Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Ninh ngăn dịch cúm gia cầm ở khu vực biên giới

Quảng Ninh đang tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp phòng dịch cúm gia cầm ở khu vực biên giới.


Lấy mẫu và chuẩn bị thiêu hủy số gà, vịt không rõ nguồn gốc. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Tỉnh nghiêm cấm mọi hình thức nhập khẩu, cho tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm ở các khu vực biên giới; thành lập sáu chốt, trạm kiểm soát dịch tiếp giáp với các tỉnh, thành phố lân cận; lập hai đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh dẫn đầu và 32 tổ công tác thường xuyên đi kiểm tra tình hình chống dịch tại các tuyến biên giới, chợ, trung tâm thương mại và vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra dịch cao; phân bổ hơn 20 tỷ đồng phục vụ công tác tiêm vắcxin phòng dịch; tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch...

Việc kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm dịch của tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là hoạt động hiệu quả cao, các phương tiện đều được khử trùng trước khi vào địa bàn tỉnh.

Thông qua các chốt kiểm dịch, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn được hơn 100 phương tiện ôtô, xe máy chở gia cầm vào địa bàn tỉnh.

Tại thành phố biên giới Móng Cái, ông Phạm Kiên Cường, Đội phó đội Quản lý thị trường số 4, cho biết trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng biên phòng, hải quan... ngăn chặn hoàn toàn việc nhập lậu gia cầm trái phép qua biên giới, đồng thời tăng cường thanh kiểm tra hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh... gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Theo ông Trương Tuấn Hải, cán bộ kiểm dịch thuộc trạm thú y thành phố Móng Cái, lực lượng thú y đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó có thực hiện đầy đủ lịch phun khử trùng theo lịch một lần/tuần, cấp phát đầy đủ hóa chất, thuốc, vắ xin cho các cơ sở , tuyên truyền kịp thời tới bà con về tình hình dịch cúm. Nhân dân, các hộ chăn nuôi, kinh doanh gia cầm đã có nhận thức cao về dịch và có ý thức tự bảo vệ...

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 2,7 triệu con gia cầm, thủy cầm (trong đó chăn nuôi tập trung chiếm hơn 18%, còn lại là chăn nuôi nhỏ lẻ) trên địa bàn rộng, với tập quán chăn thả gia cầm rộng nên khó khăn cho công tác quản lý phòng chống dịch bệnh. Quảng Ninh đã tiến hành cấp 20.159 lít hóa chất và khẩn trương tổ chức tiêu độc khử trùng.

Văn Đức
theo TTXVN

Từ khóa: