trí an táng khác.


Có hơn 100 ngôi mộ bị nứt, sụt gây lo lắng cho người dân.

Được biết, ngay sau khi được nhân dân cấp báo, sáng 20/5, lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Hà Khánh có mặt tại hiện trường khẩn trương phối hợp rà soát, kiểm đếm hiện trạng của từng ngôi mộ. Qua nắm bắt tình hình ban đầu, đây là khu vực người dân xây một tự phát từ năm 1960 đến năm 2001. Hiện tại có hơn 100 ngôi mộ có hiện tượng sụt lún, rạn nứt.

Để người dân có mộ phần an tâm, UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo UBND phường Hà Khánh thông báo tình hình đến các hộ dân có mồ mả tại nghĩa trang này biết. Đồng thời, thành lập 1 tổ cơ động có mặt tại nghĩa trang nhằm tiếp nhận thông tin, hướng dẫn người dân về mặt kỹ thuật để sửa chữa các vết rạn nứt, sụt lún mặt nền.

Ngoài ra, thành phố Hạ Long chỉ đạo Cty CP Môi trường đô thị Hạ Long tiến hành dọn vệ sinh khu vực nghĩa trang, sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước, không để nước thẩm thấu vào lòng đất ảnh hưởng đến kết cấu các ngôi mộ.

UBND thành phố cũng chỉ đạo các lực lượng Công an, Thanh tra xây dựng, UBND các phường Cao Xanh, Hà Khánh tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phát hiện việc khai thác than trái phép trên địa bàn.

Đối với các kiến nghị về việc Cty CP Than Hòn Gai khai thác than, UBND TP Hạ Long cũng đề nghị hạn chế đến mức tối đa việc nổ mìn khai thác than để không ảnh hưởng đến kết cấu các ngôi mộ.

Về phía UBND thành phố, quan ngại nhất là tại khu vực sụt lún có cột điện 500KV nằm ngay cạnh. Để đảm bảo an toàn, UBND TP Hạ Long đã có công văn đề nghị ngành điện tăng cường kiểm tra, theo dõi tình hình, sẵn sàng ứng phó.

Ông Hải cũng khẳng định, nếu phát hiện có hang than “thổ phỉ” ở xung quanh khu vực nghĩa trang thì sẽ kiên quyết xử lý ngay. Hiện tại, chưa phát hiện ra nguyên nhân chính thức do đâu.

Một số hình ảnh do phóng viên Báo Điện tử Xây dựng ghi nhận tại khu vực nghĩa trang Đèo Sen:








Tình trạng những ngôi mộ bị nứt, sụt gây lo lắng cho người dân địa phương.

Đà Giang
theo Xây Dựng

Từ khóa: