5 năm trước

Quảng Ninh, Quảng Bình: Dân khổ vì xe “khủng”

Nhiều hộ dân ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bức xúc phản ánh việc Cty TNHH Thanh Bình thi công tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn các xã Võ Ninh, Gia Ninh (Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) sử dụng xe “khủng” chở quá tải phục vụ công trình.


Xe “khủng” chở vật liệu về cho trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Thanh Bình đóng tại xã Gia Ninh. Ảnh: Bùi Thành

Cty TNHH Thanh Bình có trụ sở tại TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) là đơn vị đảm nhận thi công gói thầu số 12 từ km 672+821,54 đến km 689+000 thuộc dự án (D.A) nâng cấp quốc lộ 1A. Việc sử dụng xe quá tải để vận chuyển vật liệu thi công công trình khiến tuyến đường hư hỏng.

Ông Lê Vũ Thức, Chỉ huy Trưởng Ban Điều hành Công trường (Cty TNHH Thanh Bình) cho biết, để hoàn thành khối lượng của gói thầu cần 15 nghìn m3 đất, 72 nghìn m3 đá (cấp phối đá dăm). Cty ký hợp đồng với Cty TNHH Thái An (Đồng Hới, Quảng Bình) cung cấp vật liệu đạt gần 70% khối lượng đất, đá.

Cty TNHH Thái An đã huy động khoảng 50 xe ''khủng'' để chở vật tư, vật liệu cung ứng thi công gói thầu trên. Các xế “khủng” vận chuyển đá theo quy trình: Lấy đá từ mỏ đá của Xí nghiệp Đá Cosvco Lèn Bạc (có trụ sở tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy) thuộc Cty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Cosvco chạy trên các tuyến đường qua khu dân cư thuộc 2 xã Sơn Thủy và Phú Thủy rồi theo nhánh Đông đường Hồ Chí Minh qua tuyến quốc lộ 9B về công trình hoặc đến xã Vạn Ninh của huyện Quảng Ninh theo con đường bê tông liên xã Vạn Ninh - An Ninh - Tân Ninh, băng qua cầu Trung Quán về đến công trình.

Trong khi đó, ông Trần Tiến Dũng - Giám đốc Xí nghiệp Đá Cosvco Lèn Bạc cam đoan rằng, xí nghiệp đã ký cam kết với cơ quan chức năng bán hàng đúng tải trọng của xe. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra những hình ảnh đoàn xe Howo của Cty TNHH Thái An nhận hàng và các hóa đơn từ 19 - 33m3 xuất cho các xe khi kiểm định chỉ có dung tích thùng không quá 10 m3, sau đó nhà xe cơi nới thùng cao lên để trở thành xe ''khủng''; ông Dũng đành thừa nhận: Trên tuyến có 11 mỏ đá phục vụ thi công quốc lộ 1A , nếu không xuất đá theo nhu cầu của bạn hàng thì họ sẽ phá vỡ hợp đồng để mua đá ở các mỏ khác.


Xe “khủng” của Công ty TNHH Thái An (đã bóc tên trước ca bin xe, song vẫn còn hằn rõ tên Công ty Thái An) chở bê tông phục vụ thi công tại gói thầu số 12. Ảnh: Bùi Thành

Còn ông Lê Vũ Thức, Chỉ huy Trưởng Ban Điều hành Thi công gói thầu số 12 liên tục phân bua: Chúng tôi mua đá tại chân công trình. Từ khi chủ đầu tư xiết chặt, chúng tôi đã yêu cầu Cty TNHH Thái An dùng xe đúng trọng tải để chở vật liệu theo hợp đồng, nên lỗi này thuộc về Cty TNHH Thái An, chúng tôi không chịu trách nhiệm. “Việc chở quá tải hay không tôi không biết”, ông Thức nói.

Điều đáng nói là, đa số xe máy thi công tại công trường là xe của Cty Thái An lại được lột tên và thay vào đó đề tên Cty TNHH Thanh Bình. Việc này có dấu hiệu của việc bán thầu!

Một lái xe vô tư kể: 3 tháng trước, dàn xe “siêu trọng” của Cty TNHH Thái An luôn gắn chữ “Thái An'' trước đầu các xe, sau này dư luận rộ lên việc xe “khủng” của Cty “băm” nát đường giao thông nông thông tuyến Tân - An - Vạn, xe quá tải vượt qua cầu Trung Quán để phục vụ thi công gói thầu số 12 thì các xe lột tháo chữ “Thái An” để thay vào số ''86".

Từ ngã ba Dinh 10 (xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh), khởi đầu con đường độc đạo ra với xã biển Hải Ninh, là tuyến đường thanh niên tự quản. Hàng chục xe “khủng” đầy ắp hàng nối đuôi nhau vào đổ vật liệu tại bãi tập kết của gói thầu số 12. Xe chở đá do quá đầy đã đổ vương vãi ra mặt đường. Vì nền đường chịu tải trọng dưới 13 tấn, nhưng hàng ngày phải ''cõng'' hàng loạt xe 20, 30, 40 thậm chí 50 tấn nên mặt đường nhiều đoạn đã bị bong, tróc, sống trâu nổi lên dài hơn 10 m.


Một đoạn đường ở xã Gia Ninh từ quốc lộ 1A đi ra trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Thanh Bình bị xe “khủng” “băm” thành “sống trâu”. Ảnh: Bùi Thành 

Bà H. (thôn Dinh 10) than thở: Nhà tui ở ngay mặt tiền đường chịu không nổi với lượng xe chở đá chạy cả ngày, đêm. Mới có trận mưa dông, đường lún ngập nước, xe tải chạy qua nước bắn tung lên cả xóm không chịu được.

Từ ngã ba Dinh 10 đi về phía làng biển Hải Ninh chừng 1.500 m, tại đây Công ty TNHH Thanh Bình cho lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa để phục vụ thi công gói thầu số 12. Việc lắp trạm trộn trên con đường độc đạo để vận chuyển 72 nghìn m3 đá vào sản xuất bê tông và khoảng 50 nghìn m3 bê tông được vận chuyển ra công trường bằng con đường này.

Ông Nguyễn Ngọc Do - Chủ tịch UBND xã Gia Ninh cho biết, Cty TNHH Thanh Bình thuê đất của xã Gia Ninh để làm trạm trộn với thời gian 6 tháng. Theo hợp đồng thuê đất, mỗi tháng Cty TNHH Thanh Bình trả cho xã Gia Ninh 3 triệu đồng.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi với ông Do là xã thu 18 triệu đồng tiền“cò”, dân phải chịu bụi phủ vì xe quá tải trọng chạy qua, rồi tuyến đường bê tông nhựa đang bị “băm nát”, chưa kể chất thải từ trạm trộn bê tông trào ra ô nhiểm cả vùng quê; ông Do giải thích: Xã đã đề nghị huyện nhiều lần, nhưng các ngành chức năng không có cân tải trọng xe quá tải.

Điều mà dư luận quan tâm là các xe “khủng” phục vụ gói thầu này vẫn “vô tư” hoạt động thì trách nhiệm thuộc về ai, khi mà trước đó Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phối hợp với địa phương triển khai ngay việc kiểm tra xe chở quá tải từ trong các công trường thi công xây dựng công trình.

Bùi Thành
theo Thanh tra

Từ khóa: